Các đối tượng lừa đảo khách hàng mở thẻ tín dụng, cho vay nhằm chiếm tiền phí mở thẻ hay cấp tín dụng. Các đối tượng này lập các trang web giả mạo Ngân hàng, gửi thư điện tử gắn với tên các Ngân hàng rồi gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên Ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn như: cấp hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…
Đồng thời, các đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp. Sau đó, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn với nội dung thông báo: “Khách hàng đã được Ngân hàng phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng” và các đối tượng chuyển 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện, yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (khoảng 300.000 đồng trở lên). Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng trước đó đều mất liên lạc và khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.
Hai là, các đối tượng lợi dụng tâm lý cả tin, cần vay tiền của người dân trong thời điểm kinh tế khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay online từ Ngân hàng.
Thông qua các trang mạng xã hội (zalo, facebook, viber...) hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng, các đối tượng giới thiệu các loại hình cho vay với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng; đồng thời, để tạo niềm tin đối với khách hàng, các đối tượng gửi thẻ nhân viên giả mạo cán bộ tín dụng, cán bộ thẩm định của Ngân hàng.
Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin CMND/CCCD và thông tin hộ khẩu qua zalo, facebook kèm theo một khoản phí hồ sơ nhất định để được phê duyệt khoản vay. Tiếp theo đó, các đối tượng này thông báo cho khách hàng Ngân hàng đã phê duyệt và giải ngân khoản vay. Tuy nhiên, để nhận được khoản vay này, các đối tượng yêu cầu khách hàng phải nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản cá nhân (do đối tượng lừa đảo cung cấp). Sau khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân và chiếm đoạt số tiền trên.
Ba là, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho khách hàng qua zalo, facebook... tự giới thiệu là cán bộ Ngân hàng, gửi thư thông báo với các mẫu tương tự của Ngân hàng. Sau đó, các đối tượng gửi đường link giả cho khách hàng, yêu cầu khách hàng truy cập và khai báo thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, địa chỉ, số điện thoại, mã OTP...) nhằm lấy cắp và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của khách hàng để giả mạo hồ sơ vay vốn ở các tổ chức tín dụng, làm giả thẻ, xâm nhập thông tin chủ tài khoản hoặc chiếm đoạt thẻ để rút trộm tiền.
Để chủ động phòng ngừa, tránh bị lợi dụng lừa đảo, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo mọi người không cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho bất kỳ người nào khác, kể cả nhân viên ngân hàng; không chụp hình các mặt của thẻ hay cung cấp các thông tin về mã thẻ để gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội để kẻ gian lợi dụng sở hở, tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản; không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.