Công trình trọng điểm tại TP HCM chậm hoàn thành vì... khởi công rồi để đó

(PLVN) - Đoàn giám sát HĐND TP HCM yêu cầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết dứt điểm các dự án đã kéo dài nhiều năm, tránh tình trạng đầu tư thiếu trọng điểm, triển khai nhiều dự án một cách dàn trải, hiệu quả chưa cao.
Nhiều dự án chậm hoàn thành do sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị; chậm trễ do chủ đầu tư...
Nhiều dự án chậm hoàn thành do sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị; chậm trễ do chủ đầu tư...

Đoàn giám sát HĐND TP HCM do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (gọi tắt là Ban Giao thông).

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá những nỗ lực của Ban Giao thông trong việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông, nhất là trong những tháng đầu năm 2020 trước sự ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Tuy nhiên bà cho rằng, trong thời gian vừa qua, có những dự án kéo dài ít nhất là 3 năm như Cầu Bưng, phía quận Bình Tân người dân chấp hành di dời thực hiện dự án, còn phía quận Tân Phú vướng 2 doanh nghiệp. Điều này cho thấy đang có sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Hay như dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè triển khai đã 20 năm, người dân từ nhà mặt tiền thành nhà ở dưới chân cầu, người dân sẵn sàng nhận tiền để bàn giao mặt bằng nhưng không có nền tái định cư và người dân sống phải đi qua, đi lại dưới chân cầu.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Giao thông chủ động phối hợp các quận, huyện để tháo gỡ vướng mắc về công tác bồi thường GPMB, nếu vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo UBND TP tháo gỡ. Đồng thời, tiếp tục đeo bám các kiến nghị, các giải pháp để giải quyết các vấn đề khách quan, chẳng hạn như dự án BT liên quan giữa Luật Đầu tư công cũ và Luật Đầu tư công mới. Mặt khác, khắc phục những hạn chế mang tính chủ quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm do Ban quản lý, làm rõ trách nhiệm và có giải pháp cụ thể cho từng dự án.

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết dứt điểm các dự án đã kéo dài nhiều năm, tránh tình trạng đầu tư thiếu trọng điểm, triển khai nhiều dự án một cách dàn trải, hiệu quả chưa cao. “Dự án đã khởi công phải hoàn thành, chứ không phải khởi công rồi để đó. Do đó, đề nghị Ban Giao thông rà soát lại các dự án mà mình đang quản lý đã khởi công nhưng thi công dở dang để phối hợp cùng địa phương để tháo gỡ” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh. 

Đối với các dự án chuẩn bị trình HĐND TP về chủ trương đầu tư trong kỳ họp sắp tới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Giao thông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan chức năng TP chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, nhất là tính pháp lý, đảm bảo thời gian trình theo đúng quy định.

Trước đó, theo báo cáo, Ban Giao thông đang quản lý 252 dự án từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Qua quá trình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, nguyên nhân làm chậm trễ tiến độ các dự án giao thông là do vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm; vướng công tác di dời công trình tiện ích; công tác phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị; chậm trễ do chủ đầu tư… Nhiều công trình, dự án được đề ra và tập trung khởi công nhưng hiệu quả từng dự án, công trình chưa được đánh giá…

Đọc thêm