Anh Đặng Thành Trung ở số 5/23 phố Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên (quận Lê Chân) có đơn gửi Báo Hải Phòng trình bày về việc, ngày 4-10-2010, anh tới Chi nhánh Công ty cổ phần Tín Thành, trụ sở tại bến xe Tam Bạc (quận Hồng Bàng) để gửi chiếc máy Tân từ điển và 1 phiếu bảo hành lên Hà Nội. Người nhận tên là Tú tại địa chỉ Tân từ điển, số 79c phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Tuy nhiên, ngày 5-10, anh Trung nhận được điện thoại báo từ Tân từ điển Hà Nội, bên trong chiếc hộp chuyển từ Chi nhánh Công ty cổ phần Tín Thành Hải Phòng không có chiếc máy Tân từ điển nào. Anh Trung liên lạc với Chi nhánh Công ty cổ phần Tín Thành Hải Phòng để khiếu nại, làm rõ. Song, ngày 18-10, Chi nhánh Công ty Tín Thành Hải Phòng có văn bản trả lời cho rằng “việc khiếu nại về hàng của Quý khách gửi bị mất là không có cơ sở, và chúng tôi sẽ không còn trách nhiệm gì khi hàng Quý khách gửi đã được giao đến đúng địa chỉ Quý khách yêu cầu, theo đúng lịch trình quy định”.
Phó giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Tín Thành Hải Phòng Trịnh Minh Khôi giải thích: Sáng 4-10, anh Trung có mang 1 máy Tân từ điển và một phiếu bảo hành đến trụ sở công ty tại Bến xe Tam Bạc để gửi lên Hà Nội. Nhân viên của công ty tiếp nhận, viết vận đơn theo đúng quy định. Sau khi kiểm tra máy, cân hàng, nhân viên đóng gói cho máy vào trong chiếc hộp do anh Trung mang đến, trước sự chứng kiến của anh Trung. Việc đóng gói bằng băng dính trắng, trên hộp có chữ ký của nhân viên tiếp nhận. Ngày hôm sau, nhân viên của Tín Thành tại Hà Nội giao hàng tới đúng địa chỉ, người nhận đã ký tên trên tờ vận đơn cuối cùng. Nếu người nhận mở hàng ngay khi nhân viên giao hàng mà xảy ra mất mất, hư hỏng thì Tín Thành sẽ chịu trách nhiệm bồi thường. Nhưng trường hợp này, người nhận mở hộp, báo mất hàng sau đó, khi không có mặt của nhân viên Tín Thành.
Chi nhánh Công ty CP Tín Thành Hải Phòng tại Bến xe Tam Bạc (quận Hồng Bàng), nơi tiếp nhận hàng hóa chuyển phát nhanh. |
Không đồng ý với trả lời của Tín Thành, anh Trung gửi đơn tới Trạm cảnh sát nhân dân số 1 (Công an quận Hồng Bàng) đề nghị xem xét, giải quyết. Trạm cảnh sát nhân dân số 1 tiến hành xác minh bước đầu với Chi nhánh Công ty cổ phần Tín Thành và anh Trung. Qua vận đơn của Tín Thành giao cho người gửi là anh Trung cho thấy người nhận tên Tú tại địa chỉ 79c phố Lý Nam Đế (Hà Nội) nhưng trên vận đơn cuối của Tín Thành chữ ký của người nhận lại tên là Thúy. Điều này được Chi nhánh của Tín Thành tại Hải Phòng xác nhận trong công văn trả lời anh Trung. Như vậy, Tín Thành chưa làm hết trách nhiệm của mình, giao chưa đúng tên người nhận.
Hơn nữa, anh Trung khẳng định, khi đến Tín Thành để gửi hàng là máy Tân từ điển với trị giá gần 5 triệu đồng, chứ không phải là mang hộp đóng kín (điều này thể hiện ngay trên vận đơn và cũng được Tín Thành xác nhận trong công văn trả lời). Việc đóng gói là do nhân viên của Tín Thành thực hiện, trên hộp không có chữ ký của anh Trung. Nhưng, khi Tín Thành giao hàng lại là hộp kín, chứ không giao trực tiếp là máy Tân từ điển cho người nhận.
Đây là tranh chấp dân sự giữa anh Trung và Tín Thành liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nếu hai bên không thể thương lượng thì có thể làm đơn đến cơ quan chức năng giải quyết. Về phía Tín Thành nên xem xét lại quy trình nhận, đóng gói, chuyển hàng, bảo đảm hàng hóa vận chuyển an toàn, giao đúng số lượng, chất lượng, thời gian và địa chỉ người nhận, không để phát sinh các vụ việc tương tự, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Bởi, việc thắc mắc của anh Trung là có cơ sở khi Tín Thành nhận hàng “mở” nhưng lại giao hàng “kín” và không đúng người nhận.
Bên vận chuyển tài sản có nghĩa vụ bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn; Trả tài sản cho người có quyền nhận; Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. (Khoản 1, 2 và 5 Điều 539 Bộ Luật dân sự) |