Cú 'bắt tay' nguy hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày vừa qua, có một sự kiện khi mới nghe qua, ai nấy đều ngạc nhiên. Đó là tối 9/8, hàng trăm người dân một thị trấn ở một huyện miền Trung kéo đến trụ sở một Đội Quản lý điện lực Lao Bảo để có những phản ứng gay gắt. Vấn đề nằm ở chỗ họ không khiếu nại, kiến nghị gì về lĩnh vực điện lực, mà phản đối quyết liệt chuyện… tự dưng có tài khoản của một ngân hàng.
Rất đông người dân tập trung tại trụ sở điện lực thị trấn Lao Bảo. (Ảnh: Báo giáo dục thời đại)
Rất đông người dân tập trung tại trụ sở điện lực thị trấn Lao Bảo. (Ảnh: Báo giáo dục thời đại)

Nguồn cơn nằm ở chỗ trước đó một ngày, những người dân này được Đội Quản lý điện lực gọi đến ký lại hợp đồng mua bán điện. Tại quầy thủ tục, có các nhân viên điện lực và một số người không mặc đồng phục, yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ cá nhân, đưa điện thoại và thao tác.

Ngày hôm sau, kiểm tra tin nhắn điện thoại, thấy có tin nhắn gửi về, người dân mới biết đã được mở tài khoản ứng dụng ngân hàng số thuộc một ngân hàng dù không có nhu cầu. Rất nhiều người đã không chấp nhận thực tế này, vì vừa cảm thấy bị lừa dối, vừa cảm thấy bị ép phải có tài khoản ngân hàng, vừa có nguy cơ bị lộ, lọt thông tin cá nhân; nên đã kéo đến trụ sở Đội Quản lý điện lực phản ứng.

Truy nguồn cơn, người dân được lãnh đạo Điện lực huyện cho hay đơn vị chỉ lấy thông tin khách hàng để ký lại hợp đồng mua bán điện, do hợp đồng giấy trước đây hết hiệu lực. Nhưng trong quá trình triển khai, Bưu điện huyện đề nghị cho nhân viên bưu điện tiếp cận người dân để giới thiệu mở tài khoản ngân hàng nhằm chi trả hóa đơn sau này. Người dân vẫn chưa đồng ý với lý giải trên, yêu cầu phải truy tận gốc vấn đề.

Gần nửa đêm, sự việc mới dịu đi khi vị Giám đốc Bưu điện huyện có mặt, thừa nhận đơn vị này phân công nhân viên có mặt ở buổi ký hợp đồng điện lực để mở tài khoản giúp một ngân hàng. Việc này sai quy trình, nhân viên tự ý lấy thông tin cá nhân và chụp ảnh khách hàng khi chưa được phép. Vị này cam kết thống kê số cá nhân đã mở tài khoản “trái phép” và liên hệ ngân hàng để hủy.

Về phía đại diện ngân hàng, trả lời báo chí, “cam kết cùng các bên rà soát quy trình nghiệp vụ, bảo đảm người dân không có bất cứ thiệt hại nào về tài chính, bảo mật thông tin liên quan theo đúng quy định. Nếu người dân không đồng ý mở, duy trì tài khoản, ngân hàng lập tức đóng”.

Sự việc cuối cùng như vậy đã “hai năm rõ mười”. Ba bên điện lực - ngân hàng - bưu điện đã âm thầm “bắt tay” nhau gây ra câu chuyện đi ký hợp đồng mua bán điện mà “được” tài khoản ngân hàng. Dư luận cả nước mới đây chưa hết “dậy sóng” vì những bê bối bán chéo bảo hiểm tại ngân hàng, nay lại thêm chuyện “lùm xùm” này. Rất mừng là ý thức người dân đã được nâng cao, nên sự việc đã được chính người dân phát giác ra ngay. Nhưng đây cũng là bài học, cảnh báo các đơn vị, doanh nghiệp; nếu có ý định; hãy chấm dứt những “cú bắt tay ngầm” như trên.

Đọc thêm