Cục thuế Thừa Thiên- Huế: Đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế qua hộp thư điện tử

(PLO) - Ông Hà Văn Khoa, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên - Huế cho biết, một trong những hình thức hỗ trợ hiệu quả, được Cục Thuế triển khai từ năm 2017 đến nay được cả cán bộ thuế và người nộp thuế (NNT) đánh giá cao là việc hỗ trợ qua hộp thư điện tử. Đến nay Cục Thuế Thừa Thiên- Huế đã nhận được phiếu đăng ký cập nhật thông tin qua hộp thư điện tử của 3.100 doanh nghiệp (DN). 
Doanh nghiệp được hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Cục thuế Thừa Thiên -Huế
Doanh nghiệp được hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Cục thuế Thừa Thiên -Huế

Thực hiện  Nghị quyết 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc, thực hiện kế hoạch tuyên truyền của Tổng cục Thuế, trong nhiều năm qua, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đã tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế mới đến DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN bằng nhiều hình thức.

 “Công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT đóng vai trò quan trọng, lãnh đạo Cục Thuế luôn coi trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, đặc biệt là chính sách pháp luật cho cộng đồng DN. Qua nhiều năm, đặc biệt năm 2018, trên cơ sở kế hoạch của Tổng cục Thuế, Cục Thuế đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, trong đó chủ trương một số nội dung chuyên đề phục vụ cho công tác hành thu…”- Phó Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên - Huế, ông Hà Văn Khoa chia sẻ. 

Bên cạnh các hoạt động như đối thoại, tập huấn chính sách thuế, phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên đề, tổ chức hỗ trợ NNT theo chuyên đề, từ năm 2017, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch, đưa và thực hiện công tác hỗ trợ NNT qua hộp thư điện tử. “Trước đây, nhiều trường hợp DN sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh “đi thẳng”, có phát sinh gì liên quan đến thuế mới đến cơ quan thuế (CQT), nhưng bây giờ chúng tôi mời DN đến trao đổi với DN về các thủ tục, nghĩa vụ thuế và ghi lại hộp thư điện tử của cả Giám đốc và kế toán trưởng. Danh sách địa chỉ hộp thư này cũng được tập hợp từ các chi cục về cục thuế  và đến nay Cục Thuế đã có trong tay danh sách hộp thư điện tử của hơn 3.100 DN…” – ông Khoa cho hay. 

Cũng theo ông Khoa, trước mắt Cục Thuế triển khai cập nhật văn bản, giới thiệu các quy định mới và trả lời vướng mắc của DN. Trong thời gian tới, Cục Thuế dự định sử dụng hộp thư điện tử như là một kênh thông tin liên lạc với NNT, như gửi các loại thông báo, giấy mời đến NNT thông qua hộp thư điện tử đã đăng ký. Từ tháng 10/2017 đến nay, số lượng văn bản, chính sách gửi cho DN thông qua hộp thu điện tử là hơn 50 lượt, bao gồm các thông báo, văn bản hướng dẫn, chính sách thuế… 

“Hình thức này rất hiệu quả vì hiện nay điện thoại thông minh được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là các chủ DN, họ mở điện thoại ra xem mọi lúc, mọi nơi. Kế toán trưởng nắm được để triển khai, còn lãnh đạo DN cũng cập nhật được các thông tin từ CQT…”- ông Khoa nói. 

Trao đổi với PLVN, ông Hoàng Ngọc Gia, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh (TP Huế) hào hứng cho biết, ông rất quan tâm đến những thông tin được gửi từ CQT vì “DN có nắm được chính sách thuế mới thực hiện tốt được”.  “Thông tư ra liên tục. Những thông tin CQT gửi rất hữu ích, nhưng không phải DN nắm bắt được ngay. Nhiều khi kế toán ngại không dám hỏi, tôi vẫn hỏi trực tiếp, Bản thân tôi 1 tháng hỏi CQT 3 lần và được cán bộ thuế giải đáp rất nhiệt tình…”- ông Gia chia sẻ.

Cũng theo DN này, nếu so với trước đây, bây giờ DN thuận lợi hơn rất nhiều vì được các cơ quan chức năng, đặc biệt là CQT hỗ trợ rất nhiều nên DN đừng “giấu dốt”, không biết thì phải hỏi để thực hiện cho đúng…  

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế, Cục Thuế Thừa Thiên- Huế cho biết, trong năm 2017, Cục Thuế Thừa Thiên- Huế đã giải đáp vướng mắc cho 1.410 lượt DN tại CQT; Giải đáp vướng mắc qua 16.400 cuộc điện thoại, giải đáp vướng mắc bằng văn bản với số lượng 362 văn bản; Tổ chức 14 lớp tập huấn với 1950 tổ chức, cá nhân tham dự; Tổ chức 13 buổi đối thoại với sự tham gia của 1.800 tổ chức, cá nhân. Trong quý I/2018, có 310 lượt người được giải đáp vướng mắc tại CQT; giải đáp vướng mắc qua 1.800 cuộc điện thoại, giải quyết vướng mắc bằng văn bản với số lượng 104 văn bản; Tổ chức 10 lớp tập huấn với sự tham gia của 1.600 tổ chức, cá nhân; Tổ chức 1 buổi đối thoại với 300 tổ chức, cá nhân tham dự… 

Cũng theo bà Liên, trong quý II/2018, Cục Thuế Thừa Thiên- Huế sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của toàn ngành; Đồng thời tiếp tục cập nhật địa chỉ thư điện tử của các DN để thông tin chính sách mới, đồng thời khuyến khích DN tiếp cận thường xuyên với trang thông tin điện tử ngành Thuế. 

Đọc thêm