Xem liveshow 8 của Bài hát yêu thích, nhiều người sẽ cảm thấy mừng về tương lai âm nhạc Việt Nam. Bởi lẽ, có đến một nửa ca khúc ở chương trình được các ca sĩ tự viết và biểu diễn.
Lâu nay, ở thị trường âm nhạc nước ta, người ta vẫn quan niệm và phân công việc một cách khá rõ ràng là việc sáng tác ca khúc thuộc về nhạc sỹ và biểu diễn bài hát là mảnh đất riêng của ca sĩ. Với suy nghĩ, nhất nghệ tinh, nhất thân vinh, hẳn nhiên điều này đúng để người ta có thể làm tốt nhất công việc của mình.
Nhưng, quan niệm ấy, đến thời điểm này đã có thể thay đổi và đây cũng là mong muốn của nhiều người. Trên thế giới, trào lưu ca sĩ tự sáng tác và hát ca khúc của mình không còn là một điều đưa ra tranh luận hay bàn cãi. Rõ ràng, ở đây, họ đã thể hiện tính chuyên nghiệp hơn nhiều. Khái niệm nghệ sỹ đa năng ở Việt Nam hiện tại được ưa chuộng và tất nhiên, nó cho thấy, những bước tiến dài của âm nhạc. Và cũng nên phân biệt những nghệ sỹ như thế này, với những nghệ sỹ, sáng tác nhạc và cầm đàn hát theo kiểu du ca của nhiều năm trước. Họ hát như một cuộc chơi. Còn nghệ sỹ bây giờ, hát là để kiếm tiền và đến gần hơn với công chúng.
|
Một tiết mục trong Liveshow 8 |
Ở đây, các nghệ sỹ trẻ hoạch định con đường đi của mình một cách bài bản và quyết liệt hơn. Ngồi ở vị trí khách mời bình luận, Thanh Bùi cùng hai nhà báo đã hồ hởi mà nhận xét rằng, xem liveshow Bài hát yêu thích tháng 8, thấy vui vì nhìn được tương lai với những gam màu sáng ở một thế hệ mới muốn khẳng định mình trong công thức là sing song – writer (ca sĩ hát ca khúc tự sáng tác) và đôi khi, tự làm nhà sản xuất cho mình. Thanh Bùi là một nghệ sỹ như thế. Trở về từ Úc với danh hiệu Top 8 Australia Idol, anh chàng này đã có nhiều dấu ấn với những sáng tác viết riêng cho mình cũng như là sự kết hợp thú vị với Hồ Ngọc Hà. Ở Bài hát yêu thích, Thanh Bùi cũng từng ghi dấu ấn với Đường về xa xôi.
Quay lại với Bài hát yêu thích, nếu nhìn lại chặng đường hơn nửa năm qua, người ta cũng có thể nhìn thấy những nhân tố như vậy. Trong đó có thể kể đến Mạnh Quân với ca khúc Đâu bởi chỉ vì nhớ; Đinh Mạnh Ninh với Lời yêu nào, Tăng Nhật Tuệ với Có lẽ nào em quên, Lưu Hương Giang với Đừng ngoảnh lại, Justa Tee với Real love, Tạ Quang Thắng với Lá cờ, Hà Okio với Sài Gòn cà phê sữa đá, Nơi ấy, Chú lính nhựa (Pi Band), Minh Quân với Cô bé dễ thương…
Xét về chất lượng các ca khúc đã từng được biểu diễn trên sân khấu như kể trên, không thể hồ đồ nhận xét rằng, việc sáng tác với những nghệ sỹ này chỉ như một cuộc dạo chơi hay là thích khoe mẽ một chút của ca sĩ. Khẳng định như vậy vì thấy con đường của Hà Okio, Thanh Bùi, Mạnh Quân, Đinh Mạnh Ninh, Tạ Quang Thắng, Tăng Nhật Tuệ đều rất rõ ràng với việc làm tốt cả hai nhiệm vụ hát và sáng tác. Đặc biệt, chất lượng các ca khúc như kể trên, đủ để người ta tin rằng, họ sáng tác một cách nghiêm túc trên con đường của mình đã lựa chọn, theo đúng như xu hướng của các nghệ sỹ thế giới.
Với một nửa ca khúc biểu diễn ở liveshow 8 là các ca khúc do ca – nhạc sĩ tự sáng tác càng củng cố niềm tin này. Cụ thể là Thùy Trang với Anh ở đâu, Hà Okio với Biển xanh và nắng vàng, Hồ Trung Dũng với Còn lại gì khi anh vắng em, Xuân Lân với Khói, Khương Ngọc với Scandal showbiz, Nhớ của Anh Khang. Thực tế, Bài hát yêu thích đã tạo điều kiện cho xu hướng mới này của các nghệ sỹ trẻ tài năng thể hiện mình. Nó không dừng lại ở việc phản ánh đúng đời sống âm nhạc của giới trẻ hiện tại mà còn cho thấy sức thu hút của chương trình nhằm tạo ra một diện mạo mới cho chiếc áo có phần cũ kỹ của âm nhạc nhiều năm nay.
Cũng trong chủ đề này, cũng có thể nhìn thấy, thực tế là một số sáng tác của các sing song – writer còn khá non tay về cấu trúc giai điệu hay giản đơn, ngô nghê về ca từ. Tuy nhiên, đặt những ca khúc ấy trong tổng thể các ca khúc khác, sẽ là một cách để các nghệ sỹ trẻ tiến bộ hơn trên con đường của mình. Và cũng là để họ bớt ảo tưởng (nếu trường hợp này xảy ra) vì những ca khúc được giới trẻ yêu thích hơi dễ dãi.
Nguyễn Hà