“Cứu nạn” thành công tàu Diamond và 5 thuyền viên

(ĐNĐT) - Chỉ trong hơn một giờ, các tàu chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng… đã “cứu nạn” thành công tàu Diamond bị cháy hầm mũi và cứu vớt trọn vẹn 5 thuyền viên đang trôi dạt trên biển…

(ĐNĐT) - Chỉ trong hơn một giờ, các tàu chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng… đã “cứu nạn” thành công tàu Diamond bị cháy hầm mũi và cứu vớt trọn vẹn 5 thuyền viên đang trôi dạt trên biển…

Tình huống khẩn cấp

8 giờ sáng 28-10, trực ban Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) nhận được tin báo lúc 7 giờ cùng ngày, tàu Diamond (quốc tịch Panama) đang trên hành trình từ cảng Nha Trang đi Hải Phòng thì đâm va với tàu Quang Minh 14 (quốc tịch Việt Nam) đang từ cảng Đà Nẵng đi TP.HCM tại toạ độ 16003 Bắc – 108023 Đông, trên vùng biển Đà Nẵng. Hậu quả là tàu Quang Minh 14 chìm tại chỗ, 12 thuyền viên trên tàu này bị rơi xuống biển, trong đó có 7 người được tàu Diamond cứu vớt, 5 người còn lại đang trôi dạt.

Tàu Diamond (do tàu Hợp Thành đóng vai) bốc cháy dữ dội trên biển

Các thuyền viên bị trôi dạt trên biển

Tàu Sar 412 tiếp cận, phun nước chữa cháy cho tàu Diamond

Đưa xuồng cao su đến tiếp nhận người bị nạn từ tàu Diamond

Bản thân tàu Diamond cũng bị cháy tại hầm hàng phía mũi. Thuyền viên tàu này đã sử dụng các trang thiết bị trên tàu để chữa cháy nhưng do khả năng có hạn, cộng thêm yếu tố tác động từ ngoại cảnh nên không thể khống chế, kiểm soát được đám cháy. Một số thuyền viên tàu Diamond đã bị thương, bị bỏng, an toàn của tính mạng thuyền viên lẫn tàu và hàng hoá bị đe doạ. Thuyền trưởng tàu Diamond đã phải phát tín hiệu cấp cứu, yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp.

Nhận được tin báo, Danang MRCC điều động ngay 2 tàu chuyên dụng cứu tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Sar 412 và SAR 274 xuất phát từ cảng Tiên Sa lúc 8h30, khẩn trương tiếp cận khu vực xảy ra vụ tai nạn. Đồng thời thông báo cho các cơ quan chức năng hữu quan huy động lực lượng, phương tiện tại khu vực tham gia phối hợp TKCN. Theo đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã điều động tàu BP 01 lên đường làm nhiệm vụ.

Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cũng liên tục phát thông báo hàng hải khẩn cấp về tình trạng của tàu Diamond và yêu cầu cứu nạn của thuyền viên tàu này để các phương tiện đang hoạt động xung quanh khu vực sự cố biết, tuỳ khả năng của mình tham gia vào hoạt động TKCN. Kết quả là tàu cá ĐNa 1234 đang đánh bắt gần đó đã tự nguyện tham gia. Đặc biệt, thuyền trưởng tàu hàng quốc tế mang tên Victory đang trên hành trình ngang qua vùng biển xảy ra vụ tai nạn đã quyết định tham gia TKCN.

Ứng cứu kịp thời

Trong lúc đó, tàu biên phòng và các tàu cứu hộ, cứu nạn khác mở rộng phạm vi tìm kiếm các thuyền viên bị trôi dạt

Đến 9h, 4 phương tiện đã có mặt tại hiện trường để TKCN các thuyền viên tàu Quang Minh 14 và ứng cứu cho tàu Diamond. Trong đó, tàu Sar 412 vừa trực tiếp cùng các thuyền viên tàu Diamnond tổ chức chữa cháy tại hầm mũi, vừa làm chức năng chỉ huy phối hợp hiện trường (OSC), phân công nhiệm vụ, khu vực hoạt động cho từng phương tiện phù hợp với tính năng, đặc tính kỹ thuật của từng tàu cũng như yêu cầu thực tế về hoạt động TKCN tại hiện trường. 

Do sóng lớn, tàu Sar 412 gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận tàu Diamond. Tàu này phải liên tục tìm cách “né” sóng để áp sát từ nhiều phía, nhiều lần tự xoay tròn 3600 để có thể phun nước chính xác dập tắt đám cháy. Đến 9h30, tàu Sar 412 đã khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy ở hầm mũi tàu Diamond, đồng thời đưa canô sang tiếp nhận và vận chuyển người bị nạn về tàu mình.

Trong khi đó, tàu Sar 274 được phân công nhiệm vụ tìm kiếm đã phát hiện, cứu vớt thành công 2 thuyền viên tàu cá Quang Minh 14 đang trôi dạt, tổ chức sơ cấp cứu cho nạn nhân. Đồng thời cơ động đến vị trí của tàu ĐNa 1234, tiếp nhận 1 nạn nhân do tàu đánh cá này cứu vớt được. Tàu BP 01 cũng cứu được 1 thuyền viên tàu Quang Minh 14 bị thương khá nặng nên đưa ngay vào bờ để cấp cứu kịp thời.

Tàu cứu hộ, cứu nạn của Danang MRCC đưa nạn nhân vào bờ

Và chuyển ngay nạn nhân lên xe cấp cứu

Đến 9h46 phút, tàu Victory báo về, trên khu vực tìm kiếm được OSC phân công, tàu này đã phát hiện và cứu được 1 thuyền viên. Nhận lệnh điều động của OSC, tàu Sar 274 tiếp tục tiếp cận tàu Victory để đón nạn nhân này. Như vậy, đây là thuyền viên cuối cùng trong 5 thuyền viên tàu Quang Minh 14 bị trôi dạt trên biển sau vụ đâm va với tàu Diamond đã được cứu sống thành công. Đồng thời tàu Diamond và hàng hoá trên tàu cũng thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, an toàn hàng hải khu vực đã được khôi phục…

“Nuôi quân 3 năm đánh trận 1 giờ”

Trên đây là những diễn biến chính của cuộc hợp luyện TKCN được Danang MRCC cùng các cơ quan, lực lượng hữu quan tổ chức sáng 28-10 trên vùng biển Đà Nẵng nhằm kiểm tra trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức chỉ huy, điều hành hoạt động TKCN hàng hải, tiếng Anh chuyên ngành của cán bộ chỉ huy, chuyên viên trực ban TKCN các cấp. Đồng thời đánh giá thực chất trình độ nghiệp vụ hàng hải, TKCN, sơ cấp cứu, thông tin liên lạc, tiếng Anh chuyên ngành và nghiệp vụ chỉ huy phối hợp hiện trường của sĩ quan, thuyền viên trên các tàu chuyên dụng TKCN. Qua đó cũng kiểm tra, đánh giá, bổ sung phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong khu vực trong hoạt động TKCN hàng hải.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Danang MRCC, bày tỏ: “Làm nghề TKCN trên biển mà không “bám biển” thì khi có sự cố xảy ra sẽ rất bị động và có khi lại hại chính mình. Vì thế, việc huấn luyện TKCN là để các sĩ quan, thuyền viên nắm vững và xử lý các tình huống với độ chuẩn mực và đạt tính chuyên nghiệp cao nhất. Có thể nói việc huấn luyện TKCN trên biển giống như kiểu “nuôi quân 3 năm đánh trận 1 giờ”.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Vietnam MRCC, cuộc hợp luyện diễn ra nhanh chóng, đúng quy trình và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Qua đây, Danang MRCC cùng các lực lượng chức năng sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn hoạt động TKCN trên biển.

Phát biểu tại buổi hợp luyện, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, vùng biển duyên hải miền Trung là khu vực có nhiều tai nạn hàng hải xảy ra do hàng năm phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, việc tổ chức phối hợp diễn tập TKCN giữa Danang MRCC với các ngành chức năng địa phương là rất cấp thiết nhằm từng bước xây dựng lực lượng ứng cứu mang tính chuyên nghiệp hơn.

Cẩm An

Đọc thêm