Dự án tổ hợp công trình cao tầng tại số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho đến nay vẫn là bãi đất hoang hóa, cỏ mọc um tùm, trong khi gần 200 người làm việc tại Cty TNHH MTV Lương thực Lương Yên (trước đây là Cty lương thực cấp I Lương Yên) thuộc Tcty lương thực miền Bắc vì dự án này mà đã và đang chuẩn bị mất việc làm.
|
Bến xe Lương Yên bị thu hẹp diện tích, trong khi mặt bằng dự án cao ốc vẫn để hoang hóa |
Sau khi UBND TP.Hà Nội có công văn 7005/UBND- QHXDGT chỉ đạo Sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn Cty lương thực cấp I Lương Yên tiếp tục duy trì hoạt động ổn định Bến xe khách Lương Yên trong giai đoạn chưa triển khai dự án xây dựng tại số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, ngày 14/9, Tcty Lương thực miền Bắc đã có buổi đối thoại với gần 200 cán bộ công nhân viên (trong đó có tới 106 người hiện được Tcty cho nghỉ việc) tại Cty TNHH MTV Lương Yên. Buổi đối thoại có sự hiện diện của bà Bùi Thị Thanh Tâm, Tổng giám đốc Tcty Lương thực miền Bắc và ông Phạm Thanh Bằng, Phó tổng giám đốc.
Những vấn đề được người lao động nêu ra là: Dự án Lương Yên nếu tiếp tục triển khai thì phương án tái sử dụng đối với người lao đông như thế nào? Cty Lương Yên sẽ được hưởng lợi gì, bao nhiều % của dự án?. Người lao động có còn được mua căn hộ giá rẻ như công văn 115 của Tcty, rẻ là bao nhiều và ai là người được mua?.
Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Bến xe Lương Yên nhấn mạnh: "Chính phủ đã yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tcty Nhà nước tập trung vốn đầu tư vào các ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính, không đầu tư ngoài ngành, nhất là các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán. Đối với các tập đoàn, tổng công ty trước đây đã đầu tư vào các lĩnh vực này phải sớm có kế hoạch thoái vốn, tiến tới chấm dứt kinh doanh.
Trong văn bản số 168/TB-BTC thông báo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu tại buổi làm việc vào ngày 29/3/2012 với Tcty Lương thực miền Bắc đã nêu rõ: “Đề nghị Tcty Lương thực miền Bắc thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch được cấp có thầm quyền phê duyệt, gắn với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của đơn vị. Không đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị cỡ lớn, cao ốc văn phòng và chưng cư". Vậy tại sao Tcty lương thực miền Bắc lại tiếp tục xây dựng dự án này?. Tại sao lại đi ngược lại Nghị quyết của Chính phủ "?.
Buối đối thoại đã chấm dứt trong sự ồn ào khi tập thể cán bộ, nhân viên đã trưng khẩu hiệu yêu cầu Tcty trả lại đất cho Cty TNHH MTV Lương Yên và không xây dựng dự án này. Trong khi tập thể ban lãnh đạo Tcty trả lời vòng vo và không làm hài lòng người lao động. Tập thể người lao động đã ký đơn và yêu cầu được tiếp tục đối thoại với ban lãnh đạo Tcty vào ngày 22/9/2012.
Phóng viên đã xin gặp bà Bùi thị Thanh Tâm và ông Phạm Thanh Bằng, để làm rõ những vấn đề mà người lao động bức xúc nhưng hai vị này đều từ chối trả lời.
Theo quy hoạch đã được TP. Hà Nội phê duyệt, nền đất của Bến xe Lương Yên cũ sẽ được chia làm 3 phần: 14.228m2 của khu đất sẽ được đầu tư xây dựng thành khu đô thị hỗn hợp, 5.576 m2 được quy hoạch thành bãi đỗ xe cao tầng; 2.500m2 dành cho việc xây dựng trường học. Như vậy, Bến xe Lương Yên mới được đưa vào hoạt động chưa đầy chục năm, sau khi đã phải thu hẹp diện tích từ 12.000m2 xuống còn hơn 5.000 m2 nhường chỗ cho dự án nhà cao tầng, nay sắp bị “xóa sổ” hoàn toàn. Đây là dự án liên doanh giữa Tcty lương thực miền Bắc với Cty cổ phần hạ tầng và bất động sản Việt Nam và Cty cổ phần xây dựng, đầu tư bất động sản Việt Minh Hoàng. |
Trường Lưu