Tại thời điểm này, mùa hè còn chưa đến cao điểm nhưng NTD đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường nước giải khát Việt Nam. Tại các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị lớn… các sản phẩm nước giải khát đã được bày biện và dành phần lớn diện tích với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại như: nước ngọt, bia, nước tăng lực, trà giải nhiệt, các loại nước ép trái cây… thu hút nhiều khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ở các cơ sở bán hàng luôn có tủ đựng đồ uống ướp lạnh để phục vụ nhu cầu của NTD.
Theo bà Nguyễn Thị Thủy, chủ cửa hàng bán lẻ trên đường Quan Hoa, (Cầu Giấy, Hà Nội), thời điểm này, mặc dù Hà Nội vừa được “giải nhiệt” bằng những cơn mưa sau những ngày nắng nóng oi ả, nhưng sức mua của các mặt hàng này vẫn đang tăng dần.
Bà Thủy cho biết, tuy nhu cầu tăng nhưng giá bán của hầu hết các sản phẩm vẫn tương đối ổn định. Một số ít các sản phẩm tăng nhẹ từ 5.000-10.000 đồng/thùng như bia Hà Nội thùng 24 x 330ml tăng từ 235.000 đồng/thùng lên 240.000 đồng/thùng, Coca-Cola tăng từ 180.000 lên 186.000 đồng/thùng…
Trong khi đó, tại các siêu thị lớn như siêu thị Big C, Vinmart… có rất nhiều mặt hàng nước giải khát quen thuộc và chiếm phần lớn thị phần trong sản phẩm nước giải khát đang bán trên thị trường như: Tân Hiệp Phát, Coca – Cola, Pepsico, Lavie… Các sản phẩm nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, đóng bình có nhiều thương hiệu: Lavie, Aquafina, nước suối Dasani, nước khoáng Vital,... Hơn nữa còn có sản phẩm nước khoáng Leo với vị chanh tươi, chanh muối, chanh dây.
Những sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài như: nước rau xanh và trái cây tổng hợp Unif, nước ép dứa Malee (Thái Lan), nước giải khát vị Đông Trùng Hạ Thảo (Hàn Quốc),... có giá thành nhỉnh hơn so với sản phẩm nước giải khát được sản xuất trong nước.
Về xu hướng sử dụng nước giải khát của NTD, các chủ đại lý, cửa hàng bán lẻ nhận định, 2 năm trở lại đây số đông khách hàng ngày vẫn ưa chuộng các loại sản phẩm có nguyên liệu từ tự nhiên, ít đường, tốt cho sức khỏe.
Ngoài các sản phẩm nước ngọt có gas như: Coca-Cola, Pepsi, Fanta, Sting, 7up,... thì những sản phẩm như Trà Ô Long Tea + Plus, Trà xanh Nhật không đường, trà sữa Macchiato Không Độ; trà sữa Latte, Tea Break, Vfresh Cam ép,... cũng thu hút phần lớn sự quan tâm của khách hàng do thu nhập người dân tăng lên, NTD có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường và sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho việc ăn uống đảm bảo sức khỏe.
Đến nay, nhóm hàng thức uống không cồn cũng đã khá đa dạng với sản phẩm chế biến từ các loại quả, hạt, sữa, trà và thảo dược khác. Với sự đa dạng của thị trường nước giải khát hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn phong phú cho NTD trong hè này. Trong đó những sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên là sự lựa chọn hàng đầu của NTD.