Đại dịch thúc đẩy sự chuyển dịch nhanh chóng sang các công nghệ thanh toán mới nổi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 94% người tiêu dùng (NTD) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang cân nhắc sử dụng các phương thức thanh toán mới nổi trong năm nay. Mối quan tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với phương thức thanh toán qua mã QR, ví điện tử và tiền mã hóa đã vượt mức trung bình toàn cầu.
Đại dịch thúc đẩy sự chuyển dịch nhanh chóng sang các công nghệ thanh toán mới nổi

Người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi

Đây là kết quả mà “Chỉ số thanh toán mới của Mastercard” đã thu thập được từ 18 thị trường trên toàn cầu. Nghiên cứu cũng cho thấy 84% NTD khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán hơn so với một năm trước. Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp (DN) cũng cần lưu ý rằng 74% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn tại các DN nhỏ nếu có thêm các tuỳ chọn thanh toán. 

Ông Sandeep Malhotra - Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách Sản phẩm và Đổi mới Sáng tạo của Mastercard khu vực châu Á - Thái Bình Dương - cho biết, nghiên cứu của Mastercard chỉ ra rằng người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương không chỉ sử dụng các công nghệ thanh toán mới, mà còn chủ động có những thay đổi dựa trên sự cần thiết và cân nhắc về những mối quan tâm tối quan trọng như an toàn cá nhân, tính bảo mật và sự tiện lợi. 

“Sự cởi mở với các công nghệ và sáng tạo mới của NTD châu Á - Thái Bình Dương đã được công nhận trên bình diện toàn cầu. Những kết quả từ nghiên cứu củng cố rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn, khi nhiều lựa chọn thanh toán số đang nhanh chóng trở nên phổ biến tại khu vực này”. Ông Sandeep Malhotra nhận xét.

Trong tương lai, việc sử dụng nhiều công nghệ thanh toán có xu hướng gia tăng khi người dân ngày càng hiểu rõ và thoải mái khi sử dụng những công nghệ này. Trái lại, việc sử dụng tiền mặt sẽ giảm dần. 

Trên thực tế, 69% NTD châu Á - Thái Bình Dương tham gia nghiên cứu dự định sẽ ít sử dụng tiền mặt hơn trong năm tới. Trong khi đó, ví điện tử hay ví di động đã trở nên khá phổ biến đối với NTD tại khu vực này. 68% số người được hỏi dự định sẽ sử dụng loại hình thanh toán này trong năm tới - cao hơn mức trung bình toàn cầu là 62%.

Ông Malhotra cho biết thêm: “Mong muốn lựa chọn của người dân đã củng cố cho sự thay đổi hành vi này. 85% NTD tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ rằng họ mong muốn mua sắm ở thời điểm và theo cách họ muốn. Các DN có khả năng cung cấp nhiều cách thức mua sắm và thanh toán sẽ có lợi thế nhất trong việc đáp ứng những nhu cầu đặc biệt đang đóng vai trò định hình tương lai ngành thương mại trong nhiều năm tới”. 

Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng

Theo các chuyên gia của Mastercard, sự quan tâm ngày một gia tăng của NTD đối với các công nghệ thanh toán mới chính là điều mà các DN cần đáp ứng trong dài hạn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây trên 5.500 đơn vị lớn sử dụng dịch vụ của Mastercard cho thấy từ Quý I/ 2020 đến Quý I /2021, hơn 1/5 số đơn vị này trên toàn cầu đã bổ sung cách thức kết nối với NTD, thông qua kênh thương mại điện tử hoặc chấp nhận giao dịch không tiếp xúc.

Trong cùng thời kỳ, Mastercard đã ghi nhận tổng số giao dịch không qua thẻ tăng hơn 30% trên toàn cầu, và hơn 100 thị trường chứng kiến tỷ trọng giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp tăng ít nhất 50%. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, Mastercard đã ghi nhận thêm 1 tỷ giao dịch không tiếp xúc so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu ở Ấn Độ và Thái Lan, nơi mức sử dụng tăng lần gấp 2 lần và 4 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Khảo sát của Mastercard cũng cho thấy 27% số người được hỏi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay họ từng bị lừa đảo trong năm trước, và theo họ, cần có sự đảm bảo nhất định cho NTD; 79% cho biết họ sẵn sàng thử các công nghệ thanh toán mới nếu nhận thấy chúng an toàn, và 85% muốn chắc chắn rằng các tùy chọn thanh toán do người bán đưa ra là an toàn. 

Bởi vậy, nhiều NTD tin tưởng vào các đơn vị phát hành và mạng lưới cung cấp các công cụ bảo mật thông tin tài chính cho họ. Cụ thể, 45% số NTD đồng ý giao phó và tuân theo các phương pháp bảo mật tốt nhất của các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán. Ngược lại, những lý do hàng đầu cho việc không thử sử dụng các phương thức thanh toán mới bao gồm các vấn đề an ninh (47%) và lo ngại về bảo mật dữ liệu (42%). 

 

Trong bối cảnh NTD mua sắm, gửi tiền vào ngân hàng và giao dịch trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết, Mastercard gần đây tuyên bố đã củng cố chương trình Digital First (Ưu tiên kỹ thuật số) ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm tối đa hóa sự an toàn, tính bảo mật và tiện lợi của thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến và các giao dịch không tiếp xúc. 

Thông qua hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chương trình giúp NTD dễ dàng đăng ký trực tuyến, truy cập nhanh chóng, linh hoạt và an tâm khi mua sắm. 

Ngoài ra, NTD có nhiều lựa chọn thanh toán, từ thẻ kỹ thuật số cho tới thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng qua điện thoại, đồng hồ thông minh hay bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào. 

Mới đây, Mastercard đã cho ra mắt QR on Card - Giải pháp tích hợp mã QR trên thẻ tại Ấn Độ đầu tiên trên thế giới, hỗ trợ các DN nhỏ có khả năng thanh toán an toàn và nhận thanh toán trực tiếp bằng thẻ thông qua mã QR nhúng. 

Đọc thêm