Để có cái nhìn khách quan về sự việc phóng viên đã có buổi làm việc với Canon Việt Nam - Chi nhánh Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam tại Hà Nội. Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Lệ Hà - Đại diện Canon Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã đọc bài viết mà Báo PLVN phản ánh về lỗi mất nguồn Erro 70 – 80 trên dòng Eos 70D. Trước đây có một số khách hàng sau khi sử dụng bị lỗi đã phản ánh với Canon. Lỗi này về phía Canon đã biết và hiện nay chúng tôi đang trong thời gian tìm hiểu để đưa ra các biện pháp để xử lý và trong tháng 5 này chúng tôi sẽ có kết quả trả lời về lỗi này. Cơ bản hiện tại các văn phòng chi nhánh của Canon cũng đã nhận được thông báo của Canon về lỗi này”.
Cũng theo bà Hà, tuy xác định được lỗi rồi nhưng hiện tại Canon đang trong quá trình kiểm tra, rà soát xem số lượng bao nhiêu máy lỗi để để biết được chỉ một số máy có lỗi hay là bị cả một seri. Việc này Canon sẽ cần thời gian để tìm hiểu và sẽ đưa ra thông tin chính thức về việc sản phẩm nào bị lỗi trong tất cả các dòng sản phẩm của Canon. Hiện tại Canon Việt Nam đang đợi câu trả lời từ phía Canon Nhật Bản đưa thông tin cụ thể về sự việc này.
Được biết, ở Việt Nam có hai luồng hàng máy ảnh Canon hàng chính hãng được phân phối bởi Lê Bảo Minh và luồng hàng thứ hai là hàng xách tay. Tuy nhiên, với lỗi nói trên, Canon sẽ đứng ra chịu trách nhiệm thay thế và sửa đổi miễn phí với tất cả các trường hợp máy chính hãng hay xách tay khách hàng mang đến. Và tất cả các lỗi được xác định là do hãng thì còn bảo hành hay đã hết bảo hành thì hãng sẽ đứng ra chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, cũng theo bà Hà, trong trường hợp máy ảnh của khách hàng có lỗi thì phải mang đến các cửa hàng sửa chữa được Canon ủy quyền. Bởi tại các trung tâm này thợ sẽ thay nguyên cụm bằng linh kiện thay thế mới để sau khi nhận máy bảo hành về máy sẽ hoạt động như mới và có chất lượng tốt. Còn nếu khách hàng tự ý mang ra hàng sửa chữa bên ngoài để sửa thì chất lượng sẽ không được đảm bảo, thậm chí còn gây hỏng luôn máy. Hiện tại trung tâm bảo hành của Canon có tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Với những trường hợp khách hàng dùng máy mắc lỗi Erro 70 - 80 mà có sửa chữa bên ngoài trước khi Canon có thông báo chính thức về lỗi này có thể sẽ được hỗ trợ một phần nào đó nếu chứng minh được đúng lỗi do hãng.
Khi được hỏi với những thông tin trên Canon đã có thông báo chính thức đến khách hàng hay chưa thì phóng viên nhận được câu trả lời rằng tất cả mới chỉ dừng lại ở thông báo nội bộ để nhân viên Canon biết cách xử lý khi có khách hàng mang máy mắc lỗi Erro 70 – 80 đến.
Như vậy, qua câu trả lời của Canon Việt Nam có thể thấy rằng với lỗi Erro 70 – 80 mất nguồn trên dòng EOS 70D thì phía Canon đã nhận được phản ánh của người dùng từ trước khi báo chí đăng tải. Tuy nhiên, Canon chưa hề có thông báo chính thức tới khách hàng mà mới dừng lại ở thông báo nội bộ. Điều này dễ khiến người dùng lầm tưởng rằng vì hết bảo hành hãng sẽ không chịu trách nhiệm nên mang ra các tiệm sửa bên ngoài, trong nhiều trường hợp gây hỏng nặng hơn. Vậy, việc chậm trễ khiến ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng của Canon liệu có phải là sai phạm?
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.