Đại lý thu thực sự là “cánh tay nối dài” của Bảo hiểm xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tiền Giang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có việc nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng hình ảnh đại lý thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp, có hiệu quả.

Theo thông tin từ BHXH Tiền Giang, năm 2020, đội ngũ đại lý thu BHXH, BHYT thuộc hệ thống đại lý Bưu điện, UBND xã, phường, Hội Nông dân….đã tuyên truyền vận động được 14.146 người tham gia BHYT hộ gia đình tăng 2,4% so với năm 2019, 11.244 người tham gia BHXH tự nguyện tăng 244% so với năm 2019 góp phần vào công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và tỷ lệ bao phủ của Tiền Giang.     

Hiện toàn tỉnh Tiền Giang có 1.135 điểm thu và 1.326 nhân viên đại lý thu của 3 hệ thống đại lý gồm: UBND xã; phường; Bưu điện; Hội Nông dân được phủ khắp trên phạm vi toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân viên đại lý thu có kinh nghiệm công tác, được đào tạo, tập huấn… Đặc biệt, thông qua đại lý thu UBND xã, phường, thị trấn, BHXH tỉnh, các huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đại lý thu thực sự là “cánh tay nối dài” của Bảo hiểm xã hội ảnh 1
 Kiểm tra nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Trung An - TP Mỹ Tho. Ảnh: Văn Thanh 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đại lý thu, BHXH Tiền Giang thường xuyên quan tâm đào tạo kiến thức và kỹ năng tuyên truyền; quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho các nhân viên đại lý thu trong toàn hệ thống. Trong năm 2020, BHXH Tiền Giang đã tổ chức 3 cuộc Hội nghị đào tạo nhân viên đại lý, kiểm tra sát hạch và cấp thẻ đại lý cho 325 nhân viên. Bên cạnh đó, BHXH Tiền Giang cũng đã tổ chức 38 cuộc kiểm tra chuyên sâu về tình hình hoạt động của các nhân viên đại lý thu. Từ đó, chấn chỉnh công tác ghi biên lai thu tiền, thời gian, quy trình thu, nộp tiền về cơ quan BHXH theo quy định.

Trong quý 1/2021, BHXH Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra, rà soát trên cơ sở kết quả vận động, tuyên truyền từng nhân viên đại lý theo chỉ tiêu được giao. Theo đó, thu hồi thẻ của 165 nhân viên đại lý thu không hoạt động và hoạt động kém hiệu quả; thu hồi biển hiệu của 150 điểm thu thuộc 3 hệ thống đại lý trên. Đồng thời thông báo cho các hệ thống đại lý cử nhân viên thay thế. Qua thống kê sơ bộ đã có gần 100 nhân viên đại lý đăng ký tham gia lớp đào tạo nhân viên mới.

Đại lý thu thực sự là “cánh tay nối dài” của Bảo hiểm xã hội ảnh 2
Hội nghị đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT năm 2020. Ảnh: Văn Thanh

Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT sẽ đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT ở cơ sở. Từ đó, giúp người dân dần được nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích, trách nhiệm của việc tham gia BHXH, BHYT và quyền được đảm bảo an sinh từ việc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Do đó, việc mở rộng, phát triển đại lý thu BHXH, BHYT được BHXH Tiền Giang xác định là một trong những giải pháp thiết thực nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với việc chỉ đạo, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng BHXH cấp cơ sở, BHXH Tiền Giang luôn chú trọng phát triển, đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các nhân viên đại lý thu, nhằm huy động, xây dựng đội ngũ nhân viên đại lý thạo về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng tuyên truyền dần hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại. Phát huy tối đa, khẳng định được vai trò quan trọng của hệ thống đại lý thu trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm