Theo báo cáo của Bình Phước, năm 2020, tỉnh có 21/24 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,51%, thuộc nhóm cao của cả nước; thu ngân sách đạt 11.608 tỷ đồng, đạt 169% so với chỉ tiêu Trung ương giao. Năm 2021, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng 8,5-9%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 29.000 tỷ đồng.
Đây là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược, thuận tiện cho trung chuyển, giao thương. Cụ thể, cách sân bay Tân Sơn Nhất 110 km, sân bay quốc tế Long Thành chưa đầy 100 km và cũng rất gần với các cảng nước sâu như Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Vải, là địa bàn trung chuyển giữa Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Tỉnh có trên 260 km đường biên, quản lý 4 cửa khẩu và một lối mở, trong đó Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, giao thông thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan...
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Phước nêu một số kiến nghị, trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh làm đầu mối để triển khai khởi động các dự án giao thông kết nối liên vùng, như dự án đường cao tốc Chơn Thành-TP HCM; tuyến đường sắt xuyên Á, trước mắt giai đoạn 1 từ cảng Cái Mép đi Chơn Thành...
Đánh giá cao ý chí vươn lên, mang dấu ấn mạnh mẽ của Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở định hướng cho địa phương trong thời gian tới. Theo đó, Bình Phước cần hướng đến trở thành một tỉnh tiên phong đổi mới, giàu có của vùng Đông Nam Bộ, dựa trên nền tảng nông nghiệp đa dạng, thông minh, nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao, tập trung sản xuất, chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn. Tỉnh phải là một địa phương có nhiều thương hiệu nông nghiệp Việt Nam nổi tiếng.
Bên cạnh vấn đề nông nghiệp, tỉnh cần phát huy vai trò, tiềm năng là trung tâm năng lượng lớn của đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh, đột phá của Bình Phước nằm ở khâu liên kết phát triển, liên kết vùng và liên kết hạ tầng và lưu ý liên kết với Đông Nam Bộ, đặc biệt liên kết với cảng Cái Mép-Thị Vải cũng như các sân bay.
Theo Thủ tướng, tỉnh giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế mới, giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên và các nước Thái Lan, Campuchia. Do đó, Cửa khẩu Hoa Lư phải giữ vai trò kết nối các tuyến du lịch quốc tế với các nước láng giềng. Với diện tích rừng, đất đai nông nghiệp lớn, Bình Phước cũng có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái vùng Đông Nam Bộ, bảo vệ, điều hòa dòng chảy các con sông và bảo vệ nguồn tài nguyên nước phục vụ nhu cầu phát triển của chính mình và phát triển rừng bền vững...
Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý, tỉnh đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đây là việc làm “rẻ nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất”. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh cần chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; trước mắt tập trung thực hiện “mục tiêu kép” và Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ.
Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, ưu tiên hạ tầng giao thông. Đồng thời, cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Cơ bản ủng hộ các kiến nghị cụ thể của tỉnh, Thủ tướng nhất trí giao Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Chơn Thành-TP HCM theo hình thức PPP. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể, kịp thời tỉnh lập dự án cụ thể trình Thủ tướng xem xét.
Về tuyến đường sắt xuyên Á, trước mắt giai đoạn 1 từ cảng Cái Mép đi Chơn Thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.