Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân thành sân bay quốc tế

(PLO) -Thông tin từ văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết,  mới đây ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành sân bay quốc tế.
Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân thành sân bay quốc tế

Căn cứ trên tình hình thực tế qua thống kê cho thấy, lượng hành khách qua cảng Thọ Xuân liên tục tăng cao trong vài năm trở lại đây. Số lượt hành khách qua cảng năm 2013 là 90.000, năm 2014 là 160.000 (tăng gần 78%) và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt con số 280.000 lượt, tăng hơn 156 % kế hoạch năm. Dự kiến, đến hết năm 2015, lượng hành khách qua cảng Thọ Xuân sẽ đạt 400.000 lượt.

Trong văn bản gửi bộ GTVT có đoạn “Với vai trò là sân bay dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài cùng với nhu cầu đi lại của hành khách qua cảng tăng cao, nhu cầu bay quốc tế lớn do du lịch Thanh Hóa phát triển nhanh chóng, các nhà máy, dự án lớn trong và ngoài nước ngày càng phát triển, việc quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế là rất cần thiết”

Trước đó, theo quy hoạch sân bay Thọ Xuân đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Sân bay Thọ Xuân được thiết kế theo cấp 4E mã chuẩn Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu từ sân bay quân sự Sao Vàng. Sau khi hoàn thành sân bay sẽ tiếp nhận các loại máy bay A320/321, B747, B777 và tương đương; lượng hành khách bình quân 330.000 hk/năm (tương đương 300 hk/gcđ); lượng hàng hóa 4.500 tấn/năm.

Hiện tại cảng hàng không Thọ Xuân đã được trang bị hệ thống dẫn hạ chính xác ILS và hệ thống đèn tín hiệu hàng không từ đầu năm 2015, đảm bảo cho tàu bay cất, hạ cánh an toàn ban đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, hạn chế thấp nhất việc hủy chuyến. Nhà ga hành khách tại cảng này cũng đang được xây dựng với quy mô năng lực phục vụ 600 hành khách trong giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 3/2016.

Đọc thêm