Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được bắt đầu nghiên cứu từ tháng 7/2017 theo Biên bản thỏa thuận giữa Bộ GTVT với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Theo ông Kim Hyun Jeong (Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc), Trưởng Dự án nghiên cứu, tuyến đường dự án sẽ kết nối khu vực đất liền từ các cảng chính vận chuyển hàng hóa container Thị Vải và cảng Cái Mép tại TP Hồ Chí Minh; kết nối với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh theo quy hoạch và ga Dĩ An (Bình Dương).
Về phương án đầu tư, ông Kim Hyun Jeong đề xuất đầu tư theo mô hình PPP, trong đó tách riêng phần vốn ODA và phần khu vực đầu tư tư nhân; sau đó giao toàn bộ công việc khai thác cho khu vực tư nhân thực hiện.
Theo nghiên cứu của Tư vấn, dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn chính tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dài 95,42km gồm 12 ga, vận tốc thiết kế 160km/h, khổ đường ray là 1.435mm. Quá trình thực hiện dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Dĩ An - Tân Mai - Thị Vải dài 62,42km; giai đoạn 2 từ Thị Vải - Vũng Tàu dài 33km.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu rất cần thiết cho vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Tuy nhiên, để dự án khả thi, tư vấn và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu kĩ về hướng tuyến, vị trí các ga, vì liên quan chặt chẽ đến chi phí đầu tư. Ngoài đánh giá hiệu quả kinh tế cần phải nhấn mạnh hiệu quả xã hội, lưu ý vấn đề tác động môi trường.
Cũng theo ông Đông, lựa chọn hình thức đầu tư PPP nhưng phải xem xét cụ thể từng nội dung. “Tư vấn cần nghiên cứu đưa ra giải pháp để giảm được chi phí đầu tư. Một trong các biện pháp là rà soát lại các công trình cần đầu tư về vị trí, công năng, từ đó có thể giảm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng”, Thứ trưởng Đông đề nghị.