Đề xuất hai phương án tổ chức Kỳ họp bất thường lần 2

(PLVN) - Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề xuất hai phương án tổ chức Kỳ họp bất thường lần 2 và căn cứ tình hình thực tế, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét lựa chọn phương án tổ chức họp sau Tết Nguyên Đán (trong tháng 2/2023), theo hình thức họp tập trung tại Nhà QH.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tại phiên họp.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tại phiên họp.

Sáng nay 28/11, ngay sau khi Chủ tịch QH Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 17, UBTVQH cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ 4 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường lần thứ 2, kỳ họp thứ 5 của QH.

Kịp thời thể chế hóa nghị quyết Hội nghị Trung ương 6

Báo cáo tại Phiên họp, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường nêu rõ, sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao. Kỳ họp thứ 4 của QH khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng lớn công việc với sự đồng thuận, thống nhất cao, được cử tri và Nhân dân cả nước đánh giá cao.

QH đã xem xét, thông qua 6 luật, 13 nghị quyết; thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý 1 dự án luật và cho ý kiến lần đầu đối với 7 dự án luật; giám sát tối cao 1 chuyên đề; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; quyết định các vấn đề quan trọng về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác.

Tổng Thư ký QH nhấn mạnh, những nội dung quan trọng được QH ban hành đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực tiễn đặt ra để các cơ quan, tổ chức có cơ sở triển khai, hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tạo đà thuận lợi để phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn 5 năm 2021 - 2025 và tiếp tục tạo nền tảng cho đất nước phát triển bền vững.

Kết quả của kỳ họp tiếp tục khẳng định hoạt động của QH ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, gần dân, sát với thực tiễn; đồng thời thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị; trong đó có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương của các cơ quan của QH, của Chính phủ và các cơ quan hữu quan; sự tích cực, chủ động, tâm huyết của các vị đại biểu QH; sự theo dõi, giám sát và chia sẻ của cử tri, Nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Qua tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong chuẩn bị, tổ chức và tiến hành kỳ họp thứ 4, Tổng Thư ký QH cho biết, thành công của kỳ họp có được là nhờ những nhân tố quan trọng bao gồm sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong quá trình chuẩn bị và tiến hành kỳ họp; công tác chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo của UBTVQH trong việc tổ chức cũng như quá trình tiến hành từng phiên họp của kỳ họp; công tác tham mưu, đề xuất chính xác, kịp thời, bám sát tình hình thực tế…

Đề xuất 2 phương án tổ chức Kỳ họp bất thường lần 2

Báo cáo UBTVQH một số vấn đề về việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 2 của QH, Tổng Thư ký QH cho biết, tại văn bản số 7828/VPCP-QHĐP ngày 22/11/2022, Chính phủ đề nghị trình QH các nội dung: xem xét, quyết định Quy hoạch tổng thể quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch; xem xét, thông qua dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); xem xét việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV; xem xét, quyết định một số vấn đề về tài chính, ngân sách, gồm gồm: giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT...

Chính phủ cũng đề nghị trình QH cho ý kiến về 3 dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Đối với nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh (thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh): Chính phủ đề nghị chưa đưa nội dung này vào chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2 do chưa chuẩn bị kịp và chưa có kết luận của Bộ Chính trị.

Về các đề xuất nêu trên, Tổng Thư ký QH báo cáo, đối với nội dung về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, hiện nay, UBTVQH đã cho ý kiến bằng văn bản về nội dung này và cho rằng đề xuất của Chính phủ chưa có đủ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý hỗ trợ/thanh toán các hợp đồng dự án giao thông BOT, đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Đối với 3 dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, hiện nay, Chính phủ chưa có đề nghị bổ sung 3 dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, 2023, do đó, đề nghị Chính phủ thực hiện các quy trình, thủ tục xây dựng pháp luật bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo dự kiến, tại phiên họp tháng 11 này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương dự kiến trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp bất thường. Các nội dung còn lại sẽ được UBTVQH xem xét tại phiên họp tháng 12/2022.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Văn phòng QH chưa nhận được hồ sơ của các nội dung này. Do đó, sau khi có đủ hồ sơ tài liệu bảo đảm chất lượng, UBTVQH sẽ xem xét các nội dung cũng như việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 2 và quyết định triệu tập kỳ họp.

Về thời gian và hình thức họp, căn cứ tiến độ chuẩn bị các nội dung, Tổng Thư ký QH đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường chưa kịp xem xét đủ điều kiện trong tháng 12/2022 thì đề nghị tổ chức họp sau Tết Nguyên Đán (trong tháng 2/2023) và theo hình thức họp tập trung tại Nhà QH.

Phương án 2, trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường được xem xét xong trong tháng 12/2022 và đủ điều kiện trình thì đề nghị tổ chức họp trước Tết Nguyên Đán (đầu tháng 01/2023) theo hình thức họp trực tuyến kết hợp họp tập trung, trong đó họp trực tuyến để thảo luận, cho ý kiến, còn họp tập trung để biểu quyết các nội dung (hoặc nếu xét thấy việc đi lại dịp Tết khó khăn thì có thể họp trực tuyến cả kỳ).

Việc tổ chức kỳ họp vào tháng 1/2022 nên tiến hành theo hình thức này là để phù hợp với thời điểm các địa phương phải tập trung vào việc triển khai công tác năm 2023 và các hoạt động trước Tết Nguyên Đán.

Căn cứ tình hình thực tế, Tổng Thư ký QH nhận thấy trường hợp tổ chức kỳ họp vào tháng 1 sẽ rất gấp, hơn nữa thời điểm tổ chức sát Tết cổ truyền . Do vậy, Tổng Thư ký QH đề nghị UBTVQH xem xét lựa chọn phương án 1.

Tổng Thư ký QH đề nghị, các cơ quan cần khẩn trương hoàn thành việc chuẩn bị các nội dung của kỳ họp để Ủy Thường vụ QH có cơ sở xem xét, quyết định việc tổ chức và triệu tập kỳ họp bảo đảm đúng thời gian quy định (chậm nhất là 7 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp).

Liên quan đến công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Tổng Thư ký QH cho biết, dự kiến, QH làm việc 17 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày thứ hai 22/5/2022. Dự kiến, tại dự kiến tại kỳ họp thứ 5, QH sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật, dự thảo Nghị quyết; Cho ý kiến 6 dự án luật. Cũng tại kỳ họp thứ 5, dự kiến sẽ xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác...

Về hình thức họp, QH họp tập trung tại Nhà QH. Tại kỳ họp này, QH thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định của Nội quy kỳ họp QH sửa đổi đã được QH thông qua tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XV.

Đọc thêm