Đề xuất kích hoạt “luồng xanh” cho nông sản

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, nông sản có tính thời vụ, thời điểm ngắn ngày, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19, chậm vận chuyển ngày nào sẽ phát sinh chi phí, hư hao chất lượng và giảm giá trị, thiệt hại cho người nông dân, nên cần thiết phải thiết lập “luồng xanh” cho nông sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch Covid-19 tại 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch Covid-19 tại 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Ách tắc vì phòng dịch quá mức cần thiết

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, sản lượng trái cây chủ lực tiêu thụ trong năm 2021 là khoảng 8,3 triệu tấn. Trong đó, nhiều loại có sản lượng lớn như vải thiều, xoài, nhãn, thanh long, dưa hấu… đang vào mùa thu hoạch chính vụ nhưng gặp nhiều khó khăn trong khâu lưu thông.

Đề xuất kích hoạt “luồng xanh” cho nông sản ảnh 1

Cần thiết lập “luồng xanh” cho nông sản để đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.

Ngay trong ngày làm việc đầu tuần, hôm nay, Bộ NN&PTNT có loạt sự kiện lên quan đến tiêu thụ nông sản. Buổi sáng, Thứ trưởng Trần Thành Nam chủ trì Hội nghị Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19; Buổi chiều Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong vận chuyển nông sản ra cửa khẩu, luân chuyển nông sản giữa các tỉnh trong bối cảnh dịch COVID-19. Ngay sau cuộc họp, lãnh đạo Bộ NN&PTNT trực tiếp thị sát điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch COVID-19 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức…

Vẫn là những khó khăn về hệ thống logistic, kho lạnh để phục vụ bảo quản nông sản, song theo ông Toản, các địa phương phản ánh nhiều nhất là khó khăn trong việc xác định nông sản vùng dịch an toàn để đưa nông sản đi tiêu thụ và đặc biệt là vận chuyển từ vùng dịch ra ngoài. “Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương áp dụng biện pháp phòng dịch quá mức cần thiết khi không cho phép phương tiện vận chuyển nông sản của địa phương khác đi qua, dù có giấy xác nhận an toàn dịch bệnh đối với lái xe và hàng hóa” - ông Toản nói.

Chia sẻ tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng cho rằng, Thủ tướng nói không được "ngăn sông cấm chợ" nhưng các địa phương nhận thức khác nhau về dịch bệnh nên ứng xử không đồng nhất trong vận chuyển nông sản. Trong khi đó, nông sản có tính thời vụ, thời điểm ngắn ngày, nên chậm vận chuyển gây phát sinh chi phí, hư hao chất lượng và giảm giá trị..

"Chúng ta cần một hệ thống giải pháp để giải quyết vấn đề hỗ trợ tiêu thụ nông sản…” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị.

Cùng gỡ khó

Tại cuộc họi với sự tham gia của đại diện Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương…, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, Bộ đã tìm hiểu về tâm dịch COVID-19 ở Vũ Hán (Trung Quốc) thời gian đầu, khi giãn cách xã hội.

Tại thời điểm đó, nông sản của họ cũng dồn ứ, ùn tắc và, trong các giải pháp thực hiện, Trung Quốc đã “kích hoạt luồng xanh” để nông sản “chạy” nhanh nhất đến thị trường. Trong đó, có sự phối hợp của các ngành y tế, công thương, giao thông, thậm chí cả lực lượng cảnh sát giao thông. Không những thế, xe chở nông sản còn được miễn nhiều loại thuế, phí bao gồm cả phí sử dụng đường cao tốc. Theo Bộ trưởng, giải pháp này hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng cái chính là đưa nông sản ra thị trường càng nhanh càng tốt…

Liên hệ với thực tế Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Bắc Giang là địa phương đã áp dụng Giấy chứng nhận an toàn dịch COVID-19 cho các xe chở nông sản thuận tiện lưu thông, nhưng giấy này do lãnh đạo cấp huyện ký nên rất khó lưu thông qua địa bàn khác.

Qua các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ đề xuất cơ chế phối hợp giữa Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và Bộ Y tế cùng giám sát từ khâu thu hoạch, đóng gói nông sản từ vùng sản xuất, phương tiện, người vận chuyển... Bộ Y tế sẽ là cơ quan cấp giấy xác nhận an toàn cho các phương tiện, lô hàng. Khi có giấy này, các địa phương cần tạo điều kiện để xe chở nông sản lưu thông thuận tiện, nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19 đưa ra hàng thị trường nhanh nhất…

Cùng ngày, Bộ NN&PTNT cũng đã có công văn đề xuất thống nhất hình thức cấp, sử dụng sổ thông hành (Hộ chiếu vaccine) cho lái xe đảm bảo tối ưu trong phương án vận chuyển hàng hóa giữa hai bên an toàn, thuận lợi hóa thông quan, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân hai nước, giao UBND các địa phương thực hiện chỉ đạo giám sát việc tổ chức thực hiện. Trước mắt, Bộ NN&PTNT đề nghị cho phép Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới được tiêm vaccine đầy đủ theo quy định y tế, test nhanh để đảm bảo an toàn vận chuyển.

Nâng niu giá trị nông sản Việt!

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đã trực tiếp thị sát điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch COVID-19 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức tại 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị lãnh đạo Trung tâm phải tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, trong đó có vải thiều, cho người dân một cách thuận tiện, an toàn cho người dân, thể hiện đúng tinh thần "Nâng niu giá trị nông sản Việt".

Theo Bộ trưởng, với mô hình các điểm kết nối tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT muốn tạo dựng lại hình ảnh nông sản Việt, không phải chỉ phục vụ xuất khẩu mà còn đẹp và an toàn dưới con mắt của 100 triệu người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là sự chuyển động trong mục tiêu mà Bộ NN&PTNT muốn hướng tới, đó là vừa gia tăng xuất khẩu vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa với những sản phẩm sạch, an toàn, có trách nhiệm…

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm