Mặc dù mới thông xe 26 km đầu tiên của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Nội Bài – Tam Dương) nhưng theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mức phí thu trên đoạn đường này sẽ từ 40.000 – 150.000 đồng (đ), tương ứng với mức thấp nhất là 1.500đ/km.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Cụ thể, loại xe dưới 12 chỗ, xe trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt được áp dụng mức phí là 40.000 đồng/xe; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe 2 tấn đến 4 tấn là 60.000 đồng/xe; xe 31chỗ trở lên, xe 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu là 80.000 đồng/xe; xe từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet mức thu 90.000 đồng/xe; xe 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet là 150.000 đồng/xe.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố. Điểm đầu của tuyến đường này là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Dự kiến, toàn tuyến cao tốc này sẽ được thông xe vào tháng 6/2014, giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội lên Lào Cai từ 7 – 8 tiếng hiện nay xuống còn khoảng 3 tiếng.
Không chỉ có cao tốc Nội Bài – Lào Cai tiến hành thu phí sau khi thông xe mà mới đây, để hoàn vốn cho dự án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã đề xuất xây dựng trạm thu phí trên dự án đường cao tốc quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Với đề xuất này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã lưu ý Bộ GTVT cần tính toán, cân nhắc kỹ việc lập trạm thu phí trên quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên, đồng thời phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Theo ông Bùi Danh Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, thông thường các dự án đường cao tốc phải vay vốn nước ngoài nên việc thu phí để hoàn vốn và trả nợ là điều tất yếu. Ông Liêm cho rằng, đường cao tốc cũng giống như kiểu dịch vụ, “nếu anh ở khách sạn 5 sao thì phải tính tiền cao hơn, còn tài xế không muốn mất phí thì sử dụng đường cũ và tốn thời gian hơn” - ông Liêm cho biết.
Tuy nhiên, nhiều tài xế khi được hỏi về mức phí dự kiến sẽ thu tại đoạn Nội Bài - Tam Dương lại tỏ ra không mấy đồng tình. Bởi, một đoạn đường quá ngắn nhưng mức phí như vậy là cao so với các tuyến đường khác. Ông Huỳnh Văn Thái - chủ chiếc xe hơi du lịch cho biết, trong khi lưu thông tuyến cao tốc Hà Nội – Ninh Bình với chiều dài hơn 70km nhưng chỉ phải mất 70.000 đồng, thì mức thu thấp nhất 1.500 đồng/km ở tuyến Nội Bài – Lào Cai là không hợp lý.
Ngoài việc mức thu bị cho là quá cao, những người bị thu phí khi đi trên đường cao tốc cũng than phiền bị thu phí đến hai lần. Theo lái xe Trần Văn Biểu, mặc dù xe ông đã nộp phí cho quỹ bảo trì đường bộ đầy đủ, nhưng khi lưu thông thì vẫn gặp trạm thu phí và phải “chi tiền”. “Xe tôi chạy tuyến Vĩnh Phúc – Hà Nội, nhưng cứ qua trạm thu phí trên quốc lộ 2 là phải nộp phí, mặc dù tiền cho Quỹ bảo trì đường bộ đã đóng đầy đủ”, ông Biểu cho biết.
Trong khi đó, dự kiến sau năm 2015, chỉ tính riêng tại dự án quốc lộ 1 mở rộng hoàn thành sẽ được “thành lập” 21 trạm thu phí BOT. Điều đặc biệt, mức phí cho các trạm mới này sẽ được thu cao từ 2 – 2,5 lần so với mức thu hiện nay.