Saigon Co.op: Đẩy mạnh việc tiêu thụ cà chua giúp nông dân Đà Lạt

(PLO) -Ngay từ khi cà chua có dấu hiệu rớt giá mạnh do được mùa, đơn vị thu mua của Saigon Co.op tại Đà Lạt tiến hành tiêu thụ cà chua giúp nông dân, trung bình từ 12 – 16 tấn/ngày
Cà chua Đà lạt rớt giá mạnh - Nguồn Internet
Cà chua Đà lạt rớt giá mạnh - Nguồn Internet

Giá mua đầu vào dao động quanh mức 6.000 đ/kg, giá bán ra tại siêu thị ở mức 6.900đ/kg. Giá mua này cao hơn nhiều so với thương lái và giá bán ra thấp hơn giá thị trường chung. Như vậy, nếu tính toán sơ bộ các chi phí vận chuyển, thuế và các chi phí liên quan sẽ cho thấy việc Saigon Co.op thu mua và giúp người trồng kịp thời tiêu thụ một lượng lớn cà chua với giá thu mua và giá bán ra như vậy không những không có lợi nhuận mà còn phải bù lỗ chi phí nhân công và mặt bằng.

Ước tính, hệ thống bán lẻ chủ lực của Saigon Co.op gồm hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước, đại siêu thị Co.opXtra tại Thủ Đức và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TPHCM đang tiêu thụ trung bình khoảng 12 tấn cà chua mỗi ngày, cao điểm cuối tuần đạt 16 tấn/ngày. Như vậy, cho đến thời điểm này, tổng lượng cà chua đã tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ củaSaigon Co.op là hơn 300 tấn và con số tổng này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Lý giải về việc giá thu mua cà chua tại vườn của Saigon Co.op cao hơn thương lái, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.opcho biết “Đây là động thái tích cực của Saigon Co.op nhằm hỗ trợ người trồng có thể thu hồi vốn, tái sản xuất, từ đó có thể ổn định nguồn cung cho thị trường. Việc này cũng giúp người nông dân không bị thương lái và các đơn vị thu mua khác ép bán dưới giá vốn. Người trồng buộc phải bán đổ bán tháo để cắt lỗ nhưng không thể thu hồi lại vốn nên sau đó không thể tái canh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cà chua ngay mùa sau”.

Cũng theo ông Nhân, hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước chỉ bán cà chua Đà Lạt mà hoàn toàn không có bán cà chua Trung Quốc, đồng thời giá bán luôn thấp hơn giá thị trường nên người tiêu khi mua cà chua bên trong siêu thị có thể yên tâm về chất lượng và giá cả. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi cà chua Đà Lạt được Saigon Co.op đưa ra tận thị trường các tỉnh Miền Trung, Miền Bắc thông qua các Co.opmart tại hai khu vực này. Việc này vừa giúp người trồng tiêu thụ sản phẩm ở đầu ra, vừa giúp người dùng mua được nông sản sạch, hạn chế hàng Trung Quốc nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thực tế cho thấy, việc sản xuất của bà con nông dân cần có liên kết và cần có kế hoạch chứ không thể tự phát như hiện nay sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa như dưa hấu, bầu bí, rau màu như vừa rồi. Việc liên kết tốt sẽ tạo lợi thế 3 bên chứ không riêng gì có lợi cho người trồng. Cụ thể, người trồng sẽ chủ động lên kế hoạch trồng trọt hợp lý nên tiết kiệm chi phí và hầu như được bao tiêu đầu ra dẫn đến sản phẩm chất lượng cao và giá hợp lý. 
Nhà phân phối thì chủ động về nguồn hàng, không mất chi phí tìm kiếm khai thác các vùng nguyên liệu ngoài kế hoạch và yên tâm về chất lượng, sản lượng, giá cả của sản phẩm. Người tiêu dùng thì mua được sản phẩm xuất xứ rõ ràng, chất lượng và giá cả được kiểm soát. Chính việc liên kết hợp lý sẽ không làm thị trường bị lũng đoạn bởi thương lái và nếu bị ảnh hưởng thời tiết hay các yếu tố khách quan khác thì cũng chủ động điều chỉnh một cách hệ thống, hạn chế tối đa biến động giá và chủ động điều tiết thị trường./.

Đọc thêm