Khác với vẻ quý phái bên ngoài, Diễm My nói chuyện sôi nổi và thẳng thắn. Chị dám thừa nhận mình không thực sự tài năng cũng như dám nhìn vào mặt trái của nghề nghiệp và ngậm ngùi thừa nhận đã nhìn thấy nhiều sự đánh đổi. Đóng xong “Giao lộ định mệnh”, Diễm My nhẩm tính chị có tới hơn chục vai bà mẹ trong vòng 6 năm trở lại với điện ảnh. Diễm My bảo nếu hết sức với nghề, sống chết với nghề thì chị còn nhiều vai diễn hay hơn những thân phận bà mẹ như thế. Nhưng chị chỉ dừng ở đó thôi, dù không đột phá nhưng thỏa mãn được 2 điểm: quay lại sống với đam mê nghệ thuật và làm trọn vai trò của một người vợ, người mẹ.
|
Sau 6 năm trở lại với phim ảnh, quanh đi quẩn lại người ta chỉ thấy một bà mẹ Diễm My quý phái trên màn ảnh. Hình như chị chưa thực sự hết mình với nghệ thuật thứ 7? Tôi yêu nghệ thuật nhưng biết điểm dừng. Tôi đã có gia đình và với tôi 17 năm nay, cái gia đình nhỏ bé ấy là quan trọng nhất. Nếu đóng nhiều phim, tôi phải bỏ nhiều công sức hơn, phải xa nhà nhiều hơn. Mà tôi thì có một nguyên tắc, đi đóng phim thế nào 1 tuần ít nhất cũng phải về 1 lần. Thành ra, nhiều khi đạo diễn mời vai chính, tôi lại xin xuống vai phụ. Đóng ít thôi, chỉ cần đóng hết sức mình để đỡ nhớ nghề. Thời gian còn lại phải dành cho chồng, cho con.Nhưng nghe nói chồng chị cũng rất dễ dãi với chị, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để chị tham gia đóng phim? Tôi may mắn có một người chồng hiểu và luôn ủng hộ mình. Nhiều khi tôi từ chối vai chính, anh bảo “em cứ đóng đi, chuyện gia đình để anh lo” nhưng tôi hiểu rõ quá đi chứ. Mình là vợ thì phải có trách nhiệm của một người vợ, đừng bao giờ vì đam mê cá nhân mà bỏ bê việc chăm sóc gia đình. Mà xét cho cùng, chuyện chồng tôi dễ dãi, ủng hộ vợ cũng vì tôi biết tạo lòng tin nơi chồng con. Nếu đi quá giới hạn, biết đâu chồng tôi sẽ không còn như thế nữa. Sắp bước sang tuổi 50 nhưng chị vẫn còn đẹp lắm. Vẻ đẹp hồi xuân phơi phới của chị chắc cũng khiến không ít đàn ông bên ngoài xao xuyến. Trong ấy, có đạo diễn nào vì mê chị quá mà mời chị đóng phim không? Nếu bạn hỏi câu này cách đây 20 năm thì tôi thấy hợp lý hơn chứ đến tuổi này rồi thì còn yêu đương, mê đắm nhau gì nữa. Mà bây giờ, cũng toàn đạo diễn trẻ không à. Họ mê thì mê những cô mười tám, đôi mươi chứ mê gì phụ nữ U50 như tôi. Còn đạo diễn có tuổi thì họ hiểu Diễm My quá rõ. Ai cũng biết với Diễm My, gia đình và chồng là trên hết.Thế còn cách đây 20 năm, chị đã bao giờ bị gạ tình để lấy vai? Ngày xưa không có chuyện đổi tình lấy vai. Hồi ấy cũng có một vài đôi đạo diễn – diễn viên nhưng họ đều rất thành công. Vì họ giỏi thật sự. Đạo diễn mê diễn viên vì diễn viên đó có tài, đóng phim nào chuẩn phim ấy. Khi ấy, Diễm My cũng đẹp thật, dù sao cũng là “Nữ hoàng ảnh lịch" nhưng chẳng đạo diễn nào mê. Tôi cũng thầm nghĩ bụng “chắc mình không có tài”. Mà kể cũng đúng, ngày đó có ai biết tôi đóng phim đâu. Người ta chỉ biết tôi chụp ảnh lịch thôi chứ đâu có nhớ diễn vai gì. Phải nói thật là ngày ấy, nhiều vai diễn khiến tôi rất thất vọng. Tôi thấy chuyện ấy chẳng có gì đáng xấu hổ. Mình không thực sự tài năng thì mình nhận thất bại. Nếu người khác cho mình cơ hội thì mình lại cố gắng, sao phải đi đánh đổi làm gì.Đấy là thời của chị chứ bây giờ, chuyện gạ tình đổi vai được báo chí đào xới khá sâu. Chị nhận định thế nào về vấn nạn này? Chính tôi đã gặp nhiều trường hợp như vậy. Họ thường là những người trẻ không xuất sắc nhưng muốn nổi tiếng nhanh. Nhưng cách họ chọn phản cảm và sai lầm. Vì nếu đánh đổi, họ được vai nhưng rồi họ có đủ sức để gây tiếng vang hay không. Đó là chưa nói tới chuyện họ bị “xù”. Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Lỗi đó chẳng riêng ở diễn viên mà còn ở đạo diễn nữa kìa. Nếu không có những đạo diễn bán nghệ thuật vào một cuộc tình thì diễn viên nào dám đánh đổi.Chị có ngán khi phải làm việc chung với những diễn viên trẻ ít tài mà lại ham nổi tiếng? Nói thật, nổi tiếng ai chẳng mê. Người ta muốn nổi tiếng, ấy không phải là cái lỗi. Lỗi là ở cách họ làm để đạt được sự nổi tiếng ấy mà thôi. Tôi đóng với nhiều diễn viên trẻ, thấy mỗi người họ là một tính cách, một suy nghĩ. Họ đều đẹp, mà đẹp thì đã được 5 điểm rồi. Ai đam mê, yêu nghề và muốn phấn đấu bằng chính khả năng của họ, thì khán giả sẽ nhận thấy. Còn lại, nếu họ nghĩ chỉ cần đẹp là nổi tiếng, là thành công thì thất bại sẽ làm họ tỉnh mộng. Chị tham gia khá nhiều bộ phim bị xếp vào dạng phim "khiến người xem tắt tivi"" như "Có lẽ nào ta yêu nhau", "Xin lỗi tình yêu"... Hỏi thật, chị nghĩ những phim đó không hay, lỗi có thuộc về những diễn viên tay ngang chưa được lựa chọn chính xác? Mỗi khi có một bộ phim của mình lên sóng, tôi nghe ngóng tình hình dư luận rất kỹ. Tôi không phủ nhận phim mình bị người ta chê nhưng một bộ phim được làm bởi cả một ekip nên không thể quy đổ hết trách nhiệm lên 1 cá nhân nào. Phân tích phim hay, phim dở thì có nói cả ngày cũng không hết. Nhưng xét cho cùng, hay dở thế nào khi phát sóng khán giả sẽ có nhận định của họ. Nếu mình đi đổ lỗi cho khâu này khâu khác cũng chẳng gỡ rối được vấn đề. Phim có cả mấy chục vai diễn thì cũng phải có vai hay, vai dở. Như hôm rồi, NSND Thế Anh có chê vai của anh ấy trong "Xin lỗi tình yêu" nhưng tôi thì thấy vai diễn của mình trong phim này chẳng có gì đáng chê trách cả. Bởi vậy, nói rằng ai tốt, ai không tốt cũng khó lắm. Khách quan nhất, hãy để cho khán giả nhận xét.
|
Chị sống sung sướng, không phải vất vả kiếm tiền, cũng không phải căng đầu lo toan như những vai diễn trong phim của mình. Vậy chị lấy kinh nghiệm sống ở đâu để thổi hồn cho những vai diễn? Một anh công nhân chưa chắc đã đóng được vai công nhân. Một anh lái xe liệu vào vai lái xe sẽ ổn? Cách hay nhất để cảm nhận một vai diễn, hòa nhập vào vai diễn theo tôi là hãy đặt mình vào hoàn cảnh và quan sát. Tôi có rất nhiều bạn bè mà lạ lùng ở chỗ, cứ gặp chuyện rắc rối là bạn bè đến gặp tôi nhờ tư vấn. Thành ra, tôi học được bao nhiêu chuyện từ những lần tâm sự ấy. Khi diễn, đặt mình vào hoàn cảnh rồi vận dụng sự thật phong phú ngoài đời thường vào thì thấy cũng không khó lắm. Hơn nữa, ngày xưa tôi cũng yêu, mà yêu không ít. Trước nói trên báo là 2, 3 mối tình là nói dối vì biết thế nào chồng cũng đọc đấy thôi. Tôi yêu nhiều, mà yêu lúc nào cũng hết mình lắm. Những kinh nghiệm tình trường cũng cho tôi nhiều vốn sống khi làm phim.
Theo Tùng Chi
2 Sao
2 Sao