Đình chỉ chức vụ hai Ủy viên Hội đồng quản trị Vinashin

Hai Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) là các ông Trần Quang Vũ và Trần Văn Liêm vừa bị đình chỉ chức vụ. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Hội đồng quản trị Vinashin đình chỉ chức Tổng giám đốc đối với ông Vũ.

Hai Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) là các ông Trần Quang Vũ và Trần Văn Liêm vừa bị đình chỉ chức vụ. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Hội đồng quản trị Vinashin đình chỉ chức Tổng giám đốc đối với ông Vũ.

Trụ sở Tập đoàn Vinashin


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, vào chiều 27-8, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin, đã ký quyết định đình chỉ chức vụ Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Vinashin đối với các ông Trần Quang Vũ và Trần Văn Liêm để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của Vinashin trong thời gian qua

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc còn cho biết, ông đã ký văn bản gửi Vinashin truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu Hội đồng quản trị Tập đoàn Vinashin đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc điều hành đối với ông Trần Quang Vũ.

Nguyên nhân khiến các cá nhân bị đình chỉ chức vụ không được nêu rõ nhưng được cho là có liên quan đến những sai phạm trong quản lý, điều hành Vinashin.

Ông Trần Quang Vũ trước đây là Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (NASICO), thuộc tập đoàn Vinashin. Tổng công ty này cũng hoạt động, kinh doanh đa ngành: đóng tàu, sửa chữa tàu biển, cung ứng dịch vụ hàng hải, xây lắp công trình điện, du lịch và khách sạn, xuất nhập khẩu… Tổng công ty này cũng đã gặp khó khăn rất lớn và năng lực yếu kém, thể hiện qua việc đóng tàu chờ dầu FSO-5 cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quá hạn 20 tháng mà đến nay chưa xong.

Trả lời báo chí, ông Vũ đã từng thừa nhận: “FSO-5 có thể hiểu đó là thất bại chung của chúng tôi. Trước khi đưa về Nam Triệu quản lý thì việc đóng con tàu này có trục trặc và đúng lúc gặp khó khăn do tác động khủng hoảng tài chính, trên tập đoàn cũng khó khăn, nên nguồn tiền cấp cho nó để triển khai có bị chậm. Chứ về mặt kỹ thuật, có thể coi FSO-5 là rất thành công. Cho nên, một vấn đề rút kinh nghiệm là cải cách hệ thống quản lý, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp".

Ông Vũ chính thức nhận nhiệm vụ điều hành Tập đoàn vào đầu tháng 7, khi Vinashin vừa quyết định tái cơ cấu và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Thanh Bình.

(Theo Chinhphu.vn, Vietnam.net)

Đọc thêm