Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không một hàng bánh trên các hè phố; các đại lý tạp hóa cũng nhập hàng cầm chừng, siêu thị chỉ bày vài loại ít ỏi vì sức mua giảm... Mùa Trung thu 2021 có lẽ là năm thất thu đối với ngành sản xuất bánh kẹo thực phẩm.

Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Nhiều hãng bánh Trung thu tìm cách tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Vắng bóng quầy hàng trên đường phố

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách từ tháng 6/2021 nên mùa bánh Trung thu năm nay (thông thường bắt đầu từ tháng 6 âm lịch) đã có một năm quá lặng lẽ. Bình thường, từ đầu tháng 6 âm lịch hàng năm, các hãng bánh lớn như Kinh Đô, Nguyễn Sơn, Long Đình… đã có hàng trăm quầy hàng xuất hiện trên các hè phố lớn khắp Hà Nội, nhưng năm nay không có một quầy hàng nào được dựng lên do dịch COVID-19 bùng phát khắp cả nước nhất là các tỉnh, thành miền Nam. Các thương hiệu bánh Trung thu lớn đã có kế hoạch giảm mạnh số lượng sản xuất ngay từ đầu mùa, thậm chí có những công ty dừng hẳn kế hoạch kinh doanh mặt hàng này.

Những ngày gần đây, khi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là chính thức đến Tết Trung thu nhưng các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ cũng không dám nhập thêm nhiều hàng. Chị Hoàng Thị Hồng - chủ một cửa hàng tạp hóa khá lớn ở Hồng Mai (Hà Nội) cho biết, năm nay số lượng bánh trung thu chị nhập về bán rất ít, chỉ khoảng 30% so với các năm trước nhưng cũng không có nhiều người hỏi mua, dù các thương hiệu chị lấy hàng đều là của các hãng uy tín, hàng năm có số lượng bán rất lớn.

Anh Lâm Duy Linh, đại diện Tổng đại lý bánh Trung thu Nguyệt Cầm cho biết, kho của anh chỉ bán cho khách hàng mua số lượng lớn (bán buôn) nhưng năm nay số lượng tiêu thụ cũng chỉ bằng khoảng 60% so với các năm trước. Tình hình khó khăn dịch bệnh nhưng giá bánh không giảm mà lại tăng nhẹ so với các năm trước (do thiếu nhân sự và giá nguyên liệu tăng). Chiết khấu mà các hãng dành cho tổng đại lý cũng không cao hơn trong tình thế công tác vận chuyển đang gặp nhiều khó khăn nên Nguyệt Cầm cũng không nhập hàng nhiều.

Cũng theo anh Linh, mặc dù năm nay các công sở có khó khăn nhưng số lượng khách công ty đặt hàng biếu không giảm nhiều, chủ yếu giảm số lượng tiêu thụ từ các đại lý, tạp hóa nhỏ lẻ và mất số lượng lớn tiêu thụ theo cách truyền thống (bán trên các quầy ở vỉa hè phố lớn) và tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc vì đi lại giữa các tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhộn nhịp bán hàng online

Trong khi bánh trung thu gần như bị mất thị trường offline (cách bán hàng truyền thống) thì thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội vẫn rất nhộn nhịp đón Trung thu với đầy đủ chủng loại, phong phú về giá cả. Các mức giá không giới hạn từ rất thấp (100.000 đồng/5 cái) đến trung bình (khoảng 70.000-100.000/cái) và cực cao (3-4 triệu đồng/hộp 4 bánh), từ hàng công ty sản xuất đến hàng handmade (tự làm). Chủng loại bánh phong phú với các dạng bánh truyền thống hoặc hiện đại (các loại nhân bánh từ các loại hạt, quả…).

Thậm chí, xuất hiện cả dòng bánh được quảng cáo làm từ các loại hạt (dành cho các khách hàng không thích ngọt), các cửa hàng thực dưỡng, ăn kiêng cũng chạy các chương trình quảng cáo về bánh Trung thu đặc biệt dành cho người có bệnh tiểu đường, những người ăn kiêng, giảm béo.... trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook.

Rất nhiều facebook đăng tải các hình ảnh bánh trung thu tự làm bắt mắt với các dòng quảng cáo có cánh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng số lượng người hỏi mua không nhiều. Thậm chí, có những cửa hàng lập 4-5 trang bán hàng để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng số lượng đặt mua cũng không lớn.

“Do thuật quảng cáo của facebook hướng đến đối tượng khách hàng riêng biệt nên nếu muốn đến với đa dạng khách hàng thì chúng tôi buộc phải lập nhiều trang, chạy quảng cáo song song trong mùa bánh này nhưng có thể do dịch bệnh, cũng có thể do phải thắt lưng buộc bụng nên năm nay số lượng tiêu thụ của chúng tôi rất thấp, giảm mạnh so với năm ngoái”, một chủ cửa hàng bánh Trung thu handmade chia sẻ.

Năm nay, hầu hết các hãng sản xuất bánh Trung thu có truyền thống đều đẩy mạnh trên các sàn TMĐT. Hầu hết các hãng lớn như Kinh Đô, Bảo Ngọc, Hữu Nghị… đều “phủ sóng” ở 5-6 trang TMĐT lớn nhất Việt Nam, từ Shopee, Lazada đến Tiki, Sen đỏ… Giá bán trên các trang TMĐT này cũng đúng với giá nhà sản xuất đưa ra. Không chỉ các hãng trực tiếp bán hàng trên TMĐT mà các đại lý, tổng kho nhập bánh trung thu cũng coi các sàn TMĐT là một kênh bán hàng lớn của mùa bánh năm nay.

Không chỉ thế, các khách sạn lớn, hàng năm chỉ bán hàng tại chỗ, dành cho các khách đặt hàng thì năm nay cũng đã chạy các chương trình bán hàng trực tuyến, thông qua các trang mạng xã hội và facebook, thậm chí trên các trang chủ của chính mình như Khách sạn Hà Nội, Sheraton Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, Lotte Hà Nội, Movenpick Hà Nội…

Đại diện một sàn TMĐT lớn cho biết, số lượng bánh Trung thu năm nay đăng ký bán trên sàn tăng đột biến nhưng số lượng tiêu thụ không nhiều, có những gian hàng chỉ bán được vài chục hộp bánh, thậm chí cả các hãng lớn số lượng tiêu thụ cũng không đáng kể dù sàn dành cho nhiều ưu đãi như luôn xuất hiện ở vị trí bắt mắt, các chương trình giảm giá ưu đãi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm