Trong số báo trước, chúng ta đã cùng bàn về công dụng của việc độ hệ thống giảm xóc dành cho xe 2 cầu. Mục đích chính là làm cho xe cao hơn so với nguyên bản trong khi vẫn êm ái, đầm chắc khi xe vào cua. Nhờ vậy, tính an toàn cho dòng xe SUV vốn đã có trọng tâm cao so với mặt đường càng được cải thiện.
|
Hẳn chúng ta vẫn còn chưa quên được hình ảnh phố phường Hà Nội ngập sâu dưới 1 mét nước sau trận mưa to đầu mùa cách đây không lâu. Hàng loạt xe chết máy, nước tràn vào cabin làm hỏng nội thất, chập điện. Nặng hơn là theo ống hút gió vào khoang máy gây ra hiện tượng thủy kích, cong tay biên và vỡ lốc máy. Thiệt hại ngót nghét nửa giá trị của chiếc xe.
Chắc hẳn nhiều người biết, nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong là nhiên liệu được hòa lẫn với oxy và được nén, sau đó bị đốt cháy trong xy-lanh tạo ra nhiệt năng và sinh ra năng lượng cho xe hoạt động. Hệ thống hút gió đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong qui trình đốt cháy nhiên liệu. Thường khí trời được hút từ miệng hút đặt trong khoang máy, thông qua hệ thống lọc gió đưa vào bộ phận chế hòa khí để rồi từ đó đi vào buồng đốt.
|
Vị trí của miệng hút gió chính là nguyên nhân của các vấn đề liên quan đến thảm họa thủy kích khi xe lội nước trên 50cm hoặc cao hơn tùy từng dòng xe. Thường thì miệng hút gió được đặt giữa 2 lớp thân xe trên hốc vè bánh trước, có xe lại được đặt nằm ngay phía trước la-zăng. Khi xe tiến về phía trước, nếu mực nước cao hơn la-zăng, lập tức xe bị chết máy do nước tràn vào máy theo đường cổ hút gió.
Đó chỉ mới là các vấn đề tiềm ẩn khi đi trong thành phố còn mang xe đi off-road thì “ống thở” là cả một câu chuyện. Đi off-road, ngoài leo dốc núi còn có 2 cái thú: lội nước và lội sình lầy. Việt Nam là xứ sở nhiệt đới nóng ẩm với điều kiện khí hậu nắng mưa nhiều. Do đặc điểm đó, địa hình sông, suối, ngầm nhiều vô kể, có những chuyến đi cứ 500 mét lại phải qua một con suối bề ngang đến 50 mét và sâu có thể trên 1 mét nước. Tại sao các xe đi off-road lội nước nhiều lại không sao, trong khi cũng xe đó nhưng chưa độ khi đi trong thành phố lại bị thủy kích?
Có một bộ phận mà ít ai biết được thật sự công dụng của nó, bộ phận nối dài cổ hút gió hay còn gọi là ống thở (snorkel) dành cho xe 2 cầu. Xe có lắp ống thở, cổ hút gió được nâng cao thêm khoảng 1 mét so với thiết kế ban đầu, vì vậy, khả năng lội nước của xe tất nhiên là được nâng lên đáng kể.
Không có nhiền hãng chuyên sản xuất ống thở, mặc dù có một vài hiệu ống thở khác nhau nhưng danh tiếng và lâu đời nhất vẫn là ống thở hiệu SAFARI có xuất xứ tại châu Úc.
|
Với số tiền đầu tư không đáng bao nhiêu so với giá trị chiếc xe (khoảng 500 USD), chủ xe có thể dễ dàng trang bị cho chiếc xe của mình một cái ống thở. Không cần biết có đi off-road hay không, chắc chắn bộ phận này sẽ bảo vệ chiếc xe nếu chẳng may bị ngập nước trong thành phố.
Việc lắp đặt ống thở cũng cực kỳ đơn giản, khoan một lỗ rộng khoảng 90 mm trên thân xe đằng trước, lắp ống thở vào, trên đầu ống thở có bộ phận “bẫy nước” để khi trời mưa hoặc rửa xe nước không vào được hệ thống lọc gió.
|
Một vài thao tác đơn giản với vòng siết và keo silicon là chiếc xe của bạn đã sẵn sàng để chinh phục những con đường ngập dưới hàng mét nước, trước sự trầm trồ ngạc nhiên của người đi đường. Ngoài công dụng chống ngập nước, ống thở còn giúp chiếc xe bạn trông mạnh mẽ, sành điệu và thể thao hơn.
|
Khi đi trên đường trường, nhờ cổ hút gió xoay về phía trước, gió sẽ lưu thông tốt hơn giúp cho quá trình đốt nhiên liệu được triệt để, vì vậy, xe cũng chạy bốc hơn khi chưa có ống thở.
Nhược điểm duy nhất, nếu bạn cho đó là nhược điểm, là khi gắn ống thở bạn buộc phải khoan thân xe. Đối với nhiều người, làm như thế nghĩa là xe bị mất zin. Thực ra khi bán xe, nếu xe đã có gắn ống thở bạn cũng không nên tháo ra. Nếu người mua xe được giải thích rõ về công dụng của ống thở, thậm chí đây lại là một bộ phận làm cho xe bạn bán được giá hơn vì đã được bảo vệ khỏi những con đường ngập nước.
Sau khi đã trang bị hệ thống giảm xóc và ống thở bạn đã có thể nghĩ tới những chuyến khám phá xa hơn và mạo hiểm hơn.
- Vulcan4x4 – diễn đàn: XeHoiVietNam.com