"Dọa" cắt điện chỉ sau 1 ngày gửi thông báo thu tiền

Sau khi đi công tác về, chị Minh Tâm nhận được một thông báo thu tiền điện và chỉ hơn 1 ngày sau, văn bản thứ 2 của bên điện lực gửi đến chị nhưng với nội dung thông báo là... sẽ cắt điện!

Sau khi đi công tác về, chị Minh Tâm nhận được một thông báo thu tiền điện và chỉ hơn 1 ngày sau, văn bản thứ 2 của bên điện lực gửi đến chị nhưng với nội dung thông báo là... sẽ cắt điện!

Cuối tháng 4 vừa qua, phản ánh đến chúng tôi, chị Đàm Thị Minh Tâm trú tại số 08 Ngõ 349/37/14 đường Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết chị vô cùng bức xúc về việc Điện lực Hai Bà Trưng tùy tiện phát hành phiếu thông báo thu tiền điện sai quy tắc.

Theo nội dung đơn phản ánh của chị Minh Tâm: Trong thời gian cuối tháng 4/2010, chị Tâm có đi công tác nước ngoài đúng 1 tuần (từ tối ngày 19 đến ngày 26/4). Tối 26/4, khi chị Minh Tâm trở về nhà thì nhận được một phiếu thông báo thu tiền điện sinh hoạt lần 1 của Điện lực Hai Bà Trưng ghi ngày 26/04/2010. Đến ngày hôm sau (tức ngày 27/4), vì điều kiện công việc nên chị Minh Tâm chưa trực tiếp đi đóng tiền điện theo thông báo được, và buổi tối khi trở về nhà chị Minh Tâm lại nhận được một “phiếu thông báo tạm ngừng bán điện”, nội dung là thông báo sẽ tạm ngừng bán điện kể từ 9h00 ngày 28/4/2010 với gia đình chị.
Mô tả ảnh.
Điều gây bức xúc với chị Minh Tâm là Phiếu thông báo thu tiền điện lần 1 của Điện lực Hai Bà Trưng chỉ cách phiếu thông báo tạm ngừng bán điện 1 ngày.
Lo sợ bị cắt điện ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình nên sáng sớm ngày 28/4, chị Minh Tâm đã trực tiếp ra đóng tiền điện tại số 27 ngõ 624 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tuy vậy, chị cho biết: “Bản thân tôi và gia đình rất bức xúc vì trong giấy thông báo cắt điện có ghi là đã gửi phiếu thông báo nộp tiền cho gia đình 03 lần. Chúng tôi không biết Sở Điện lực 01 ngày ra bao nhiêu tờ phiếu thông báo nộp tiền cho gia đình tôi, trong khi các tháng trước gia đình chúng tôi luôn đóng tiền điện đầy đủ. Trong hợp đồng điện có đăng ký số điện thoại của gia đình tôi nhưng cũng không có thông báo qua điện thoại hoặc bằng hình thức nào nữa”, chị Minh Tâm cho biết. Ngày 13/5, chúng tôi nhận được văn bản trả lời của Điện lực Hai Bà Trưng trả lời như sau: Gia đình bà Đàm Thị Minh Tâm hiện đang sử dụng điện sinh hoạt tại địa chỉ số 8 ngõ 349/37/14 Phố Minh Khai (thuộc tổ dân phố 56 phường Vĩnh Tuy). Bà Tâm thường xuyên vắng nhà nên mặc dù thu ngân viên đã đi lại nhiều lần nhưng vẫn rất khó khăn cho công tác thu tiền điện hàng tháng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện gia đình Bà Tâm thì các tháng trước đây thu ngân viên của Điện lực nhiều lần đã phải tạm ứng tiền điện cho gia đình Bà Tâm để quyết toán với Điện lực đúng hạn.Trong tháng 4/2010, thu ngân viên nhiều lần đến nhà bà Tâm để gửi thông báo và thu tiền điện nhưng vẫn không có ai ở nhà. Ngày 26/4/2010 thu ngân viên tiếp tục đến gửi thông báo và thu tiền điện của gia đình bà Tâm nhưng bà Tâm vẫn không thanh toán tiền điện. Ngày 28/4/2010, Điện lực Hai Bà Trưng có gửi thông báo tạm ngừng bán điện cho bà Tâm, tuy nhiên do bà Tâm thanh toán tiền điện trong ngày nên Điện lực không thực hiện lệnh tạm ngừng bán điện. Việc thanh toán tiền điện tháng 4/2010 của bà Tâm vào ngày 28/4/2010 chậm sau khi có hoá đơn tiền điện của T4/2010 (ngày 8/4/2010) là 20 ngày. Điện lực Hai Bà Trưng có gửi kèm biên bản làm việc với tổ trưởng tổ dân phố 57 để xác nhận sự việc trên". Tuy nhiên, gia đình chị Minh Tâm cho biết vì là công chức nên chị đi làm từ sáng đến tối song chị luôn có mặt tại nhà muộn nhất là 19h30 hàng ngày, nhà lại có con nhỏ. Nhưng trừ những ngày đi công tác, còn những ngày còn lại trong tháng chị Minh Tâm không hề gặp thu nhân viên của Điện lực Hai Bà Trưng đi thu tiền. Ngày 14/5, ông Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Hai Bà Trưng cho biết, Điện lực Hai Bà Trưng đã làm việc trực tiếp với tổ trưởng tổ dân phố nơi gia đình chị Minh Tâm sinh sống để xác nhận về việc vắng nhà thường xuyên của chị Tâm (là nguyên nhân dẫn đến việc thu nhân viên không thể thu tiền điện của gia đình chị Tâm). Ông Mạnh Hải cho biết, trong quy định của Luật Điện lực thì phiếu thông báo thu tiền điện cho hộ gia đình sẽ được ngành điện phát hành khoảng 2 ngày sau khi có hóa đơn tiền điện. Như vậy, với hóa đơn tiền điện GTGT của gia đình chị Minh Tâm ra ngày 08/04 thì khoảng 10/04 Điện lực Hai Bà Trưng sẽ phát hành thông báo thu tiền điện (lần 1 - DS). “Tuy nhiên, nhiều khi không thành quy tắc song thu ngân viên sẽ đi thu tiền điện trực tiếp tại gia đình, và lần đi thu này, gặp hay không gặp sẽ được hiểu là lần thông báo đầu tiên. Còn từ lần thông báo đầu tiên này đến khi điện lực ra thông báo tạm ngừng bán điện (thông báo lần 3 - pv) sẽ là 15 ngày”. Vì thế, ông Hải thừa nhận: Việc phiếu thông báo thu tiền điện (lần 1 - DS) của Điện lực Hai Bà Trưng gửi gia đình chị Minh Tâm cách phiếu thông báo tạm ngừng bán điện chỉ có 1 ngày là có "sơ suất" trong việc phát hành phiếu thông báo.“Đúng ra là khi đi thu tiền điện trực tiếp tại nhà khách hàng thì đó đã là lần thông báo lần 1, còn khi đưa phiếu thông báo ngày 26/4 tới gia đình chị Tâm là lần 2, nhưng chắc do sơ suất trong khi viết phiếu nên đã có việc hiểu nhầm đáng tiếc giữa hai bên… Điện lực Hai Bà Trưng cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm từ sự việc trên trong công tác thu tiền điện để tránh sự hiểu lầm không đáng có của khách hàng”, ông Mạnh Hải nói. Ông Mạnh Hải cũng hứa sẽ có những lưu ý để thu ngân viên và khách hàng “thông cảm với nhau hơn”. Trường hợp nếu khách hàng thường xuyên có việc bận, hoặc đột xuất có việc bận trong khoảng thời gian định kì nhân viên ngành điện đi thu tiền điện sinh hoạt thì có thể tương tác với nhân viên để có thể “linh hoạt” trong việc truy thu này. Vẫn còn bức xúc, chị Minh Tâm cho rằng: Việc ngành điện cắt điện luân phiên đã là vấn đề gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Thêm vào những lần “dọa” cắt điện kiểu này thì người dân khó mà thông cảm được. Ngoài ra, cá nhân gia đình chị Tâm, vì có cháu nhỏ nên việc ngừng bán điện của ngành điện với gia đình vì bất kỳ lý do gì cũng gây đảo lộn sinh hoạt. Qua sự việc tuy nhỏ này, song gia đình chị Minh Tâm mong muốn, ngành điện sẽ có những giải pháp và cách chăm sóc với “thượng đế” của mình tốt hơn nữa để người dân không phải chịu những bức xúc như gia đình chị Tâm đã trải qua trong những ngày qua. Theo Khoản 6 Điều 23 của Luật điện lực: Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo 3 lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.     
Theo Trung Hiếu
VTC news

Đọc thêm