Khởi nghiệp từ sự đam mê
Cho đến bây giờ, khi đã là bà chủ của thương hiệu nấm khá có tiếng, nghĩ lại những ngày đầu khởi nghiệp, Vũ Hoài Thu vẫn tự phục mình: “Sao ngày đó em liều thế!”- cô chia sẻ.
Học thạc sĩ chuyên ngành truyền thông ở nước ngoài về đầu quân cho một công ty truyền thông, rồi lên tới vị trí Phó Giám đốc kiêm Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Công ty Truyền thông T&A Ogilvy tại Hà Nội, một trong những công ty truyền thông lớn lúc bấy giờ, không ai nghĩ Thu sẽ rẽ ngoặt sang một hướng hoàn toàn khác. Khao khát muốn làm một cái gì của riêng mình nhưng không theo lẽ thường tình là chọn lĩnh vực mà mình đã có kinh nghiệm, Thu chọn nấm khi tình cờ đọc về câu chuyện 2 sinh viên người Mỹ trồng nấm bằng bã cà phê.
Thế là bỏ việc, bỏ mức lương trên 2.000 USD, bỏ ngoài tai lời can ngăn của gia đình, bè bạn, “vác” bụng bầu theo một khóa học trồng nấm. Học rồi mới thấy “đúng là khó” - Thu bộc bạch. Nhưng cô bảo cô không bỏ cuộc, chưa sản xuất được thì làm thương mại.
Với kỹ năng của một người làm PR chuyên nghiệp, Thu đã nhanh chóng kết nối được các nhà cung cấp nấm và ấp ủ ý tưởng mở công ty. Việc sinh con dường như không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch thành lập DN. Tháng 9 sinh con, tháng 10 bắt tay vào công việc và tháng 12/2012 thành lập Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam bằng việc khai trương chuỗi 3 cửa hàng tại những con phố đắt đỏ của Hà Nội với mục đích tạo nhận diện cho người tiêu dùng.
“Nấm là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Ở nước ngoài trồng nấm là một ngành rất phát triển, nhưng ở Việt Nam mọi người chưa biết đến rộng rãi công dụng và giá trị của nấm. Em tin rằng thị trường nấm thật sự là một thị trường tiềm năng và còn nhiều ẩn số…”- Vũ Hoài Thu chia sẻ.
Đi tìm ẩn số…
Ngay từ những ngày đầu kinh doanh, Vũ Hoài Thu đã rất bài bản từ những công đoạn nhỏ nhất, từ việc đặt tên công ty. Bắt đầu với nấm nhưng Thu bảo biết đâu sau này sẽ là rau lý tưởng, thịt lý tưởng…, chính vì vậy tên công ty là “Thực phẩm Lý tưởng” (Ideal Foods) chứ không chỉ là “nấm Lý tưởng”. Việc thiết kế bao bì cho sản phẩm cũng được Thu trau chuốt đến từng chi tiết để tạo dấu ấn thương hiệu với người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên…
Hướng tới nguồn thực phẩm sạch, an toàn là định hướng phát triển và cũng là xu hướng phát triển bền vững của công ty mà Thu gây dựng. Với nấm, ngay từ đầu, Thu đã đề ra những quy chuẩn rất ngặt nghèo và rất kỹ trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Quy chuẩn đó vẫn duy trì cho đến ngày hôm nay khi trại nấm của Công ty ở Đông Anh chỉ đáp ứng được khoảng 20% sản lượng, còn 80% vẫn phụ thuộc vào vào các đơn vị cung cấp. Chuỗi 3 cửa hàng nhận diện thương hiệu lần lượt đóng cửa sau khi đã hoàn thành sứ mệnh để quy về địa chỉ duy nhất tại 59 Hàng Chuối, Hà Nội. Địa chỉ này là nơi đặt trụ sở Công ty, xưởng chế biến và cửa hàng giới thiệu sản phẩm, còn tiêu thụ chủ yếu qua kênh siêu thị.
Sau hơn 5 năm hoạt động, nấm của Lý tưởng đã có mặt tại hệ thống các siêu thị: Metro, Big C, Vinmart, Co-op mart, Aeon, Aeon Fivimart, Lotte mart, Intimex, Aeon Citimart… và nhiều cửa hàng bán thực phẩm sạch tại Thủ đô cũng như chuỗi các cửa hàng lẩu nấm lớn như Ashima.
Nhưng niềm đam mê với nấm của cô chủ nhỏ không dừng ở đó. Thu bắt đầu mày mò nghĩ ra các sản phẩm từ nấm và chợt nhận ra đây là mảng thị trường này dường như còn trống. “Thực sự nấm có rất nhiều dinh dưỡng và em muốn người tiêu dùng sử dụng nấm nhiều hơn…” - Thu tâm sự.
Nhận ra khoảng trống này, Thu đã tự mày mò nghiên cứu về khẩu vị của người Việt, cách thức chế biến đa dạng của nước ngoài và tự kết hợp để tạo ra các sản phẩm chế biến sẵn từ nấm phù hợp với người Việt như các loại nem, chả nấm đông lạnh, các loại ruốc nấm, pate nấm, giò nấm rồi cả giả bò khô nấm, bánh đa (mì) nấm, bột canh nấm…
Từ ý tưởng, niềm đam mê đến khi sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận là cả một khoảng cách khá dài đối với một DN mới hoạt động được hơn 5 năm. Sản phẩm chế biến ra, mời chào mọi người ăn thử, rồi hồi hộp lắng nghe phản hồi. Cũng có những sản phẩm buộc phải dừng lại và thay đổi. “Suy cho cùng, điều đó cũng tốt bởi vì kinh doanh một sản phẩm là phải phù hợp với nhu cầu, sở thích, thói quen và tâm lý của khách hàng. Sau thất bại đó, tôi và các cộng sự cùng ngồi lại, suy ngẫm và rút ra được kinh nghiệm quý giá để tiếp tục triển khai những sản phẩm sau kỹ lưỡng và tốt hơn…” - Thu chia sẻ.
Sự sáng tạo với nấm dường như không có điểm dừng khi Thu để mắt đến cả nhu cầu thị giác của người tiêu dùng và cho ra đời những chậu bonsai bằng nấm Linh Chi rất độc đáo. Những chậu nấm do chính tay Thu trồng, trang trí xinh xắn đặt trong phòng, trên bàn làm việc như gửi gắm cả niềm đam mê của cô chủ nhỏ với nấm…
Vừa kinh doanh thương mại vừa chế biến sản phẩm từ nấm, hiện tại Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam đang phát triển ổn định với khoảng 60 nhân viên, thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, với hàng chục sản phẩm chế biến từ nấm, hiện tại Công ty không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng với Giám đốc Vũ Hoài Thu, niềm đam mê và sự sáng tạo với nấm vẫn chưa có điểm dừng. “Trong tương lai, em sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành nấm, vừa duy trì những sản phẩm hiện có, vừa mở rộng thêm những sản phẩm mới … Em cũng có kế hoạch đầu tư thêm vào các mặt hàng thực phẩm sạch, nông nghiệp sạch khác theo đúng tinh thần của cái tên khai sinh Công ty, đó là Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam…”- Giám đốc Vũ Hoài Thu hào hứng nói.