Cơ hội nào cho các nhà đầu tư tại Tổng công ty Cảng hàng không VN?

(PLO) - Mặc dù Nhà nước vẫn giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa song phiên đấu giá phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng của Tổng công ty đang quản lý 22 cảng hàng không trong cả nước vẫn thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.
Ngành hàng không được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng bền vững
Ngành hàng không được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng bền vững
Nhà nước nắm 75% cổ phần
Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) diễn ra sáng qua (19/11), Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, dự định ACV sẽ bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo phương thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM vào ngày 10/12 tới đây. 
Theo ông Hùng, ACV có tổng vốn điều lệ là 22.430.985.040.000 đồng. Tổng số cổ phần là 2.243.098.504; mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, cổ phần nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ; cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược tương đương 20% vốn điều lệ; cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường chiếm khoảng 3,47% vốn điều lệ; số phần trăm còn lại bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp (DN) theo quy định.
Ông Hùng cho biết, ACV hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con, hiện đang quản lý 22 cảng hàng không trong cả nước. Các cảng hàng không được đầu tư khang trang, hiện đại. Năng lực khai thác năm 2015 đạt gần 70 triệu hành khách (năm 2011 là 45,1 triệu hành khách).
Cũng theo báo cáo của Chủ tịch Hùng, trong 3 năm (từ 2011 đến 2014), ACV phục vụ trên 132,6 triệu lượt khách, tăng trung bình 16%/năm; đảm bảo an toàn cho 1,006 triệu chuyến bay; vận chuyển trên 2,284 triệu tấn hàng hóa - bưu kiện; tổng doanh thu ba năm đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 14,86%/năm; lợi nhuận sau thuế trong ba năm đạt 6.324 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75%/năm. Vốn chủ sở hữu của công ty mẹ tăng từ 14.805 tỷ đồng (năm 2012) lên 19.833 tỷ đồng (năm 2014), tăng 33,96%. 
9 tháng đầu năm 2015, lượng hành khách của ACV đạt trên 46,5 triệu, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. “Đó là những số liệu khả quan, mức tăng trưởng ấn tượng liên quan đến hoạt động kinh doanh của ACV.  Các nhà đầu tư có thể nhìn vào đây tham khảo trước khi lựa chọn đầu tư vào ACV khi chúng tôi cổ phần hóa”, ông Chủ tịch nói.
Cơ hội từ sự tăng trưởng bền vững
Tại buổi hội thảo, ông Trần Thăng Long, Giám đốc khối phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam (BSC) đã phân tích, đánh giá về cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ACV. Theo ông Long, tại các cảng hàng không, cơ hội để các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận là rất lớn. Có nhiều gói dịch vụ để các nhà đầu tư tham gia, như dịch vụ hàng khách, dịch vụ phi hàng không, dịch vụ phục vụ mặt đất, dịch vụ hạ cánh cất cánh, dịch vụ bán hàng. “Cả trong khu bay và ngoài khu bay đều có các dịch vụ đầu tư kinh doanh”- ông Long nói.
Theo chuyên gia phân tích, các hoạt động kinh doanh của cảng hàng không có quan hệ tương hỗ mật thiết với nhau, hoạt động dựa lên các khối tài sản đặc thù, gồm ba nhóm chính là dịch vụ hàng không, phi hàng không và bán hàng. Trong đó, các dịch vụ phi hàng không gồm cho thuê mặt bằng, thu phí bến bãi, giữ xe; quảng cáo; cho thuê văn phòng… “Ngành hàng không là lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng bền vững. Do đó, các hoạt động kinh doanh tại cảng hàng không cũng bền vững theo”, chuyên gia phân tích nhận định.
Qua các nghiên cứu, ông Long đánh giá Hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong giai đoạn 20 năm tới. “Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập TPP, hoạt động kinh tế thêm sôi động thì dịch vụ hàng không cũng sẽ phát triển theo”, ông Long nói. Ngoài ra, theo phân tích của ông Long, Việt Nam có dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng nhanh cũng là yếu tố để ngành hàng không phát triển. “Cùng với đó, các dịch vụ cảng hàng không được xây mới, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh  cho DN”- ông Long giới thiệu với các nhà đầu tư.
Một số nhà đầu tư đến tham dự hội thảo cũng đồng tình cơ hội đầu tư vào ACV là rất lớn, tuy nhiên lưu ý trước khi đầu tư, cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng, bởi hàng không là lĩnh vực kinh doanh còn khá mới mẻ đối với nhà đầu tư trong nước. 
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, việc cổ phần hóa ACV là bước đi đúng đắn, cần thiết, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động ngành hàng không. Theo Thứ trưởng, ACV có đội ngũ quản trị nhân lực tốt, chuyên môn cao, hoạt động của ACV mang lại hiệu quả cao, ổn định…

Đọc thêm