Cựu binh giữ rừng trên Chiến khu Đ

(PLVN) - Tròn 10 năm qua, bằng tất cả tình yêu với đất rừng trong Chiến khu Đ, giữa vùng đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”, vợ chồng thương binh Nguyễn Thị Hồng Tươi và cựu chiến binh Phạm Công Trường đã dồn tâm lực tổ chức chăm nuôi, bảo vệ 512 héc-ta rừng tại Tiểu khu 379, xã Tuy Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
Sức sống mãnh liệt trên rừng Chiến khu Đ.
Sức sống mãnh liệt trên rừng Chiến khu Đ.

Không chùn bước trước khó khăn

Bằng nguồn tài chính của gia đình, Công ty B.58 được thành lập do bà Tươi, ông Trường làm chủ đã xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển dài hạn để gìn giữ, xây dựng hơn 512 héc-ta rừng tại Chiến khu Đ. được quản lý, bảo vệ và phát triển thành khu du lịch sinh thái kết hợp giáo dục truyền thống cách mạng; trở thành một “Địa chỉ đỏ” để các thế hệ cựu chiến binh, thanh niên, học sinh của vùng đất Đông Nam Bộ tìm về tham quan, học tập.

Khó khăn, thử thách đối với Công ty B.58 và vợ chồng cựu chiến binh (CCB) Phạm Công Trường - Nguyễn Thị Hồng Tươi không chỉ là tổ chức chăm nuôi, quản lý rừng bằng nguồn tài chính của mình mà còn giữ cho khu rừng đặc biệt này khỏi rơi vào tay “lâm tặc”, giữ rừng vì những thế lực khác đang tìm mọi cách tranh đoạt khu rừng đặc biệt này - bà Tươi tâm sự.

Chúng tôi được biết, khó khăn nhất đối với những người canh giữ, bảo vệ rừng của Công ty B.58 ở đây là hàng ngày phải đối mặt với “lâm tặc” luôn rình rập, rắp tâm phá rừng để trục lợi. Với 30 công nhân của Công ty - phần đông là CCB được ông bà nhận vào làm việc đã tổ chức canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt 512 héc-ta rừng 24/24h.

Họ đã nhiều lần bị “lâm tặc” tấn công, gây thương tích. Nhưng với ý chí và quyết tâm của những CCB kiên trung, rừng Chiến khu Đ vẫn tốt tươi, nguyên vẹn. Công ty B.58 được nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương thanh tra, kiểm tra và đánh giá là một trong những công ty tư nhân bảo vệ rừng tốt nhất hiện nay trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi hướng dẫn cố Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh thăm rừng Chiến khu Đ.
 Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi hướng dẫn cố Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh thăm rừng Chiến khu Đ.

Khu rừng hiện có 54 loài cây thuộc 13 loài được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là “Cây di sản” Việt Nam. Trong rừng đang có hàng nghìn cây cổ thụ như bằng lăng, gõ mật, kơ nia, huỳnh đường, da, trường, bình linh…

Nhiều cây có chiều cao từ 20-35m, đường kính 4-6m. Về giá trị lịch sử khu rừng này là trụ sở của Bộ Tư lệnh Miền Đông, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và nhiều vị lãnh đạo lão thành cách mạng từng hoạt động. Nơi đây vẫn còn giữ được dấu tích của hầm, hào, nhà ở, nhà làm việc, bệnh xá…

Phát triển du lịch sinh thái bền vững

Chỉ có “mục sở thị” đến với rừng Tân Hòa, Đồng Phú, đến với đất rừng của Chiến khu Đ mới thấy được sự giàu đẹp của khu rừng vợ chồng người cựu binh đang nhận trách nhiệm gìn giữ. Đi trong bạt ngàn 512 héc-ta rừng tựa như rừng nguyên sinh với hàng nghìn cây gỗ quý, đặc biệt có tới 54 “Cây di sản”, ta mới hiểu được phần nào giá trị của “Rừng vàng” và tấm lòng vàng của vợ chồng CCB Phạm Công Trường - Nguyễn Thị Hồng Tươi.

Trong bối cảnh “lâm tặc” hoành hành khắp nơi; ngay cả những khu bảo tồn Quốc gia cũng bị “xẻ thịt”, thì việc làm và thành quả của Công ty B.58 chăm nuôi, giữ rừng Chiến khu Đ. rất đáng trân trọng, ngưỡng mộ.

Không chỉ quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả, CCB Hồng Tươi còn kinh doanh tổng hợp hàng hóa và đầu tư bất động sản. Do nhạy bén trong kinh doanh mà hằng năm bà đều có thu nhập từ 5 đến 10 tỷ đồng. Tâm sự với chúng tôi, bà cho biết hiện nay Công ty đang triển khai Dự án du lịch sinh thái ngay ở khu rừng mình quản lý.

Là người con của đất Thành Nam, vào bộ đội khi tròn 19 tuổi, trưởng thành trong gian khó, nay có của ăn, của để, ông Trường, bà Tươi luôn nghĩ đến đồng chí, đồng đội và những người nghèo khó.

Mỗi năm ông bà đều trích ra từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng từ nguồn lãi của Công ty để làm từ thiện, tặng quà cho các đối tượng chính sách và đóng góp các quỹ. Điển hình như năm 2019, ông bà dành ra 300 triệu đồng xây 5 ngôi Nhà tình nghĩa cho đồng đội.

Phút nghỉ ngơi của vợ chồng CCB Hồng Tươi - Công Trường trên rừng Chiến khu Đ.
Phút nghỉ ngơi của vợ chồng CCB Hồng Tươi - Công Trường trên rừng Chiến khu Đ. 

Ông Huỳnh Văn Nước, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bình Phước cho biết: “CCB Nguyễn Thị Hồng Tươi là thương binh hạng 4/4, nhưng khi trở về đời thường đã nỗ lực phấn đấu để trở thành một doanh nhân tiêu biểu, làm ăn có hiệu quả, tích cực tham gia những việc làm từ thiện. Là tấm gương sáng của CCB toàn tỉnh. Doanh nghiệp do bà làm Chủ tịch vinh dự được nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018-2019 của Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam”.

Cảm phục hơn khi biết rằng CCB - Doanh nhân Hồng Tươi đã được tặng thưởng Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; trong thời bình, bà cũng được các cấp, ngành và UBND tỉnh Bình Phước tặng thưởng nhiều bằng khen.  

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra và đều đánh giá Công ty B.58 Bình Phước tổ chức giữ rừng tốt, giữ nguyên vẹn hàng trăm cây cổ thụ có giá trị. Do đó, Công ty B.58 đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ cho phép lập dự án tôn tạo, bảo vệ và phát triển rừng thành Khu du lịch sinh thái rừng căn cứ cách mạng Chiến khu Đ.

Đọc thêm