Báo cáo này viết, tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang trên đà phát triển trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt năm 2020, đại dịch Covid-19 đã thay đổi xu hướng tiêu dùng, từ cách thức mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang trực tuyến.
Với nhiều khách hàng, các kênh bán hàng trực tuyến đã trở thành lựa chọn an toàn và tiện lợi hơn cả, thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hàng nghìn người bán hàng (doanh nghiệp) Việt Nam, từ những thương hiệu lớn và có tiếng như cà phê Trung Nguyên, giày Biti's, đến các nhà sản xuất nội địa hàng đầu như MDK và các công ty khởi nghiệp như Andre Gift Shop và Mary Craft, đều đang mở rộng và phát triển kinh doanh trên toàn cầu thông qua Amazon, nhằm tiếp cận tới nhiều khách hàng và từng bước định vị thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.
Trong năm 2020, Amazon Global Selling đã ghi nhận doanh số vượt mốc 1 triệu USD từ người bán hàng Việt Nam (tăng gấp ba lần so với năm 2019 - thời điểm Amazon quyết định thực hiện các dự án bán hàng trên Amazon cho doanh nghiệp Việt Nam).
“Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trước tình hình đại dịch tác động tiêu cực đến nền kinh tế, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương trong thời gian qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy rất nhiều sản phẩm “Made in Vietnam" trên các cửa hàng của Amazon toàn cầu đang được đông đảo khách hàng quốc tế ưa chuộng, nhờ chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh” - Ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ.
Đây chính là lý do để Amazon tăng cường hỗ trợ người bán hàng giải phóng tiềm năng thông qua việc thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ nội địa vượt qua rào cản địa lý để gia nhập những thị trường mới và tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên Amazon.
“Thay vì sử dụng mô hình xuất khẩu truyền thống bao gồm nhiều thủ tục phức tạp, thương mại điện tử xuyên biên giới giúp người bán hàng tối ưu hóa quy trình xuất khẩu và tiếp cận khách hàng quốc tế một cách trực tiếp. Từ đó, họ có thể giảm thiểu những khoản đầu tư vào cửa hàng truyền thống, chi phí tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mới, cũng như thúc đẩy khách hàng truy cập các trang web của thương hiệu” - đại diện Amazon Global Selling Việt Nam thông tin.
Ông Gijae Seong còn cho biết, bên cạnh việc tăng trưởng lợi nhuận, các doanh nghiệp Việt còn mang lại những ảnh hưởng tích cực cho nền kinh tế nội địa bằng cách tạo thêm nhiều cơ hội việc làm khi mở rộng kinh doanh, đồng thời mang tới nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng quốc tế của Amazon, không chỉ tại Mỹ mà còn trên các cửa hàng khác tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Canada, Úc và Singapore...