Trước đó, tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định này tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 38km, qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, với lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 1/11/2021.
Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với Cảng HKQT Long Thành, đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, do tuyến đường sắt nêu trên đi qua địa phận TP.HCM nên theo quy định tại Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT cũng có ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai chủ động phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình triển khai dự án.
Dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm,TP Thủ Đức, TP HCM, điểm cuối tại Cảng HKQT Long Thành. Tuyến có chiều dài 37,5km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.
Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom , tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.