Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10

Dự kiến trong tháng 3/2008, Công ty Cổ phần Tasco sẽ khởi  công dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10. Hiện tại, chúng tôi đang ráo riết chuẩn  bị các công việc liên quan đến giải quyết mặt bằng.

Dự kiến trong tháng 3/2008, Công ty Cổ phần Tasco sẽ khởi công dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10. Hiện tại, chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị các công việc liên quan đến giải quyết mặt bằng. Dự án dự kiến sẽ thực hiện trong 2,5 năm, từ tháng 8/2007 đến tháng 3/2010. Thời gian thi công trong 2 năm từ Tháng 3/2008.

Quốc lộ 10 là con đường giao thông huyết mạch, là tuyến đường thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hoá, xã hội...của sáu tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá với tổng chiều dài là 230 km. Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng tăng, nhiều đoạn của tuyến đường đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực.

Đối với riêng đoạn quốc lộ 10 đoạn nối từ thành phố Thái Bình sang thành phố Nam Định, (đoạn tuyến từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên) có chiều dài 5,5km thì chiều rộng lòng đường rất hẹp, có dạng thắt cổ chai giữa thành phố Nam Định và thành phố Thái Bình, gây ảnh hưởng tới năng lực thông xe và an toàn giao thông của toàn tuyến. Chính vì vậy, việc cải tạo và nâng cấp đoạn đường là cấp thiết trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình.

Trước thực trạng nêu trên, ngày 13/08/2007, UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn 1176/UBND-CN gửi Cục đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét giải quyết cho việc thiết kế nâng cấp tuyến đường với quy mô gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, có vỉa hè, hệ thống đèn giao thông, rãnh thoát nước.

Nắm bắt được nhu cầu của tỉnh Thái Bình, Công ty cổ phần Tasco, với kinh nghiệm đã thi công nhiều dự án tương tự và là doanh nghiệp được tỉnh Thái Bình tin tưởng giao cho nhiều dự án quan trọng, đã có tờ trình UBND tỉnh Thái Bình, tờ trình Cục đường Bộ Việt Nam xin được làm Chủ đầu tư dự án. Tại công văn số 1596/UBND-CN, UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất về quy mô dự án và yêu cầu công ty Cổ phần Tasco báo cáo Cục đường bộ Việt Nam quyết định quy mô dự án để triển khai thực hiện.

Ngày 28/12/07, Đề xuất dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 (Km 92+900 đến Km 98+ 400) đoạn từ cầu Tân Đệ đến La Uyên theo hình thức Xây dựng-Kinh doanh- Chuyển giao đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại quyết định số 4153/QĐ-BGTVT. Đồng thời, tại văn số 16/CĐBVN-KHĐT ra ngày 2/1/08 của Cục đường bộ Việt Nam gửi Công ty cổ phần Tasco với nội dung yêu cầu công ty khẩn trương lập Dự án nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên theo phương thức BOT.

Như vậy, dự án BOT quốc lộ 10 đã được chấp thuận về mặt chủ trương đầu tư. Với hình thức hợp đồng BOT trong nước, Công ty cổ phần Tasco sẽ là Chủ đầu tư dự án với tổng số vốn dự kiến là 350 tỷ. Công ty sẽ sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn cho dự án.

Dự án BOT quốc lộ 10 tuy không phải là một dự án lớn, nhưng khi tuyến đường đi vào sử dụng, sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh xã hội, tạo nên sự hài hoà giữa các khu kinh tế của hai tỉnh Thái Bình và Nam Định. Dự án cũng sẽ góp phần tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh Thái Bình trong việc kêu gọi đầu tư từ bên ngoài.

Tasco tham gia vào dự án này thể hiện tính nhanh nhạy của doanh nghiệp trong việc nắm bắt nghị định của chính phủ số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/07 về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT và BTO mặt khác, dự án BOT quốc lộ 10 là dự án tốt. Việc lấy các trạm thu phí để hoàn vốn từ trước đến nay luôn là lựa chọn an toàn và tối ưu cho doanh nghiệp khi đầu tư vào các dự án cầu đường. Với lưu lượng thông xe ngày đêm từ 700 đến 1000 xe, công ty sẽ sớm hoàn vốn với việc được sử dụng trạm thu phí Tân Đệ trong vòng 15 năm. (HTM)

Đọc thêm