Dự án mở rộng sân bay Điện Biên: Vi phạm trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Điện Biên vừa ban hành Kết luận thanh tra 793/KL-TTr (KLTT) về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Theo KLTT, trong thực hiện dự án, còn tồn tại một số hạn chế như trình tự thủ tục triển khai các bước trong thu hồi đất, đền bù GPMB tại một số phương án chưa được thực hiện đầy đủ theo pháp luật. Hồ sơ tài liệu liên quan chưa được thiết lập chặt chẽ, một số hồ sơ chưa phản ánh đầy đủ thông tin, số liệu; đặc biệt trong giai đoạn kiểm đếm như biên bản kiểm tra, tài sản khác gắn liền với đất không ghi ngày tháng, ghi sai số học, chưa kiểm tra, ghi nhận đầy đủ các thông tin để làm căn cứ xác định giá trị bồi thường.

Công tác kiểm đếm là bước đầu tiên nhằm cập nhật thông tin lập hồ sơ phục vụ việc tính toán xác định đối tượng, kinh phí đền bù, song quá trình thực hiện còn nhiều tồn tại, sai sót, dẫn đến các bước thẩm định, phê duyệt không phát hiện được sai phạm. Việc rà soát nguồn gốc đất chưa chặt chẽ, dẫn đến bồi thường cả trên diện tích đất công ích được UBND xã cho các hộ gia đình, cá nhân thuê. Một số trường hợp kiểm đếm xác định loại đường, vị trí, diện tích thửa đất thiếu chính xác, dẫn đến đền bù sai làm thất thoát ngân sách nhà nước. Có trường hợp biên bản kiểm đếm đưa cả công trình nằm ngoài diện tích thu hồi đất cho dự án vào diện đền bù.

Kết luận thanh tra 793/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Điện Biên.

Kết luận thanh tra 793/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Điện Biên.

Về công tác bồi thường tài sản, vật kiến trúc, còn có sự tính toán nhầm số học, sai khối lượng; áp sai đơn giá; tính trùng hạng mục tài sản, vật kiến trúc; đền bù tài sản, vật kiến trúc nằm ngoài diện tích thu hồi; chưa giảm trừ khối lượng các hạng mục xây dựng; chưa thu hồi kinh phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc đã có quyết định điều chỉnh giảm; tính toán xác định chi phí một số hạng mục công trình chìm khuất thiếu cơ sở.

Việc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho một số trường hợp còn sai quy định như: Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp; sử dụng đất công ích của xã; sử dụng đất sai mục đích; hỗ trợ nơi ở tạm với hộ không đủ điều kiện giao đất; hỗ trợ di chuyển nhà, tài sản khác trên đất bị thu hồi với nhà làm trên đất không phải đất ở…

Với công tác theo dõi, quản lý, kiểm kê đất đai trên địa bàn xã Thanh Luông và phường Thanh Trường còn có những hạn chế. UBND xã, phường không quản lý chặt chẽ, rõ ràng diện tích đất công của xã đã giao khoán. Các tài liệu lưu trữ, cập nhật các thông tin liên quan đất đai không được cập nhật, lưu trữ đầy đủ, nhất là khu dân cư và diện tích đất chuyển từ huyện Điện Biên về phường Thanh Trường trước đây.

Phòng TN&MT, Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao, thẩm định các hồ sơ phương án; nhưng chưa củng cố, rà soát đầy đủ; không kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, sai phạm.

Về công tác chỉ đạo, theo dõi quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn xã Thanh Luông, phường Thanh Trường, phường Thanh Bình; chưa được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ; dẫn đến ký, xác nhận các thông tin liên quan nhân khẩu, hộ khẩu với một số trường hợp không chính xác. Một số trường hợp vắng mặt tại địa bàn, đến nay không xác định được nơi thường trú, không có thông tin để liên hệ (thời điểm kiểm đếm và nhận hỗ trợ, đền bù đã có mặt).

Việc Công an phường Thanh Trường ký xác nhận thời điểm lưu trú cho một số hộ gia đình thiếu chính xác, thiếu cơ sở dẫn đến UBND TP Điện Biên Phủ giao đất có thu tiền cho các hộ sai quy định.

Việc rà soát các đối tượng được giao đất tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá với một số trường hợp chưa chặt chẽ, dẫn đến giao đất không bảo đảm điều kiện; đồng thời chi trả các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ sai quy định.

Đọc thêm