Dự án nào được phân lô, bán nền?

Tại khoản 7, Điều 4, nghị định 11/2013/NĐ-CP quy định về đất dành cho đầu tư phát triển đô thị nêu rõ “UBND cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân được tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng”...

Tại khoản 7, Điều 4, nghị định 11/2013/NĐ-CP quy định về đất dành cho đầu tư phát triển đô thị nêu rõ “UBND cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân được tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng”.

Điều đó có nghĩa, chủ đầu tư sẽ được phân lô, bán nền mà không phải xây dựng nhà ở.

Về vấn đề này, ông ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), nhận định:

- Các khu vực quản lý về đô thị thì khó khăn nhất vẫn là quản lý về mặt kiến trúc cũng như không gian đô thị. Các khu tái định cư, giãn dân, nông thôn không phải kiểm tra chặt chẽ về mặt kiến trúc thì có thể để cho địa phương tự quyết nhưng với điều kiện phải phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt.

Những khu vực nội thành nội thị, nằm trong các trục giao thông quan trọng, có không gian tầm nhìn lớn ảnh hưởng đến trật tự đô thị sẽ quản lý chặt chẽ, không có câu chuyện chia lô bán nền.

Ông Đỗ Viết Chiến.

Việc cho phép các dự án được quyền phân lô, bán nền sẽ phải xem xét cụ thể từng dự án. Dự án đó phải phù hợp với quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư phải thực hiện việc xây dựng hạ tầng, còn phần trên đất có thể để người dân tự xây dựng theo hướng dẫn của chủ đầu tư và căn cứ vào mẫu thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt.

- Hiện nay rất nhiều chủ đầu tư kỳ vọng vào việc nhiều dự án nếu ở xa trung tâm có thể để cho người dân tự xây dựng, như vậy giá nhà sẽ giảm đi và khả năng thanh khoản sẽ tốt. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Tôi đã nhận được phản ánh của các nhà đầu tư về vấn đề này và đang tiếp tục nghiên cứu để đưa vào thông tư hướng dẫn. Theo đó, những khu vực nằm trong nội thành, nội thị đã có quy hoạch và thiết kế đô thị được duyệt thì phải thực hiện theo quy định. Đối với các đô thị mà nằm ở bên ngoài sẽ phải xem xét. Khu vực nào không cần kiểm soát kỹ về mặt kiến trúc thì có thể cho phép người dân sẽ được tự xây dựng.

Tất nhiên sẽ có khu vực để địa phương quyết định nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phù hợp với điều kiện người dân. Ví dụ như đất giãn dân, nông thôn, người dân có thể tự xây dựng nhưng không phải để cho muốn xây gì thì xây mà phải có mẫu thiết kế cụ thể để người ta căn cứ vào đó. Trong quá trình đầu tư, họ có thể xây trước phần này phân kia để phù hợp với thực tế.

- Ông có lo ngại cơ chế xin cho đối với các dự án không, nhất là đối với dự án được phân lô, bán nền?

- Dưới góc độ cơ quan quản lý, không bao giờ mong muốn cơ chế xin cho xảy ra. Tuy nhiên, làm thế nào để hạn chế được nó và như Nghị định 11/2013/NĐ-CP quy định việc phân lô, bán nền phải căn cứ quy hoạch phân khu được duyệt cho các dự án đầu tư và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho các nhà đầu tư đăng ký, thay về việc không có thông tin đi giới thiệu địa điểm.

Bởi, giới thiệu chính là câu chuyện xin cho, và khi Nghị định 11/2013/NĐ-CP  đi vào thực tế cuộc sống sẽ hạn chế rất nhiều câu chuyện "giới thiệu địa điểm" đó.

H.Thủy (ghi)

Đọc thêm