F1 2011 – Những thay đổi trên đường đua

Bên cạnh việc công bố những điểm thay đổi trên xe đua trong mùa giải F1 năm sau, FIA (Liên đoàn xe hơi quốc tế)

Bên cạnh việc công bố những điểm thay đổi trên xe đua trong mùa giải F1 năm sau, FIA (Liên đoàn xe hơi quốc tế) còn đưa ra những điều luật mới nhằm làm rõ các tình huống gây tranh cãi trong mùa giải 2010.

Theo điều lệ mới trong cuộc đua phân hạng, nếu một tay đua chậm hơn 7% trở lên so với tay đua nhanh nhất thì tay đua đó sẽ không đủ tiêu chuẩn để tham dự cuộc đua chính thức vào ngày Chủ nhật.

FIA cho rằng, điều lệ mới này được đưa ra nhằm tránh tình trạng quá chênh lệch về tốc độ như trong mùa giải 2010 – các tay đua mới thường bị bỏ xa tới vài vòng đua. Sự chênh lệch đó vừa gây cản trở cho các tay đua tốp trước, vừa khiến các tay đua mới gặp nguy hiểm.

1

Một thay đổi khác là quy định mới về nhiên liệu. Theo đó, mọi chiếc xe tham gia đều phải có đủ nhiên liệu để hoàn thành cuộc đua, đồng thời có thể chạy thêm ít nhất là 1 vòng sau đó, đủ để quay trở vào pit, tránh trường hợp có những tay đua vừa cán đích thì xe đã cạn nhiên liệu như Hamilton trong mùa giải năm ngoái.

Trong mùa giải 2010, sự xuất hiện của xe an toàn đã không ít lần tạo ra những tình huống gây tranh cãi. Chẳng hạn như vụ Schumacher tranh thủ vượt mặt Alonso ngay trong vòng đua cuối cùng tại Monaco, khi xe an toàn vẫn còn trên đường đua. Vì thế, FIA đã có một số điều chỉnh nhằm làm rõ một số tình huống.

2

Cụ thể, nếu xe an toàn buộc phải ra đường đua hoặc vẫn đang có mặt trên đường đua ngay trong vòng đua cuối cùng, các tay đua sẽ không được phép vượt các tay đua khác. Họ sẽ phải kết thúc cuộc đua theo đúng thứ tự ở thời điểm xe an toàn bắt đầu xuất hiện. Các tay đua cũng không được thực hiện cú vượt khi xe an toàn đang vào pit. Quy định cấm vượt khi có xe an toàn chỉ mất hiệu lực khi chiếc xe này đã vượt hẳn qua vạch ranh giới an toàn.

Đọc thêm