Quyết định này là một bước ngoặt đối với hãng xe Dearborn, sau nhiều lần kiên quyết từ chối thu hồi những mẫu xe bán tải mặc dù luôn phải đối mặt với áp lực từ chính phủ liên bang, hoặc có chăng chỉ là những đợt thu hồi nhỏ lẻ. Trong đợt thu hồi rầm rộ lần này, Ford sẽ tiến hành thu hồi tổng cộng 144.000 chiếc F-150s phiên bản từ 2005 đến năm 2006 sau khi bị cáo buộc các lỗi “có nguy cơ mất khả năng triển khai túi khí”. Trong số đó, 135.000 xe hiện đang hoạt động tại thị trường Mỹ và 9000 chiếc đang tồn tại ở Canada.
Khoảng một tháng trước đây, Hội đồng an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chính thức gửi một bức thư tới ban lãnh đạo Ford, yêu cầu ngay lập tức phải thu hồi khoảng 1,3 triệu chiếc F-150 đời từ 2004 đến 2006 sau khi nhận được 238 biên bản kiện cáo, khiếu nại cũng như thông báo của các đơn vị quản lý về hàng chục vụ tai nạn liên quan đến những mẫu xe bán tải F-150 của hãng này. NHTSA đã bắt đầu triển khai điều tra về vấn đề này từ tháng 9/2009, và đã từng yêu cầu Ford phối hợp hỗ trợ cũng như thu hồi một số xe mắc lỗi nhưng hãng này vẫn nhiều lần tránh đối diện với thực tế.
Sau khi bàn bạc, Ford và đại diện phía NHTSA, ông David Strickland đã thống nhất ý kiến và con số xe thuộc diện thu hồi sẽ chốt lại ở 144.000 chiếc. Trong bài phát biểu ngày 22/3, Wes Sherwood nhấn mạnh Ford cam kết an toàn dành cho khách hàng và sẵn sàng tiếp tục làm việc, hợp tác với NHTSA trong quá trình giải quyết vụ việc này.