Không đạt tiêu chuẩn Euro 4?
Theo quy định mới tại Nghị định 116 và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/1/2018, tất cả các dòng xe chạy diesel khi về Việt Nam đều phải được kiểm định theo tiêu chuẩn euro 4. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã ra thông báo cho biết, Cục đã chính thức dừng tiếp nhận đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên.
Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình xe hoạt động như nitrogen oxide, hydrocarbons, carbon monoxide và các hạt vật chất được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các loại xe khác nhau như xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng sẽ có các tiêu chuẩn khác xe hơi chạy dầu.
Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ...) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực và cả áp lực nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn. Việc áp dụng những tiêu chuẩn này sẽ giúp cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và các vấn đề ô nhiễm tại các thành phố lớn nói riêng.
Do đó, thông tin được phát đi từ Trung tâm khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, 2 mẫu xe của Ford Việt Nam vừa nhập về đều không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đã khiến nhiều người trong giới chơi xe và khách hàng ngạc nhiên. Theo thông tin này, 2 mẫu Ranger và Everest được nhập từ Thái Lan về Việt Nam, tiến hành thực hiện các thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03.
Tuy nhiên, khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt yêu cầu theo quy định. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT.
Ngay sau khi có kết quả kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger. Bởi kết quả thử nghiệm cho thấy, hai mẫu xe này đều không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
"Liên quan đến thông tin “gây sốc” nêu trên, đại diện Ford Việt Nam cũng cho biết: "Gần đây chúng tôi nhập ba chiếc xe từ Thái Lan để thử quy trình kiểm tra theo lô của Nghị định 116. Và chúng tôi đang làm việc với Cục Đăng Kiểm Việt Nam để đánh giá các xe này theo quy trình mới. Tất cả các sản phẩm Ford đã nhập vào Việt Nam trước 2018 đều đã được kiểm tra và được Cục Đăng Kiểm Việt Nam cấp chứng nhận theo quy định hiện hành của Việt Nam.
“Nhân viên của Ford nóng vội”?
Trao đổi với PLVN xung quanh những thông tin nói trên, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ông đang đi công tác và chưa được bao cáo về sự việc này.
Vẫn những nội dung trên, ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục này khẳng định, Phòng Chất lượng xe cơ giới đã ra thông báo 2 mẫu của Ford không đạt tiêu chuẩn. Ông An cho biết cụ thể, đợt này Ford Việt Nam về 4 chiếc xe nhập khẩu để thử nghiệm theo quy trình thử nghiệm mới của Nghị định 116, bao gồm Ranger XLT, Ranger Widetrack, Everest và Explorer. Trong đó, Ranger Widetrack đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Ranger XLT và Everest không đạt tiêu chuẩn còn Explorer mới chạy rà xong, chưa tiến hành đưa vào kiểm định.
Tuy nhiên, ông An cũng khẳng định: “Tôi đánh giá, trong trường hợp này, bản chất là thử để đạt được tiêu chuẩn chắc chắn 2 mẫu xe của Ford vẫn sẽ đạt được. Nguyên nhân 2 mẫu xe nêu trên không đạt là do nhân viên của Ford hơi nóng vội, chuẩn bị phương tiện để thử nghiệm chưa chuẩn. Ví dụ phải đổ nhiên liệu vào chạy rà cho kỹ, tối thiểu phải chạy rà được 4.000-5.000 km với xe diesel vì với dòng xe diesel, nếu chuẩn bị không kỹ thì thử nghiệm không đạt là chuyện bình thường”.
Trưởng phòng An cũng cho biết thêm, để tiến hành thử nghiệm tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tùy vào từng loại xe, có loại xe chạy rà tối thiểu 3.000 km, có loại phải chạy rà đến 10.000km mới bắt đầu kiểm định. Vì xe xuất xưởng sẽ đổ nhiên liệu bình thường, khi về đến nước nhập khẩu buộc phải xả hết nhiên liệu cũ ra, cho nhiên liệu chuẩn vào và chạy rà rất kỹ mới bắt đầu kiểm định.
“Đây không phải là thử nghiệm lần đầu tiên của các mẫu xe của Ford. Sự thật là Ford đã thử và đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 rồi; những mẫu xe này đã được sản xuất hàng loạt ở nhà máy Thái Lan”, lời ông An.
“Với 2 kiểu loại không đạt tiêu chuẩn khí thải này, Ford Việt Nam chỉ cần rút kinh nghiệm và chạy rà kỹ hơn thì chắc chắn sẽ đạt tiêu chuẩn vì tôi biết kiểu loại này đã đạt tiêu chuẩn Euro 4 và bán trên thị trường toàn thế giới rồi”, ông An khẳng định với PLVN.