Sau một năm phát động đăng ký gắn lô- gô nhãn hiệu chứng nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà, không mấy chủ đơn vị kinh doanh dịch vụ mặn mà, thậm chí họ coi đó như “gánh nặng”. Lý do, quyền lợi không thấy đâu, trong khi trách nhiệm “chuẩn hóa” dịch vụ và những phiền hà hiện hữu.
Tàu chưa “chuẩn” vẫn quá tải
Trưởng Phòng Văn hóa Thể thao và du lịch Cát Hải Vũ Tiến Bảy cho biết: vừa qua, ngành chức năng mời 5 chủ tàu đạt tiêu chuẩn triển khai gắn lô -gô, nhưng tất cả đều từ chối với cùng một lý do là không thấy quyền lợi gì. Họ lý giải, đây là cách làm hình thức vì tàu được gắn biển chẳng khác gì nhau. Làm du lịch Cát Bà mùa hè, các tàu du lịch dù đạt tiêu chuẩn hay chưa đạt vẫn “ đắt khách” hoạt động bình thường. Khách quá tải đến nỗi, 71 tàu du lịch đưa khách tham quan vịnh Lan Hạ của du lịch Cát Bà thường xuyên kín chỗ. Rất nhiều khách, thậm chí cả khách “quen” cũng đành phải thuê đò, thuyền nan thăm vịnh. Đây là phương tiện đang khá phổ biến ở Cát Bà, trong khi độ an toàn và chất lượng dịch vụ theo chuẩn du lịch không ai dám bảo đảm. Vì thế mới có câu chuyện, khi đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố ra Cát Bà kiểm tra tàu du lịch chở khách tham quan vịnh không nhận được sự đồng thuận của chủ tàu. Thậm chí đoàn còn bị phản ứng, thiếu hợp tác của chủ tàu vì họ cho rằng, đang mùa làm ăn, việc kiểm tra chỉ làm khó chủ tàu, gây thiệt hại về kinh tế vì mất thời gian và gián đoạn các chuyến phục vụ khách.
|
Nhiều tàu du lịch chở khách thăm vịnh Lan Hạ chưa đạt chuẩn và luôn quá tải vào mùa du lịch hè. |
Trong lần kiểm tra gần nhất, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành với 30 tàu trong tổng số 71 tàu của Cát Bà phục vụ khách du lịch tham quan vịnh Lan Hạ, có đến hơn 10 tàu không đủ tiêu chuẩn phục vụ. Thế rồi, các tàu không đủ chuẩn ấy cùng với hàng chục tàu còn lại tiếp tục hoạt động sau khi các chủ tàu chấp nhận sự “nhắc nhở” của đoàn kiểm tra và “hứa” khắc phục. Việc các chủ tàu có nâng cấp phương tiện của mình hay không là câu chuyện khác. Nhưng có thực tế, rất khó để đưa ra lệnh cấm hoạt động của các tàu trên vịnh. Bởi đến phương tiện như đò, thuyền nan còn có hàng chục chiếc hằng ngày chở khách thì những chiếc tàu dù chưa đạt chuẩn vẫn thuộc hạng “sang”. Đây cũng chính là lý do khiến cho quá trình triển khai gắn lô- gô nhãn hiệu khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà gặp khó khăn, không hiệu quả.
Tìm cách làm phù hợp
Thực tế trên cho thấy, chủ trương, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp hiện đại hóa, đóng mới tàu du lịch theo chuẩn để nâng cao chất lượng dịch vụ là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, điều này phải gắn với việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan chức năng, tránh tình trạng những chủ tàu không đủ tiêu chuẩn phục vụ “nguyễn y vân” (vẫn y nguyên) không bị xử phạt nghiêm. Mặt khác, triển khai đăng ký phấn đấu gắn lô- gô nhãn hiệu mang giá trị quốc tế này sẽ được lựa chọn quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng, được ưu tiên đón, phục vụ các đoàn khách du lịch quốc tế đến tham quan quần đảo Cát Bà… Nhưng cách thức và thời điểm triển khai đăng ký như vừa qua rõ ràng chưa phù hợp, thiếu sức thuyết phục. Điều đó dẫn tới hậu quả, một cách làm tưởng chừng đem lại lợi ích cho du lịch Cát Bà và chính chủ các đơn vị dịch vụ, lại trở thành sự phiền toái, và không nhận được sự hưởng ứng của họ. Còn đó tư duy làm du lịch theo mùa vụ, chộp giật mà chưa ý thức được giá trị bền vững của sản phẩm và dịch vụ du lịch. Nghịch lý này cần sớm có lời giải, mà trước hết với dịch vụ tàu du lịch. Cần phát triển đội tàu đủ cả lượng và chất theo đúng nghĩa phục vụ du lịch trước khi nghĩ đến chuyện triển khai đăng ký gắn lô gô nhãn hiệu. Cho dù làm theo cách nào, nhưng có một tiêu chí không thay đổi, đó là lô- gô nhãn hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà phải trở thành niềm tự hào, khát khao phấn đấu của các đơn vị dịch vụ. Khi đó, du lịch Cát Bà chắc chắn là địa chỉ hấp dẫn, tin cậy của du khách trong và ngoài nước.
Nhãn hiệu chứng nhận Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà với biểu tượng được thiết kế hình tròn, hình chủ đạo là loài linh trưởng đặc hữu chỉ có ở quần đảo Cát Bà- voọc đầu vàng; dãy núi đá vôi màu xanh lá cây phía trên phía dưới là màu xanh nước biển của đại dương. |
Văn Lượng