Giao dịch trực tuyến “lên ngôi”, ngân hàng miễn, giảm phí hút khách

(PLVN) - Nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, đồng thời hưởng ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố các chương trình miễn, giảm phí, tặng nước rửa tay… cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng có mức ưu đãi giống nhau.
Giao dịch trực tuyến “lên ngôi”, ngân hàng miễn, giảm phí hút khách

Sợ dịch bệnh, giao dịch trực tuyến lên ngôi

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, dù chưa có nghiên cứu chính thức tiền mặt có làm lây lan Covid 19 hay không, song thực tế, tiền mặt là nơi cư ngụ của hàng nghìn vi khuẩn khác nhau có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Lo ngại về nguy cơ này, các cơ quan y tế và nhiều ngân hàng đều khuyến cáo, người dân nên sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt. Thời gian gần đây, một số nhà băng không chỉ hỗ trợ khách hàng đối phó với dịch Covid 19 bằng phát khẩu trang, tặng nước rửa tay miễn phí mà còn đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi miễn, giảm phí giao dịch trực tuyến.

Đơn cử, tại Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB), từ nay đến 21/3, các khách hàng đến mở mới hoặc kích hoạt Internet Banking, Mobile Banking và phát sinh một giao dịch chủ động trên Internet Banking, Mobile Banking đều được tặng 1 chai nước rửa tay khô. Ngoài ra, MSB cũng áp dụng chính sách miễn phí vô cùng hấp dẫn.

Mặc dù cuộc đua miễn, giảm phí bắt đầu lan rộng, song không phải ngân hàng nào cũng có chính sách miễn, giảm phí giống nhau. Vẫn còn khá nhiều nhà băng áp dụng nhiều loại phí cho khách hàng hoặc miễn, giảm phí nhưng có điều kiện đi kèm.

Ngân hàng nào có mức phí hấp dẫn nhất?

Một trong những rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng còn e ngại giao dịch trực tuyến là mức phí mà nhiều ngân hàng áp dụng còn khá cao. Đơn cử, với phí chuyển tiền liên ngân hàng, hiện nay, nhiều ngân hàng áp dụng vẫn áp dụng từ 7.000 - 11.000 đồng/giao dịch. Phí duy trì dịch vụ mobile banking, phí SMS Banking cũng có mức thu tương tự.

Với kênh giao dịch trực tuyến, khách hàng không chỉ an toàn, tiện lợi, được hưởng chính sách miễn, giảm phí mà còn hưởng rất nhiều lợi ích khác - vốn được ngân hàng dành riêng cho khách giao dịch online.
 Với kênh giao dịch trực tuyến, khách hàng không chỉ an toàn, tiện lợi, được hưởng chính sách miễn, giảm phí mà còn hưởng rất nhiều lợi ích khác - vốn được ngân hàng dành riêng cho khách giao dịch online. 

Trên thị trường, hiện chỉ có số ít ngân hàng thương mại cổ phần miễn phí toàn bộ phí giao dịch cho khách hàng. Như tại MSB, khi đăng ký sử dụng gói tài khoản M1 hay MBusiness, các khoản như phí chuyển khoản nội bộ, chuyển khoản liên ngân hàng, chuyển khoản nhanh 24/7, phí duy trì tài khoản, phí rút tiền tại ATM hay phát hành thẻ… đều miễn hoàn toàn.  

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh mặt bằng phí ngân hàng có sự khác biệt như hiện nay, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn ngân hàng có chính sách phí ưu đãi nhất.

Về lâu dài, chính sách miễn, giảm phí ngân hàng sẽ còn lan rộng cùng với xu hướng thanh toán trực tuyến tăng nhanh theo cấp số nhân. Thực tế, với kênh giao dịch trực tuyến, khách hàng không chỉ an toàn, tiện lợi, được hưởng chính sách miễn, giảm phí mà còn hưởng rất nhiều lợi ích khác - vốn được ngân hàng dành riêng cho khách giao dịch online. Ví dụ, tại MSB, khách hàng gửi tiết kiệm online được hưởng lãi suất cao hơn tới 0.5%/năm so với giao dịch tại quầy, được hoàn tiền đến 20% khi chi tiêu bằng thẻ Visa online.

Với sự vào cuộc của các ngân hàng, giới chuyên gia cho rằng, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ở nước ta sẽ còn tăng nhanh. Việc miễn, giảm phí giao dịch sẽ giúp Ngân hàng tăng số lượng khách hàng nhanh chóng, là cơ sở để huy động vốn rẻ, cải thiện thanh khoản cũng như mở rộng các dịch vụ khác.

Đọc thêm