Bảo trì đường bộ tốt để giảm tai nạn giao thông

(PLVN) - “90% tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến đường bộ. Do đó, nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường; xóa các điểm đen về TNGT; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu mới để quản lý lái xe… TNGT chắc chắn sẽ giảm sâu”. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 của Tổng cục Đường bộ (TCĐB).

Bảo trì đường bộ tốt để kéo giảm tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, năm 2019, tổng kinh phí kế hoạch bảo trì đường bộ là 12.683 tỷ đồng, trong đó kinh phí đã được phê duyệt 12.108 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đã trình Quỹ bảo trì đường bộ điều hòa, điều chỉnh dự toán chi 9.354 tỷ đồng để phù hợp thực tế và sử dụng hiệu quả. Kết quả giải ngân đạt xấp xỉ 97%, dự kiến hết 31/1/2020 sẽ giải ngân xấp xỉ 99%.

Trong năm 2019, tổng khối lượng đường bộ sửa chữa tập trung trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908km đường cấp 3); 299 cầu; 322 điểm đen mất an toàn giao thông và rất nhiều hạng mục khác.

Tổng cục đã xử lý 91 điểm đen, 161 điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 1.228km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 164 km hộ lan phòng hộ; xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn.

“Công tác bảo trì từ năm 2019 trở đi tổ chức đấu thầu qua mạng 100% số dự án, gói thầu để tăng tính cạnh tranh minh bạch. Các đơn vị đã thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên, vá sửa mặt đường, bảo dưỡng hệ thống thoát nước, đếm xe, kiểm tra xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn đường bộ, tổ chức tuần đường phát hiện và xử lý các bất cập trên đường đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật để tăng cường chất lượng sửa chữa, nhất là vá sửa mặt đường; đẩy mạnh cào bóc tái chế…”,  lãnh đạo TCĐB cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: TNGT trong 2019 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; chứng tỏ có chuyển biến trong công tác quản lý hạ tầng điểm đen và xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến lái xe sử dụng rượu, bia.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều tuyến đường láng nhựa, mặt đá, không đảm bảo an toàn giao thông vì thiếu kinh phí nâng cấp. Đơn cử như QL1 đoạn từ TP HCM - Cà Mau có rất nhiều điểm cần “vá” nhưng nguồn tiền không đủ để duy tu, TCĐB cần xử lý cơ bản là thảm lại mặt nhựa.

“Yêu cầu TCĐB phối hợp Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn đầu tư trung hạn 2021-2025 để duy tu, bảo dưỡng các tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh trong thời gian tới và có giải pháp căn cơ”, ông Thể nói.

Nhắc lại những vụ tai nạn thảm khốc trên QL5 trong năm 2019, ông Thể cho rằng đây là lỗi liên quan đến công tác bảo trì, quản lý đường bộ, biển báo an toàn giao thông. Do đó TCĐB cần nêu cao trách nhiệm với những vụ việc tương tự nếu xảy ra./.

TIN LIÊN QUAN

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tàu khách Hà Nội đi Vinh, Lào Cai dừng chạy vì Covid-19

Tàu khách Hà Nội đi Vinh, Lào Cai dừng chạy vì Covid-19

(PLVN) - Ngành đường sắt đã phải dừng hàng loạt tàu khách từ Hà Nội đi Vinh và Lào Cai bởi sụt giảm sản lượng khách đi lại trước ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Từ đó, lãnh đạo ngành này đã vạch ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm

Loading...