Năm nay, cơ hội có nhà ở của người thu nhập thấp sẽ nhiều hơn

(PLO) - Một trong những trọng tâm được Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo sát sao trong suốt những năm vừa qua là xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. 
Chia sẻ với Pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định năm 2015 sẽ tiếp tục tập trung phát triển loại nhà ở này để người dân nghèo ngày càng đến gần hơn với ước mơ có nhà ở. 
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hộ dân xây nhà chống lũ khu vực miền Trung
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hộ dân xây nhà chống lũ
khu vực miền Trung 
Thưa Bộ trưởng, thực tế cho thấy quỹ nhà ở xã hội hiện vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế. Xin Bộ trưởng cho biết, việc phát triển loại hình nhà ở này đang được triển khai như thế nào?
- Có thể nói, vấn đề chăm lo nhà ở cho nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và đã đạt được những thành quả quan trọng. Điều kiện về nhà ở của đại bộ phận nhân dân được cải thiện không ngừng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều gia đình khó khăn về nhà ở, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung. 
Theo tính toán, nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) tại đô thị và các khu công nghiệp từ nay đến năm 2020 vào khoảng hơn 1 triệu căn, trong đó tập trung chủ yếu tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các địa phương có nhiều khu công nghiệp như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…
Trong năm 2014, một số địa phương đã tích cực triển khai xây dựng NOXH nhưng phải nói rằng, Chương trình phát triển NOXH theo cách tiếp cận mới thì mới được bắt đầu từ khi chúng ta có Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 30/11/2011. 
Những quan điểm mới trong phát triển NOXH đã được nêu trong Hiến pháp 2013, các Nghị quyết của Đảng và được thể chế hóa trong Luật Nhà ở (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua. Những chính sách mới này sẽ được triển khai trong năm 2015 và qua đó, nhu cầu về NOXH của người dân sẽ từng bước được giải quyết. 
Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất để phát triển NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ đang có tiến độ giải ngân chậm. Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng này trong năm 2015, thưa Bộ trưởng? Ngoài ra, Bộ Xây dựng có giải pháp gì để thúc đẩy chuyển đổi  dự án thương mại sang NOXH?
- Hai năm qua, để tạo điều kiện cho những đối tượng thu nhập thấp tại đô thị được cải thiện về nhà ở, đồng thời hỗ trợ giải quyết tồn kho bất động sản, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại cổ phần về việc thực hiện gói tín dụng 30.000 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 02/NQ-CP) để những đối tượng này được vay mua NOXH hoặc mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán thấp hơn 15 triệu đồng/m2 với thời gian hỗ trợ là 10 năm (đã sửa lại là 15 năm theo Nghị quyết 61/NQ-CP), lãi suất bằng 50% lãi suất huy động thương mại. 
Tính đến nay, đã có khoảng 10,4 nghìn hộ gia đình, cá nhân và 33 dự án của doanh nghiệp được vay. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì tiến độ cho vay còn chậm. Để đẩy nhanh tiến độ cho vay hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, thời gian hỗ trợ được kéo dài từ 10 năm lên thành 15 năm, bổ sung một số đối tượng được vay vốn khi mua nhà ở, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở của mình, xây dựng hoặc cải tạo NOXH… 
Năm 2015, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát các dự án bất động sản đang triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, những dự án cần phải điều chỉnh, chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh việc phát triển NOXH; tạo điều kiện rút ngắn thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển NOXH, kể cả các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ thương mại.
Theo Bộ trưởng, Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ đóng vai trò thế nào trong việc tạo dựng hành lang pháp lý để phát triển NOXH trong thời gian tới?
- Luật Nhà ở cùng với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua cuối năm 2014 đã có những quan điểm rất rõ ràng về vấn đề phát triển nhà ở nói chung, NOXH nói riêng, là công cụ, cơ sở pháp lý tạo điều kiện để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Riêng Luật Nhà ở mới dành hẳn một chương về NOXH, trong đó đã có nhiều quy định để phát triển loại hình nhà này. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện mục tiêu nhà ở phải đến được với người dân, đặc biệt là người dân nghèo. Chẳng hạn như quy định phải dành quỹ đất 20% tại các khu đô thị để làm NOXH trong luật là quy định mới rất tiến bộ. Một mặt nó giúp tăng nguồn cung NOXH, mặt khác giúp người thu nhập thấp được hưởng dịch vụ, hạ tầng tiện ích chung nhưng giá nhà vẫn rẻ, tiết kiệm được chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Xin cám ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm