Toàn quân triển khai thực hiện Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2020

(PLVN) - Phát huy thành tích đạt được, năm 2020, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đẩy mạnh các giải pháp góp phần “Xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn”, triển khai thực hiện tốt Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2020 theo chủ đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” của Ban Chỉ đạo 50 (BCĐ 50) Bộ Quốc phòng, phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn của đơn vị, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của địa phương nơi đóng quân.
Sôi nổi Hội thi tìm hiểu về công tác bảo đảm an toàn giao thông của Vùng 5 Hải quân
Sôi nổi Hội thi tìm hiểu về công tác bảo đảm an toàn giao thông của Vùng 5 Hải quân

Tăng cường kiểm tra phương tiện cá nhân

Những năm qua, Lữ đoàn Thông tin 601, Quân khu 1 đã triển khai thực hiện nhiều nội dung, biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức quân nhân khi tham gia giao thông. Bằng những biện pháp đồng bộ, từ năm 2012 đến nay, Lữ đoàn không để xảy ra vụ việc mất ATGT. Ý thức tự giác chấp hành ATGT của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị chuyển biến rõ nét.

Một trong những mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả thiết thực của Lữ đoàn, đó là Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Đoàn cơ sở Lữ đoàn phối hợp với Đoàn xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) và công an địa phương cùng tổ chức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên của đơn vị và địa phương tham gia.

Cùng với đó, Đoàn cơ sở Lữ đoàn duy trì nền nếp việc tổ chức tọa đàm “Thanh niên với văn hóa giao thông”, lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với thực hiện Ngày Pháp luật hằng tháng, Ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm, tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ và kết hợp với các cuộc thi do đơn vị tổ chức như Hội thi hành trang chiến sĩ thông tin, Hội thi tiếng hát chiến sĩ mới...

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Hanh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn, 5 năm qua, hơn 6.500 lượt xe quân sự tham gia giao thông được kiểm tra bảo đảm hệ số kỹ thuật, bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó công tác kiểm tra phương tiện cá nhân được Lữ đoàn tổ chức có nền nếp.

Định kỳ hai tháng một lần, Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Kỹ thuật tiến hành kiểm tra phương tiện cá nhân của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những lỗi kỹ thuật, thời hạn, hiệu lực các giấy tờ có liên quan làm cơ sở để mỗi cá nhân kịp thời khắc phục, bảo đảm an toàn và thực hiện đúng quy định.

 Định kỳ hàng tháng, hàng quý, từng cơ quan, đơn vị trong Học viện Lục quân đã tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh toàn bộ các phương tiện, giấy tờ kèm theo của cá nhân và phương tiện dùng chung trong đơn vị với kết quả hơn 100 lượt xe ô tô và hàng nghìn lượt xe mô tô của tập thể và cá nhân được kiểm tra.

100% quân nhân được kiểm tra đều có đủ các loại giấy tờ về người và xe, đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng và có phương tiện cá nhân đảm bảo an toàn kỹ thuật. Lái xe ô tô của đơn vị trước khi tham gia giao thông đều được tiến hành kiểm tra chặt chẽ về tình trạng kỹ thuật và giấy tờ xe. Đến nay, kilômet an toàn xe ô tô quân sự của Học viện Lục quân đạt 2.000.000km.

Đẩy mạnh xây dựng văn hóa tham gia giao thông 

Những năm gần đây, số lượng phương tiện của cá nhân cũng ngày càng tăng, nhiều sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên đã mua sắm được ô tô phục vụ việc đi lại của cá nhân và gia đình.

Vì vậy, việc quản lý của các cơ quan, đơn vị đối với phương tiện ô tô cá nhân cần phải có các quy chế, quy định cụ thể, thống nhất, nhất là thực hiện tốt việc kiểm định, kiểm tra xe ra, vào doanh trại, chấp hành quy định bảo đảm an toàn, phòng, chống cháy, nổ và thực hiện nghiêm luật lệ khi tham gia giao thông...

Từng quân nhân, công nhân viên phải gương mẫu, tự giác, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và quân đội.

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ thuật an toàn xe, máy
 Nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ thuật an toàn xe, máy

Đại tá Trần Văn Tâm, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng cho biết, để đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Bộ đội Biên phòng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông cho mọi quân nhân trong đơn vị; nâng cao trách nhiệm của cơ quan thường trực BCĐ 50 các cấp và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, tạo sức mạnh tổng hợp, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng các cấp trong tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chỉ thị, nghị quyết về công tác bảo đảm TTATGT.

 Bên cạnh đó, tăng cường quản lý cán bộ, chiến sĩ khi ra ngoài đơn vị, nhất là trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ; quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện quân sự, phương tiện cá nhân. Mỗi đơn vị phải xây dựng quy định cụ thể, phân rõ trách nhiệm bảo đảm TTATGT cho từng cấp và từng cá nhân; tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quân sự, chấn chỉnh, xử lý vi phạm đúng người, đúng lỗi, gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, ký kết và thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Đặc biệt, làm tốt công tác sơ, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân chấp hành tốt quy định về bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Gắn công tác bảo đảm TTATGT với phong trào thi đua Quyết thắng, coi đó là một chỉ tiêu quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về triển khai công tác bảo đảm TTATGT năm 2020, Ban Chỉ đạo Quản lý, khai thác Vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông Bộ Quốc phòng (BCĐ 50) vừa có công văn yêu cầu BCĐ 50 các đơn vị chỉ đạo cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT. 

Theo đó, các đơn vị tập trung chỉ đạo cơ quan, đơn vị thuộc quyền tổ chức rút kinh nghiệm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhất là đội ngũ lái xe quân sự về các quy định chế tài xử phạt của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về nồng độ cồn; tăng cường các biện pháp quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự và phương tiện cá nhân, quy định về tình trạng kỹ thuật và người điều khiển trong quá trình làm nhiệm vụ; đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe quân sự kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra và thực hiện nghiêm túc các quy định trong đào tạo, cấp, đổi giấy phép và bổ túc lái xe; duy trì, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các lực lượng chức năng trong cảnh giới, hướng dẫn giao thông và kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm TTATGT; duy trì nghiêm túc chế độ nền nếp giao ban, hội họp, báo cáo cũng như phối hợp với cơ quan chức năng triển khai việc dán thẻ thu phí điện tử tự động không dừng cho xe quân sự và xử lý, khắc phục kịp thời những vấn đề phát sinh.

Đọc thêm