Google nhảy vào lĩnh vực thời trang

Với tham vọng trở thành địa chỉ trực tuyến quen thuộc của các tín đồ shopping, Google vừa khai trương cửa hàng thời trang điện tử Boutiques.com.

Với tham vọng trở thành địa chỉ trực tuyến quen thuộc của các tín đồ shopping, Google vừa khai trương cửa hàng thời trang điện tử Boutiques.com.

Đây là "phát súng" đầu tiên của Google mở màn cho cuộc lấn sân vào thị trường bán lẻ thời trang trực tuyến. Mảnh đất màu mỡ này hiện do các đại gia như Amazon.com và eBay thống lĩnh. Hồi 2009, riêng ngành kinh doanh quần áo và phụ kiện trực tuyến tại Mỹ mang lại 19 tỷ USD và vẫn đang ngày một tăng trưởng.

Là đứa con tinh thần của đại gia phần mềm thế giới, nên Boutiques.com được tích hợp những công nghệ mới như tìm kiếm bằng hình ảnh, hệ thống tự động tư vấn cho khách hàng.

Boutiques.com không trực tiếp bán sản phẩm, nhưng lại kết nối với hàng trăm nhà bán lẻ thời trang danh tiếng như Ralph Lauren, Steve Madden hay Juicy Couture. Khi người dùng truy cập vào trang web này, họ sẽ được hướng dẫn đi đến các website khác nơi có món đồ cần mua. Khách hàng cũng có thể tạo một gian hàng của riêng mình và nhận các gợi ý tự động phù hợp với gu thẩm mỹ của họ.

Giao diện gian hàng thời trang của Google.

Munjal Shah, một quản lý sản phẩm của Google cho biết hãng đang làm việc với khoảng 100 người sành sỏi về thời trang như các ngôi sao, stylist và nhà thiết kế. Nhiệm vụ của những người này là ngồi và chọn ra các kiểu quần áo họ thích, rồi sau đó một chương trình giải thuật sẽ ghi nhớ các phong cách và gu thẩm mỹ đó nhằm trang bị kiến thức thời trang cho hệ thống tư vấn tự động.

Ý tưởng về Boutiques.com được phát triển từ Like.com, trang web tìm kiếm bằng hình ảnh nhằm giúp người tiêu dùng tìm kiếm phụ kiện và các hàng gia dụng khác. Hồi tháng 8, Google đã bỏ ra khoảng 100 triệu USD để mua lại trang web này.

Hiện tại, Boutiques.com kinh doanh dựa theo mô hình của Like.com trước đây. Các nhà bán lẻ sẽ trả cho Google một khoản hoa hồng nếu khách hàng quyết định mua sản phẩm, hoặc có thể trả phí cho mỗi cú click của khách hàng lên logo của họ.

Scot Wingo, CEO của ChannelAdvisor Corp, công ty mối lái giúp các nhà bán lẻ bán hàng trên Amazon và eBay nhận xét: "Nhiều người tiêu dùng ngày nay đã quen với việc vào Amazon hay eBay để mua đồ. Do đó, Boutiques.com là một bước tiến mạo hiểm của Google". Thời gian đầu, Boutiques.com sẽ chỉ hoạt động trong phạm vi nước Mỹ và mới tìm kiếm được quần áo dành cho phái nữ. Mặc dù vậy, Google hy vọng họ sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh trong tương lai.

Theo VnExpress

Đọc thêm