Cảnh sát trong quân đội
Chiếc mô tô dẫn đường của KSQS vút lên phía trước làm nhiệm vụ áp sát. Chiếc xe không có biển số phụ tấp dần vào lề phải. Chiếc ô tô KSQS lướt đến. Từ băng sau, thượng úy Sang phát hiện thêm: “Tài xế mặc thường phục.”.
Chiếc mô tô dẫn đường của KSQS chọn vị trí thông thoáng rồi ra hiệu dừng xe đối với tài xế của chiếc ô tô không có biển số phụ. Lực lượng KSQS tiến hành công tác kiểm tra giấy tờ và phân tích lỗi cho tài xế hiểu.
Đấy là một tình huống thông thường trong hoạt động thường xuyên của lực lượng KSQS trực thuộc Bộ tư lệnh Tp. Hồ Chí Minh. Tên đầy đủ của đơn vị là Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31 (ký hiệu DKSQS31). Buổi tuần tra hôm đó là vào ngày 17/08/2018 trên cung đường từ đường Phạm Văn Đồng vào trung tâm Tp. Hồ Chí Minh theo hướng sân bay Tân Sơn Nhất. Tổ KSQS cơ động gồm 2 xe (1 ô tô, 1 mô tô) do đại úy Đặng Thành Vương, phó tiểu đoàn trưởng DKSQS31 phụ trách.
Tài xế chiếc xe bị tuýt còi nói trên được nhắc nhở về quy định biển số phụ, về trang phục khi điều khiển xe của quân đội và ký biên bản vi phạm, gửi về đơn vị xử lý.
Lực lượng KSQS có chức năng giúp người chỉ huy duy trì kỷ luật quân đội, Pháp luật Nhà nước, quy tắc trật tự an toàn xã hội đối với mọi quân nhân và các phương tiện giao thông quân sự ở ngoài doanh trại; Phát hiện ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến sức chiến đấu, đến việc hoàn thành nhiệm vụ của quân đội, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực đóng quân.
Một chiến sĩ của DKSQS31 đang hướng dẫn cho tài xe khắc phục lỗi. |
Đối với các phương tiện giao thông quân sự ở ngoài doanh trại, có thể hình dung chức năng của KSQS tương tự chức năng của Cảnh sát giao thông trong lĩnh vực dân sự. Khác nhau ở chỗ, đối tượng của CSGT là tất cả các phương tiện tham gia giao thông, còn KSQS thì đối tượng chỉ là xe quân sự.
Bình tĩnh và linh hoạt
Với chức năng đặc thù như vậy, lực lượng KSQS cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Chẳng hạn, khi ô tô của CSGT bật đèn hoặc còi ưu tiên thì các xe dân sự khác đều nhường đường nhưng xe của KSQS thì không phải lúc nào cũng được như vậy.
Ngay trong chuyến tuần tra mà phóng viên tháp tùng đi thực tế, đoạn trên cầu Thị Nghè, một chiếc xe gắn máy dân sự cứ chàng ràng phía trước ô tô KSQS, chiến sĩ lái xe bấm còi xin đường không được, phải bật đèn ưu tiên. Cũng không được. Lại phải bật tiếp còi hụ thì một lúc sau mới vượt được lên trên để rút ngắn cự ly với xe mô tô dẫn đường đi phía trước. Thượng úy Phạm Thế Sang, tổ trưởng DKSQS31 tâm sự: “Đây là nỗi nhức nhối của xe ô tô KSQS. Người dân không phải ai cũng có ý thức tôn trọng xe ưu tiên. Có nhiều lúc làm nhiệm vụ bảo vệ, đưa đón đoàn, ô tô KSQS phải bật đèn, hụ còi inh ỏi cả lên mới mở được đường.”.
Tổ KSQS của DKSQS31 tuần tra khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. |
Nếu là xe CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn, khi bị cản trở như vậy, một trong số xe dẫn đoàn sẽ áp sát xe cản đường và lập biên bản vi phạm, mọi việc về đồn giải quyết sau. Nhưng xe KSQS thì ngặt nỗi là không được phép lập biên bản đối với xe dân sự nên đúng là cũng có những cái khó nhất định.
Nếu tình huống bị cản đường đó không phải là lúc dẫn đoàn hay tuần tra thông thường mà là đang xử trí các tình huống cấp bách xảy ra như tuy bắt tội phạm hay ngăn chặn khủng bố thì hậu quả sẽ khó lường. Người dân cản đường kia không chỉ vi phạm pháp luật mà sẽ còn là tội đồ, nếu có hậu quả xảy ra.
Bởi thế, một trong những phẩm chất hàng đầu của một chiến sĩ KSQS phải là bình tĩnh. “Phải hết sức bình tình và linh hoạt thì mới có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ”, Thượng úy Phạm Thế Sang, sĩ quan chuyên nghiệp hơn chục năm kinh nghiệm, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua tâm sự.
Trong phạm vi phụ trách của mình, DKSQS31 mỗi ngày tổ chức hàng chục tổ KSQS. Năm 2017 kiểm tra 284 xe quân sự, phát hiện 8 chiếc không giấy tờ. 6 tháng đầu năm 2018 kiểm tra 331 xe, có 2 chiếc không xuất trình các loại giấy tờ. Tất cả được bàn giao Thanh tra quốc phòng Bộ tư lệnh Tp. Hồ Chí Minh xử lý.
Trong 6 tháng còn lại của năm, Đơn vị tiếp tục tăng cường các tổ KSQS hoạt động, góp phần đảm bảo Thành phố được bình yên.