Hà Nội: Các tuyến đê “oằn mình” chống đỡ xe quá tải

(PLO) - Mặc dù mùa mưa bão đã đến, nhưng hầu hết các tuyến đê trên địa bàn Hà Nội đang phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe chở hàng vượt tải trọng cho phép lưu thông trên đê. Vấn nạn này đe dọa đến sự an toàn của các tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân sống gần đê.
Xe chở VLXD với “nóc” cao vút chạy trên đê thuộc địa phận huyện Thường Tín
Xe chở VLXD với “nóc” cao vút chạy trên đê thuộc địa phận huyện Thường Tín

Xe quá tải lộng hành

Xe quá tải hoành hành, “tàn phá” nhiều tuyến đường đê không còn là vấn đề mới. Việc các xe chở vật liệu xây dựng (VLXD), nông sản... với tải trọng vượt quá giới hạn cho phép của các tuyến đê đã trở thành hình ảnh “quen thuộc” trong thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội.

Ghi nhận của phóng viên Báo PLVN tại các tuyến đê trọng yếu trên địa phận Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Mê Linh, Đông Anh, Hoài Đức, các xe quá tải chở VLXD ngang nhiên hoạt động với số lượng lớn. Có những điểm, hàng loạt xe quá tải này đỗ dài trên mặt đê để chờ lấy trả hàng gây khó khăn đi lại cho người dân khi đi lại trên tuyến đường đê. 

Nhức nhối nhất là khu vực đoạn đê hữu sông Hồng thuộc địa phận các xã Vạn Điểm, Thống Nhất, Hồng Vân, Ninh Sở của huyện Thường Tín. Theo phản ánh của người dân nơi đây, hầu hết mặt đê đã bị hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân.

Nguyên nhân là do hàng ngày, hàng giờ, tuyến đê phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe chở VLXD quá trọng tải cho phép qua lại. Có thể nói, đoạn đê đối diện cổng làng Duyên Trang, hay dốc xuống làng Duyên Yết xã Hồng Thái, đoạn ngã ba giao cắt giữa Tỉnh lộ 419 với đê hữu Hồng thuộc địa phận thị trấn Phú Minh bị hư hỏng nặng nhất. Tại đây, mặt đê vỡ nham nhở, lồi lõm. Ngày mưa, cả đoạn đường luôn trong tình trạng bùn đất nhão nhoét, còn ngày nắng thì bụi mù mịt mỗi khi ô tô, xe máy chạy qua.

Tại đoạn đê thuộc xã Thống Nhất, hàng loạt xe tải tấp nập ra vào các điểm trung chuyển, tập kết VLXD trái phép dưới bãi ven sông. Trên mặt đê những rãnh lớn, ổ trâu, ổ gà xuất hiện nhiều không đếm xuể. Hàng loạt xe tải chở đầy ắp cát, than ào ào chạy trên mặt đê, đáng chú ý, có rất nhiều xe không hề được che chắn cẩn thận, đúng quy định. Bất chấp mặt đường đê đã vỡ nham nhở, nhưng hầu hết các xe tải này đều chạy với tốc độ 60-70km/h, khiến bụi bay mù mịt, gây mất an toàn giao thông. 

Tại đoạn đê khác, thuộc địa phận một số xã của huyện Phú Xuyên có cắm biển hạn chế tải trọng 12 tấn. Nhưng tại đây, các xe tải trọng lớn lên tới 50-60 tấn chở VLXD vẫn băng băng đi lại trên đường. 

Còn tại địa phận của quận Bắc Từ Liêm, theo phản ánh của những người dân sống tại khu vực đê của các phường Liên Mạc, Thượng Cát… tình trạng xe tải chở VLXD diễn ra cả ngày lẫn đêm. Các xe tải này đều có dấu hiệu quá tải, quá khổ chạy ra, chạy vào các bến, bãi tập kết VLXD ven sông. Việc các xe tải trọng lớn hoạt động liên tục gây hư hỏng đường xá, không đảm bảo an toàn giao thông, vật liệu rơi vãi khiến con đường luôn bụi bặm khiến người dân nơi đây không khỏi bức xúc.

Tương tự, cũng tại tuyến đê hữu Hồng qua địa phận các quận, huyện, thị xã như: Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì, tình trạng xe quá tải chạy trên đê diễn ra khá phổ biến, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê… Điều đáng nói, vi phạm thường xuyên diễn ra trong giờ hành chính với số lượng lớn nhưng lạ một điều là không thấy bất cứ bóng dáng của lực lượng chức năng nào tuần tra, kiểm soát, xử lý.

Cần nâng chế tài xử phạt

Thành phố Hà Nội hiện có tổng số 626,124km đê được phân cấp, trong đó: có 37,709km đê là đê cấp đặc biệt; 249,189km đê cấp I; 334,226km đê cấp II, III, IV, V. Ngoài ra, Hà Nội còn có 41 tuyến đê bao, đê bối và đê chuyên dùng với tổng chiều dài 132,84km chưa được phân cấp. 

Việc xe quá tải diễn ra phổ biến trên các tuyến đê, xuất phát chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận lái xe khi tham gia giao thông. Cùng với đó là sự bất chấp các quy định pháp luật của các chủ xe để đổi lấy lợi nhuận mà không quan tâm tới hậu quả gây ra từ hành vi vi phạm.

Mặt đê bị băm nát bởi các xe quá tải
Mặt đê bị băm nát bởi các xe quá tải

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2018, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải mới chỉ kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 114 trường hợp, phạt tiền trên 400 triệu đồng, tạm giữ 2 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 19 trường hợp.

Trước vấn nạn xe quá tải, đặc biệt trên địa bàn huyện Thường Tín, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 4167/UBND-KT, ban hành ngày 25/8/2017, yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND huyện Thường Tín, Phú Xuyên xử lý xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên tuyến đê hữu Hồng thuộc địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên.

UBND TP Hà Nội cũng giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Thường Tín, Phú Xuyên chỉ đạo Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông và các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp xe quá tải trọng đi trên đê, xe có thùng bệ không đúng kích thước thiết kế.

Đối với những trường hợp lái xe vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm, xem xét tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn theo quy định. Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 4523/UBND-NNNT ngày 24/6/2014 về việc lắp dựng mố ngăn chặn xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường trên đê; phối hợp với UBND huyện Thường Tín, Phú Xuyên xác định vị trí, triển khai xây dựng các mố trên mặt đê để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xe quá tải trọng đi trên đê.

Tuy nhiên, hơn một năm qua, việc khắc phục cũng như giải quyết tình trạng xe quá tải trên địa bàn hai huyện này vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm cần có sự vào cuộc thường xuyên, quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Đặc biệt là nên tăng chế tài xử phạt như: tăng thời gian tạm giữ phương tiện; tăng mức phạt với các chủ doanh nghiệp vận tải có hành vi vi phạm. Cùng với đó là việc nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo UBND cấp huyện, xã trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên địa bàn. 

Đọc thêm