Hà Nội cần biện pháp mạnh để khống chế dịch bệnh

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý kết luận phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý kết luận phiên họp.

Kết luận phiên họp trực tuyến chiều 12/8 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó Trưởng Ban Thường trực điểm lại tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội. Trong 2 ngày qua, thành phố và các quận huyện thị xã đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch; tổ chức an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT…

Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như người dân vẫn có người dân chưa đeo khẩu trang trên đường. Ngoài ra, mới xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng; có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm.

“Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ”, ông Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và Hà Nội, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; triển khai khai báo y tế theo quy định; tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

Công an thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định...

“Các quận huyện cùng Sở Y tế tổ chức duy trì hoạt động Tổ giám sát cộng đồng làm sao hoạt động hiệu quả. Đây là vấn đề rất quan trọng. Sở Y tế hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện, thị xã thực hiện nội dung này, cụ thể Tổ này cần đặt ở đâu, về cơ cấu, thành phần, nhiệm vụ, công tác giám sát, vận động của Tổ...”, ông Quý nói.

Đọc thêm