Hà Nội: Cần nhân rộng mô hình “Khu dân cư điện tử”

(PLO) - Nhằm triển khai Đề án xây dựng Chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2014 - 2015 và định hướng đến năm 2020, UBND phường Hạ Đình đã xây dựng, thực hiện thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 dưới hình thức mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng Khu dân cư số 6. 

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục ở nhà sinh hoạt cộng đồng Khu dân cư số 6.

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục ở nhà sinh hoạt cộng đồng Khu dân cư số 6.

Sau hơn sáu tháng đi vào hoạt động, mô hình đã nhận được những phản hồi tích cực từ người dân bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và mong muốn nhân rộng.

Bộ phận “một cửa” về tận nơi ở

Phường Hạ Đình có 8 khu dân cư đều được bố trí địa điểm xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng, tuy nhiên mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” chỉ mới được thí điểm tại khu dân cư số 6, 7, 8. Đây là 3 khu đông dân với khoảng 1.000 hộ, khu vực này có mật độ giao thông lớn và phức tạp.

Mô hình thí điểm ở phường Hạ Đình đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng Khu dân cư số 6 được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, xây dựng các phần mềm đăng ký, quản lý phù hợp. Tại đây được trang bị một số máy móc cần thiết để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: máy tính có kết nối internet, máy scan, máy in để công dân sao, in các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục. Trên tường có treo một tấm bảng lớn niêm yết các danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cấp quận, cấp phường để người dân tiếp cận, nắm bắt được các nội dung, quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết trong từng lĩnh vực. 

Phường cũng đã xây dựng, khai thác phần mềm ứng dụng với giao diện đơn giản, dễ sử dụng cho 4 TTHC cấp phường, thuộc lĩnh vực tư pháp lên mức độ 3 bao gồm: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn và chứng nhận tình trạng hôn nhân. 

Hiệu quả cần nhân rộng

Từ khi mô hình trên đi vào hoạt động, người dân có nhu cầu chỉ cần mang đầy đủ hồ sơ đến khai thủ tục và chỉ mất một lần duy nhất đến trụ sở quận, phường để nhận kết quả. Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại kết nối internet thì ngoài điểm giao dịch là “Khu dân cư điện tử” người dân còn có thể ở nhà nộp hồ sơ qua phần mềm, nhờ vậy họ có thể linh hoạt hơn trong vấn đề thời gian, đồng thời giảm bớt được công sức và nhiều chi phí khác.

Theo ông Vũ Xuân Huyên, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Khu dân cư số 6, sau hơn nửa năm đi vào hoạt động đã có khoảng 90 hồ sơ hành chính được tiếp nhận và giải quyết mức độ 3; phần lớn là các thủ tục thuộc phạm vi giải quyết cấp phường. Mô hình đặt ở nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư số 6 để chủ yếu phục vụ người dân ba khu 6, 7, 8 nhưng người dân một số khu vực lân cận, nơi chưa xây dựng được “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” cũng đến khai nộp hồ sơ. Đây là điều vượt quá cả sự mong đợi của chính quyền địa phương cũng như những người tham gia xây dựng mô hình.

Chia sẻ về định hướng sắp tới, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Nguyễn Ngọc Khương cho hay, tuy phạm vi thực hiện các thủ tục còn chưa rộng nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực và  nhận được sự ủng hộ của người dân. Không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm về nhiều mặt, mô hình này là bước đệm hiệu quả để tiến tới xây dựng “Chính quyền điện tử”. 

Thời gian tới, phường sẽ đề xuất UBND quận tiếp tục nhân rộng mô hình, tăng số lượng TTHC đạt mức độ 3, đồng thời huy động thêm các tình nguyện viên, tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, người dân ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận và hiểu rõ được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong vấn đề cải cách hành chính.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm