Hà Nội chi trả tại nhà gần 4.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp BHXH

(PLVN) - Thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP và Bưu điện TP Hà Nội phối hợp cử nhân viên bưu điện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trên địa bàn Thủ đô để trực tiếp phát lương hưu và trợ cấp BHXH tận tay người hưởng. 
Nhân viên Bưu điện sử dụng máy POS phát 2 tháng lương hưu tại nhà, đảm bảo chi trả đầy đủ, chính xác thông tin dữ liệu người hưởng, số tiền chi trả
Nhân viên Bưu điện sử dụng máy POS phát 2 tháng lương hưu tại nhà, đảm bảo chi trả đầy đủ, chính xác thông tin dữ liệu người hưởng, số tiền chi trả

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

BHXH TP Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có hơn 581.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trong tháng 4 và tháng 5/2020 với tổng số tiền trên 2.000 tỷ đồng/tháng. Theo đó, bắt đầu từ ngày 16/4 đến ngày 10/5/2020, nhân viên Bưu điện sẽ đến từng nhà để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH mà không thu bất kỳ khoản phí nào. 

Đối với trường hợp chưa chi trả được tại nhà do người hưởng đi vắng, cư trú khác địa bàn hoặc người hưởng nhận theo hình thức ủy quyền thì sẽ nhận tiền tại các Bưu cục theo Giấy thông báo hẹn của cơ quan Bưu điện có ghi rõ: ngày, giờ, tên và địa chỉ điểm/bưu cục chi trả; họ tên và số điện thoại của nhân viên chi trả.

Những tháng trước, bà Nguyễn Thị Hằng (77 tuổi – trú tại ngõ 179 Đội Cấn, Ba Đình) cùng chồng (83 tuổi) vẫn thường ra điểm chi trả của phường để lĩnh lương hưu. Nhưng trong tháng 4 này, cả 2 ông bà đều thoải mái ở nhà, vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa được lĩnh hai tháng lương hưu do nhân viên Bưu điện và cơ quan BHXH đem tới phát tận nhà. 

Khi được biết vợ chồng ông bà là những người đầu tiên được nhận tiền lương hưu tại nhà từ nhân viên Bưu điện Trung tâm 1, bà Hằng xúc động chia sẻ: “Chúng tôi đã cao tuổi, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay thì sẽ càng khó khăn và bất tiện hơn. Vì vậy, khi biết thông tin được chi lương tại nhà, vợ chồng tôi rất phấn khởi vì đã được Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể của TP Hà Nội quan tâm đến tận nhà trao lương hưu, cũng như nhiều người hưu trí, cao tuổi khác trên địa bàn”.

Cùng ngày, các cán bộ chi trả cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Đống Đa, Bắc Từ Liêm,... đồng loạt tiến hành chi lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho các đối tượng thụ hưởng. Theo đó, với thủ tục nhanh chóng, khẩn trương, chính xác chỉ trong vài phút mà không phải đi lại vất vả như mọi khi, việc phát lương hưu tại nhà đã được người hưởng ghi nhận và đánh giá cao.

Huy động hơn 1.500 nhân viên Bưu điện

BHXH TP Hà Nội cho biết, việc đến từng nhà để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 440.000 người hưởng với gần 4.000 tỷ đồng là điều không đơn giản. Bởi quy mô rộng lớn như địa bàn Thủ đô, trong khi đó, nhân viên chi trả cũng chưa thông thạo địa bàn từng tổ, thôn, xóm và nhất là công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên khi chi trả tại nhà cũng là điều đáng quan tâm.

Tuy nhiên, để khắc phục khó khăn và đảm bảo công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà kịp thời, đúng đối tượng, Bưu điện TP Hà Nội đã huy động hơn 1.500 nhân lực phục vụ công tác chi trả cho người hưởng tại 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó, số nhân lực chi trả được chia theo tổ, bố trí chi trả theo tuyến, mỗi tuyến bưu điện bố trí 02 nhân viên.

Theo đó, trước ngày chi trả, cơ quan Bưu điện sẽ liên hệ với chính quyền địa phương để tạo điều kiện và phối hợp, hỗ trợ xác định về địa chỉ người hưởng, cũng như đảm bảo cho việc chi trả đúng người tại nhà.

Trước đó, Bưu điện TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội tăng cường công tác an ninh trật tự trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình chi trả. Đồng thời, cơ quan BHXH và Bưu điện một số huyện cũng đã chủ động tham mưu với UBND huyện chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp trong quá trình chi trả.

Ngoài ra, BHXH TP Hà Nội đã tham mưu UBND TP Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn hỗ trợ cơ quan Bưu điện trong việc tuyên truyền, thu thập thông tin, địa chỉ người hưởng đảm bảo cho việc chi trả lương hưu, trợ cấp trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. 

Có thể thấy rằng, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà là giải pháp kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho những người tuổi “xế chiều” được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mà hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập đông người theo đúng chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm