Hà Nội: Chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý người đứng đầu

(PLVN) - Ngày 2/12, trước những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã tổ chức họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh.
Ông Chu Ngọc Anh – Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch Hà Nội.
Ông Chu Ngọc Anh – Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Lưu ý việc vừa có ca mắc Covid-19 mới tại TP HCM, ông Chu Ngọc Anh đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung thông tin, ngành y tế của TP cũng rất băn khoăn với các đối tượng cách ly 14 ngày nhưng chỉ có 7 ngày ở nơi cách ly tập trung, còn lại 7 ngày cách ly tại nơi lưu trú. Theo ông Chung, nhiều trường hợp cách ly ở nơi lưu trú không thực hiện nghiêm quy trình của Bộ Y tế.

Hiện nay trên địa bàn TP có 3 cơ sở cách ly với các tổ bay, nhưng sau khi xét nghiệm âm tính thì họ được về nhà cách ly. “Để họ về nhà rồi thì có yên tâm không, như trường hợp ở TP Hồ Chí Minh vừa qua. Do vậy, phải xem xét lại quy trình cách ly với tổ bay” - ông Chung nói và đề nghị các xã, phường phải rà soát kỹ các đối tượng này.

Nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc phải quyết liệt hơn nữa trong các biện pháp phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay các tồn tại ở các khu cách ly; siết chặt quản lý, quy trình người cách ly nhất là với tổ bay... Thành phố sẽ tiếp tục đi kiểm tra ở các quận, huyện. Nơi nào chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh lưu ý từ ca bệnh mới ở TP Hồ Chí Minh, việc đầu tiên là cần kiểm soát tình hình tốt nhất là ở các nơi công cộng. Trách nhiệm phải gắn vào người đứng đầu.

Phải ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép. Tăng cường tần suất, mức độ kiểm tra từ tổ dân phố, khu dân cư để phát hiện khả năng tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19. 

Đọc thêm