Hà Nội thông tin thêm về nguồn gốc lây nhiễm các ca ở Hạ Lôi

(PLVN) - Khi phát hiện ra ca bệnh 243, Hà Nội cho rằng có yếu tố liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, còn các chuyên gia lại không đồng tình. Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa nêu rõ ý kiến của mình về vấn đề này.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, rà soát Bạch Mai mới ra ổ dịch Hạ Lôi.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, rà soát Bạch Mai mới ra ổ dịch Hạ Lôi.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.

Nói về một số quan điểm trái ngược của các chuyên gia về nguồn gốc lây nhiễm các ca ở Hạ Lôi, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Quan điểm của tôi với cương vị chỉ đạo ở TP xác định rõ là: chúng tôi rà soát những người có liên quan đến Bạch Mai thì mới ra bệnh nhân 243 và từ bệnh nhân này mới ra các bệnh nhân khác mới ra Hạ Lôi.

Chúng ta phải khẳng định điều này. Chúng ta đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng là những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai là có nguy cơ cao, nhất là trường hợp này lại đến Khoa có nguy cơ nhiều nhất". 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội quả quyết, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không đồng bộ, không nhất quán, nhất là về thông tin sẽ làm người dân phân tâm khi mà việc phát ngôn khác nhau…  

Đặc biệt, ông nhấn mạnh, không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh Covid-19. Chủ tịch UBND TP cho hay, trong giai đoạn 1 của dịch Covid-19, Bộ Y tế cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm loại trừ; giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định. Hà Nội đã đề xuất là khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.  

"Nếu những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì chúng ta cần mạnh dạn sửa ngay. Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm", Chủ tịch UBND TP nói.

Từ bài học ở Mê Linh và các nơi khác, Chủ tịch UBND TP đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm Covid-19.

"CDC Hà Nội, Sở Y tế cũng cần cùng với các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn cái xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". 

Đọc thêm