Hà Nội tiếp tục hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng vì Covid-19

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo Quyết định mới này là người lao động tự do, người lao động bị chấm dứt hợp đồng nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19. 

Theo đó, với người lao động tự do bị mất việc làm, người lao động phải lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng. Trong hồ sơ phải có bản photo hộ khẩu thường trú hoặc giấy tạm trú.

Người dân trên địa bàn Hà Nội nhận hỗ trợ dịp 30/4-1/5 vừa qua
 Người dân trên địa bàn Hà Nội nhận hỗ trợ dịp 30/4-1/5 vừa qua

Người lao động có nơi thường trú và tạm trú không trong phạm vi một xã, phường, thị trấn, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo quyết định này và ngược lại.

Thời gian người lao động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất vào ngày 15/7/2020. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện thụ hưởng gửi UBND cấp huyện.

Sau 2 ngày niêm yết danh sách công khai, UBND cấp xã tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau khi ban hành quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 3 ngày làm việc.

Với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập của người lao động, tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện.

Nhiều người dân rất xúc động trước sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19
Nhiều người dân rất xúc động trước sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19

Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, trường hợp nào không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do. Sau khi ban hành quyết định chính thức, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ trong vòng 3 ngày.

Với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương, doanh nghiệp có trách nhiệm lập, hoàn thiện và gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, phê duyệt.

Trong 3 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau đó, trong thời gian 5 ngày làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả kinh phí cho người lao động, tổng hợp hồ sơ, chứng từ gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Với hộ kinh doanh cá thể, các hộ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi UBND cấp xã. Căn cứ vào đơn đề nghị và các quy định có liên quan, trong thời gian 5 ngày, UBND cấp xã xác nhận vào đơn đề nghị của từng hộ gia đình, niêm yết công khai danh sách dự kiến tại UBND cấp xã trong thời gian 2 ngày làm việc, sau đó tổng hợp báo cáo gửi về Chi cục Thuế.

Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế sẽ chủ trì rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau 3 ngày UBND cấp huyện có danh sách chính thức, các hộ kinh doanh sẽ nhận được tiền.

Với người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, người sử dụng lao động lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở theo các quy định có liên quan; gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh… đề nghị xác nhận đối tượng hưởng chính sách vay vốn.

Chậm nhất ngày 5 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện; thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng là ngày 5/7/2020.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng theo dõi, đôn đốc các quận, huyện, thị xã triển khai chính sách hỗ trợ an sinh xã hội bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển khai tại các địa phương, đơn vị. 

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phải báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Đọc thêm