Hà Nội trao giải cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho học sinh THPT

(PLO) -64.259 học sinh đăng ký dự thi, 141.487 lượt thi, đứng đầu cả nước về số lượng học sinh tham gia và số lượt dự thi với 250 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên, đây là những con số ấn tượng của Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017 sau 2 tháng phát động.

Hôm qua (20/12), UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017. Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; ông Đỗ Xuân Lân, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp; lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội cùng đông đảo các em học sinh cùng tham dự.

Báo cáo kết quả, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Hồ Xuân Hương, Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi được tổ chức theo 2 cấp: cấp trường  và cấp TP.Vòng thi cấp trường diễn ra trong 6 tuần từ 2/10/2017 đến hết ngày 12/11/2017. Vòng thi cấp TP diễn ra qua 2 giai đoạn: thi online từ ngày 27-30/11/2017 và thi tập trung vào sáng 2/12/2107.

Sau 6 vòng thi cấp trường, toàn TP đã có 64.259 học sinh đăng ký dự thi, tham gia 141.487 lượt thi, đứng đầu cả nước về số lượng học sinh tham gia và số lượt dự thi với 250 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP tham gia cuộc thi. Một số trường có số học sinh tham gia dự thi lớn và nhiều học sinh đạt kết quả cao như: Trường THPT Xuân Đỉnh có 1.712 học sinh tham dự, có 47 học sinh đạt tổng điểm từ 500 điểm trở lên; trường THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa có 1.699 học sinh tham dự; Trường THPT Yên Lãng có 1.555 học sinh tham dự… Tuy nhiên, có khoảng 100 trường có số học sinh tham gia thấp dưới 10 học sinh, điểm thi thấp, không có học sinh đủ điều kiện được vào vòng thi online cấp TP.

Tại vòng thi cấp TP, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 656 học sinh của 150 trường đủ điều kiện dự thi vòng online cấp TP diễn ra từ 27-30/11/2017. Kết thúc vòng thi online, có 496/656 học sinh của 122 trường dự thi đạt 75,6%. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức tiếp tục lựa chọn 122 học sinh có kết quả cao nhất đại diện cho 122 trường THPT trên địa bàn TP tham gia vòng thi tập trung được tổ chức vào sáng 2/12/2017. Đã có 76/122 thí sinh tham dự vòng thi tập trung, đạt 62,3%. 

Kết quả, Ban Tổ chức quyết định trao 11 giải tập thể gồm: 1 giải nhất thuộc về trường THPT Yên Lãng; 2 giải nhì là trường THPT Minh Quang, THPT Trung Văn;  3 giải ba là trường THPT Hoài Đức A, THPT Sơn Tây, THPT Ba Vì và 5 giải phụ. Cùng với đó là trao 39 giải cá nhân gồm: 3 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích và quyết định khen thưởng cho 369 học sinh đạt giải cấp trường của 150 trường trên địa bàn TP.

Đánh giá về kết quả, Ban Tổ chức khẳng định Cuộc thi đã được Bộ Tư pháp, UBND TP quan tâm sát sao chỉ đạo triển khai thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của hai ngành Tư pháp, Giáo dục và đào tạo cùng sự vào cuộc của các trường THPT trên địa bàn TP, sự hỗ trợ kỹ thuật của Công ty Egame. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của học sinh THPT trên địa bàn TP tạo ra một sân chơi lành mạnh cho học sinh, tạo nên một phong trào tự tìm hiểu kiến thức pháp luật trong học sinh THPT. Nội dung thi sinh động, hấp dẫn, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, môi trường giáo dục, hình thức dự thi mới lạ, cách thức dự thi đơn giản, tạo hứng thu và thu hút nhiều học sinh tham gia.

Tuy nhiên, Ban Tổ chức cũng chỉ ra một số tồn tại như phạm vi nội dung thi quá rộng, chưa có trọng tâm nên tạo ra khó khăn cho học sinh tự tìm hiểu kiến thức pháp luật. Thời gian tổ chức các vòng thi chưa hợp lý khiến học sinh bố trí thời gian dự thi tập trung rất khó khăn, phần mềm cuộc thi còn một số hạn chế…

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá cao sáng kiến của Bộ Tư pháp khi tổ chức cuộc thi thiết thực này cũng như sự phối hợp của Bộ, các Sở, ban, ngành với UBND TP để tổ chức thành công cuộc thi. Ông Sơn  nhấn mạnh, bên cạnh những kiến thức được học trong nhà trường thì việc tìm hiểu và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật là việc làm quan trọng để giúp các em học sinh hình thành thói quen, cách ứng xử văn minh, thanh lịch. Tuy cuộc thi đã khép lại nhưng Lãnh đạo TP hy vọng các thầy cô, các em học sinh tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được để tạo sự lan tỏa sâu rộng, để việc tìm hiểu kiến thức pháp luật thực sự trở thành nhu cầu tự thân, việc làm thường xuyên của mỗi người. Đây chính là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc xây dựng Hà Nội trở thành TP văn minh, hiện đại, là điểm đến tin cậy, hấp dẫn với bạn bè trong và ngoài nước.

Đọc thêm